รู้แล้วจะทึ่ง! อาชีพเก่าแก่อายุนับร้อยปีแห่งอินเดีย พวกเขาจะสวมชุดขาวปั่นจักรยาน เพื่อไป...?!!

อ่าน 2,292

ในมุมไบ เมืองหลวงของรัฐมหาราษฏระ ประเทศอินเดีย ทุกๆกลางวันจะมีเหล่าชายฉกรรจ์สวมหมวกสีขาวแบกของพะรุงรังเดินบ้างปั่นจักรยานบ้างตามถนนหนทาง พวกเค้าคือ "Dabbawala" ชายผู้ส่งปิ่นโตอาหารร้อนๆจากบ้านของผู้ฝากส่ง ไปให้กับสมาชิกของครอบครัวที่ทำงานตามที่ต่างๆ ทั่วทุกมุมของเมืองในทุกวันจันทร์ ? ศุกร์เป็นเวลากว่าร้อยปีแล้ว วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับพวกเค้าเหล่านี้

1. Dabbawala เกิดจากชายหนุ่มที่เข้ามาหางานในมุมไบ ในปี 1890 และได้สังเกตว่าบรรดาผู้คนที่ทำงานอยู่ในเมืองนั้นมักจะหาอาหารกลางวันทานได้ยากอีกทั้งยังราคาแพงและไม่ค่อยถูกปาก จะห่อปิ่นโตก็จะได้ทานแต่อาหารชืดๆ ชายผู้นี้จึงรวบรวมคนและก่อตั้งบริการส่งอาหารจากบ้านของผู้ใช้บริการให้แก่สมาชิกครอบครัวที่ไปทำงาน 2. เอกลักษณ์ของ Dabbawala ก็คือหมวกทรงทหารสีขาว ซึ่งเหล่า Dabbawala จะมีกฎเหล็กคือพนักงานทุกคนต้องสวมหมวกทุกครั้งเมื่อไปส่งอาหาร หากพนักงานไม่สวมหมวกก็จะถูกหักเงินเดือนเลยทีเดียว

3. Dabbawala เป็นบริการเดลิเวอรี่แห่งแรกในประเทศอินเดียโดยมีพนักงานกว่า 5,000 คน คอยส่งอาหารไปให้ลูกค้าทั่วทั้งเมืองกว่า 300,000 ราย Dabbawala ที่มีอายุงานเกิน 10 ปีจะได้ส่งในระยะไกลๆ ส่วนพวกที่ยังไม่ถึงจะต้องหาประสบการณ์จากการส่งใกล้ๆก่อน 4. Dabbawala จะมีสัญลักษณ์เฉพาะพวกเค้าเองเพื่อจำแนกว่าไปส่งที่ตรงจุดไหน โดยสัญลักษณ์จะช่วยให้ผู้ส่งได้รู้ว่าต้องไปส่งที่ไหน รู้จนถึงขนาด ตึกและชั้นเลยทีเดียว 5. กฎอีกข้อที่ทำให้บริการนี้เปิดมาได้นานกว่าร้อยปีก็คือจะต้องส่งปิ่นโตไปให้ถึงมือผู้รับให้ทันตอนเที่ยงตรง แต่เห็นส่งเยอะขนาดนี้แต่ความผิดพลาดมีแค่เพียง 1 ใน 6 ล้านครั้ง หรือประมาณ 0.00000016% เท่านั้นเองโห! เก่งจังเลยค่ะ นี่ขนาดบ้านเรามี GPS นะ ยังหลงกันเป็นว่าเล่นเลย!



บทความแนะนำ


ข่าวแปลกพระพิศณุลูกคนที่สองFashionIslandWorldSneakerShowcaseSportโปรโมชั่นข่าวบันเทิงวันนี้ป๋อณัฐวุฒิข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก