13 ลักษณะนิสัยของคนที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย

อ่าน 8,282

สมัยที่ฉันเรียนอยู่ชั้นอนุบาลเพื่อนร่วมห้องเคยโยนหนังสือเล่มโปรดของฉันข้ามรั้วโรงเรียนออกไป ฉันจำได้ว่าตัวเองร้องไห้ฟูมฟายหนักมาก ไม่ใช่ว่าเศร้าที่เห็นหนังสือลอยละลิ่วนะแต่เพราะฉันโกรธมากที่ถูกรังแก นั่นอาจเป็นครั้งแรกที่ฉันแสดงอารมณ์อ่อนไหวกับเพื่อนของฉัน เพื่อนๆชอบแซวฉันเรื่องปฏิกิริยาทางอารมณ์แต่ฉันก็ยังควบคุมมันไม่ได้อยู่ดี บางคนอาจอ่อนไหวมากกว่าแต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป ฉันไม่ได้เป็นแค่คนเดียว ประมาณ 1 ใน 5 คนทั้งผู้หญิงและผู้ชายจะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม HSP หรือผู้ที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย ดร.อีเลน แอรอน ซึ่งเป็นทั้งนักวิจัยและนักจิตวิทยากล่าวว่า ?เป็นไปได้ที่ความรู้สึกนี้จะเกิดกับคนที่คุณรู้จักหรือบางทีคุณอาจแต่งงานกับคนที่มีลักษณะเช่นนี้?

และนี่คือสิ่งที่ควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับนิสัยของผู้ที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย

1. เราจะร้องไห้เมื่อ?

เราจะร้องไห้เมื่อเรามีความสุข เศร้า หรือโกรธ เพราะคนที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่ายจะมีความรู้สึกและตอบสนองได้อย่างลึกซึ้งกว่า

2. ไม่ใช่เราทุกคนที่มีโลกส่วนตัวสูง

ผู้ที่รักสันโดษอาจมีอารมณ์อ่อนไหวไม่เท่ากัน ความเป็นจริงคือร้อยละ 30 ของผู้ที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่ายจะเป็นคนที่เปิดเผยและชอบเข้าสังคม

3. การตัดสินใจทำให้เราประสาท

ผู้ที่อ่อนไหวง่ายมักจะไม่มั่นใจในการตัดสินใจของตัวเองอย่างแรง แม้ว่าจะเป็นเพียงการเลือกสถานที่รับประทานอาหารมื้อค่ำ เพราะเราจะเป็นกังวลมากหากมีบางอย่างผิดพลาด (เช่น อาหารไม่อร่อย ที่จอดรถหายาก เป็นต้น)

4. เราสัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงในน้ำเสียง

เราสามารถรับรู้ได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงแม้กระทั่งสิ่งเล็กๆน้อยๆก็ตาม และเราก็ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนั้นด้วย

5. เรายินดีที่ได้ฟังคุณระบาย เพราะเราจะอินไปกับเรื่องราวของคุณ

อย่ากลัวที่จะติดต่อเราหากคุณต้องการไหล่เพื่อพักพิง การเห็นอกเห็นใจที่มากเกินปกติของเรานั้นจะทำให้เราเป็นนักฟังที่ดี เมื่อคุณรู้สึกเจ็บปวดเราจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้คุณสบายใจ

6. เสียงที่ดังซ้ำๆเป็นสิ่งที่เลวร้ายและน่ารำคาญที่สุด

ทั้งการเคี้ยวอาหารเสียงดัง เสียงหวูดรถไฟ หรือเสียงเพื่อนร่วมงานเอะอะโวยวาย นั่นเป็นเพราะสภาพแวดล้อมที่วุ่นวายจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่ายตามที่ ดร.แอรอนได้กล่าวไว้

7. นิสัยในการทำงานของเราค่อนข้างผิดปกติ

การทำงานที่บ้านหรือในสถานที่อันเงียบสงบเป็นความฝันสำหรับผู้ที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งมันจะทำให้เรามีสมาธิ นอกจากนี้ผู้ที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่ายยังเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมอันเนื่องมาจากการวิเคราะห์และการนำเสนอแนวคิด (ขอแค่อย่าบังคับให้เราตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายก่อนปิดโครงการก็พอ)

8. อย่าชวนเราดูหนังตีรันฟันแทง

การที่เรามีความเห็นอกเห็นใจคนอื่นสูง บวกกับภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยสิ่งเร้าและการนองเลือด บอกเลยว่ามันรุนแรงและน่ากลัวมากสำหรับผู้ที่อารมณ์อ่อนไหวง่ายอย่างเรา

9. การวิจารณ์ไม่ได้สร้างความสุขใดๆเลย

ดังนั้นเราจึงหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจก่อให้เกิดความรู้สึกละอายใจ ซึ่งหมายความว่าเราอาจตีสองหน้าเพื่อทำให้คนอื่นชื่นชอบหรือลดบทบาทของตัวเองลง พูดง่ายๆก็คือเรามาไกลจากคำว่าสมบูรณ์และเราก็ไม่อยากถูกวิจารณ์ด้วย

10. หลายคนบอกว่าเราทำสิ่งที่เกินตัว

เรารู้ว่ามันค่อนข้างงี่เง่านะ แต่เราควรทำอย่างไรกับความรู้สึกนี้ดีล่ะ?

11. เรามีความอดทนต่อความเจ็บปวดต่ำ

เราไม่เป็นอะไรมากหรอกถ้าไม่ถึงกับแขนหักหรือเท้าเจ็บ เพราะผู้ที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่ายมักจะรู้สึกเจ็บปวดมากกว่าคนอื่นๆ

12. เราอยากมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง

ดร.แอรอนกล่าวว่า ผู้ที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่ายมีแนวโน้มที่ชีวิตแต่งงานจะไร้สีสันและน่าเบื่อหน่ายมากกว่าคู่รักที่ไม่ได้มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย ส่วนใหญ่มักเกิดจากการขาดการปฏิสัมพันธ์เมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตามนี่ไม่ได้หมายความว่าเราไม่พอใจในความสัมพันธ์ เราแค่ต้องการหาทางกระตุ้นให้มีการสนทนาบ่อยขึ้น

13. เราไม่สามารถหยุดอารมณ์นี้ได้

การศึกษาปี 2014 พบว่าผู้ที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่ายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกและการรับรู้จะแสดงอารมณ์เปิดเผยมากกว่าคนทั่วไป พูดง่ายๆคือระบบประสาทจะเชื่อมโยงกับพฤติกรรมที่เราทำ วิธีที่ดีที่สุดคือคุณควรให้การสนับสนุนเรา อย่าอายที่เราเป็นผู้ที่มีอารมณ์อ่อนไหวง่าย จงบอกเราว่าคุณรับได้กับสิ่งที่เราทำ ในทางกลับกันเราก็จะพยายามไม่ร้องไห้กับคำพูดของคุณ (แต่ไม่ขอรับปากนะ)

Blogger : Lindsay HolmesSource : huffingtonpost.com



บทความแนะนำ


ความรักผู้ชายอุดรธานีบิ๊กซีอีจีวีผู้หญิงรองเท้าส้นสูงผู้หญิงโปรโมชั่นZoomerHondaเซ็กส์ความสวยความงามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก