10 เคล็ดลับง่ายๆเพื่อผ่อนคลายในยามที่ต้องเดินทางโดยเครื่องบิน

อ่าน 4,595

การเดินทางโดยเครื่องบินเป็นสิ่งที่ทำให้ใครหลายๆคนรู้สึกหวาดกลัว ซึ่งแท้จริงแล้วผู้โดยสารประมาณร้อยละ 25 นั้นเป็นพวกขี้กลัวจริงๆ ข่าวดีคือมีหลากหลายวิธีในการจัดการกับโรคกลัวการนั่งเครื่องบินซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อความปรารถนาในการสำรวจโลกของคุณ เอาล่ะงั้นลองอ่านข้อเท็จจริงดังต่อไปนี้เพื่อทำให้จิตใจของคุณสงบลงบ้าง

โอกาสที่คุณจะเสียชีวิตเพราะเครื่องบินตกมีเพียง 1 ใน 11 ล้านคนเท่านั้น เมื่อเทียบกับอุบัติเหตุทางรถยนต์จะพบว่ามีโอกาสถึง 1 ใน 5,000 คนเลยทีเดียว เห็นไหมว่าการนั่งเครื่องบินปลอดภัยกว่าการขับรถไปที่สนามบินซะอีกสภาพอากาศแปรปรวนไม่เคยถูกนำมาใส่ไว้ในโฆษณาของสายการบิน การตกหลุมอากาศเป็นเพียงเหตุการณ์ปกติที่เกิดขึ้นในระดับเพดานบินของเครื่องบินส่วนใหญ่เครื่องยนต์ไอพ่นมีความซับซ้อนน้อยกว่าเครื่องยนต์ของรถยนต์หรือแม้แต่ในเครื่องตัดหญ้าเสียอีก แถมเครื่องบินก็ยังสามารถทำงานได้แม้มีเครื่องยนต์ติดอยู่แค่ตัวเดียวเมื่อคุณอยู่ที่ระดับความสูง 30,000 ฟุต จะมีแรงดันประมาณ 20,000 ปอนด์ที่ทำให้ประตูปิดสนิท ถ้าคิดว่าแรงดันขนาดนั้นยังปิดประตูไม่อยู่ ก็อย่าหวังว่าจะมีอะไรปิดอยู่เลย!เครื่องบินจะต้องผ่านการซ่อมแซมบำรุงประมาณ 11 ชั่วโมงทุกครั้งที่บิน 1 ชั่วโมง หรือถ้าบินราว 5 ชั่วโมงก็ต้องตรวจสอบนาน 55 ชั่วโมง ดังนั้นหากเที่ยวบินของคุณดีเลย์เพราะม่านกั้นระหว่างชั้นธุรกิจกับชั้นประหยัดปิดไม่ได้ บอกเลยว่าพวกเขาไม่ได้ล้อเล่นหากข้อเท็จจริงเหล่านี้ไม่ได้ช่วยทำให้จิตใจของคุณสงบลงเลย งั้นลองทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้เพื่อจัดการกับความกลัวของตัวเองขณะบิน และนี่คือเคล็ดลับง่ายๆที่จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายในยามที่ต้องนั่งเครื่องบิน

1. ผูกมิตรกับผู้เชี่ยวชาญ

หากเข้าใจการทำงานของเครื่องบินก็น่าจะทำให้จิตใจของคุณสงบลงได้ ลองตีสนิทกับนักบินหรือวิศวกรและหาโอกาสพูดคุยกันสิ หรือการจะเป็นเพื่อนกับนักบินนั้นเป็นเรื่องห่างไกลสำหรับคุณ งั้นง่ายๆก็ค้นหาจาก Google เลยจ้าช่วยได้แน่นอน

2. หลีกเลี่ยงภาพยนตร์แอ๊คชั่น

ไม่ว่าจะเป็นข่าวอุบัติเหตุเครื่องบินตกหรือภาพยนตร์เกี่ยวกับการปล้นเครื่องบิน บอกเลยว่ารังแต่จะทำให้คุณรู้สึกแย่กว่าเดิม

3. ตำแหน่งก็มีความสำคัญแม้ว่าจะอยู่บนเครื่องบิน

เมื่อจองเที่ยวบิน กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่สายการบินว่าคุณเป็นโรคกลัวการนั่งเครื่องบิน การนั่งติดทางเดินบริเวณด้านหน้าของเครื่องบินจะสามารถบรรเทาอาการกลัวที่แคบและลดผลกระทบจากการตกหลุมอากาศ นอกจากนี้ยังสะดวกในการขอความช่วยเหลือจากลูกเรือด้วย

4. ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญ

เชื่อสิว่านักบินสามารถควบคุมสถานการณ์การบินได้ดีกว่าคุณแน่นอน ไม่ต้องห่วง

5. พยายามอย่านึกถึง

หากคุณมีอาการกลัวที่แคบ การนึกถึงพื้นที่แคบๆกับการเอาแต่จ้องเพดานจะยิ่งทำให้คุณกลัวมากกว่าเดิม พยายามนึกถึงภาพยนตร์สักเรื่อง เกมซูโดกุ หนังสือ หรืองานที่ทำน่าจะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจจากอาการนั้นได้

6. คิดถึงแต่สิ่งดีๆ

ลองคิดถึงสถานที่สุดวิเศษ เค้กสุดอร่อย หรือเดทครั้งล่าสุด การทำให้จิตใจล่องลอยไปยังเรื่องอื่นๆเมื่อคุณเริ่มรู้สึกกลัวจะช่วยทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น หรือคุณอาจนั่งฟังเพลง หรืออ่านหนังสือ ก็น่าจะช่วยได้เช่นกัน และถ้าคุณเริ่มจินตนาการไปต่างๆนานาถึงสถานการณ์เลวร้ายต่างๆเมื่อสัญญาณเตือนให้รัดเข็มขัดนิรภัยดังขึ้น ให้เปลี่ยนมานับ 1-500 โดยเร็วที่สุด

7. งดเครื่องดื่มคาเฟอีน

การดื่มชาหรือกาแฟจะยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลให้แก่คุณ เช่นเดียวกับช็อคโกแลต แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณมีความสุขในขณะที่รับประทานก็ตาม!

8. หายใจราวกับว่าคุณกำลังฝึกโยคะ

หายใจเข้าออกอย่างช้าๆเพียงไม่กี่นาทีแล้วจิตใจของคุณก็จะรู้สึกผ่อนคลาย

9. รับประทานสมุนไพร

คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อน แต่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่าง Valerian จะช่วยทำให้จิตใจสงบ นอกจากนี้คุณยังสามารถพกชาสมุนไพรขึ้นไปบนเครื่องได้ด้วย เผื่อเอาไว้จิบในกรณีฉุกเฉิน

10. เข้าคอร์สขับเครื่องบิน

แม้ว่าจะฟังดูสุดโต่งไปหน่อย แต่สำหรับฉันถือว่าได้ผลสุดๆเลยล่ะ การบังคับเครื่องบินผ่านกลุ่มเมฆกลายเป็นเรื่องจิ๊บๆ ส่วนการตกหลุมอากาศก็เหมือนกับการขับรถบนถนนที่ขรุขระ

ถ้าพร้อมแล้วก็ขอให้มีความสุขกับการนั่งเครื่องบินนะคะ!

Blogger : Eva B.Source : youqueen.com



บทความแนะนำ


พฤศจิกายนตุลาคมธันวาคมความสวยความงามจีสตริงการเสียดสีง่ามก้นผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก