วิธีสังเกตอักษรใต้ขวดน้ำดื่มเพราะมันบอกได้ว่าปลอดภัยหรือไม่

อ่าน 2,905

โดยทั่วไปแล้วคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยคิดมากเวลาที่ซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าคุณควรตรวจสอบบริเวณก้นขวดทุกครั้งก่อนซื้อเพื่อสุขอนามัยของตัวเอง อย่างแรกคุณต้องไม่ลืมว่าน้ำดื่มทุกยี่ห้อต้องมีฉลากเพื่อบอกรายละเอียดต่างๆ อย่างเช่นขวดพลาสติกที่มีตัวอักษรอย่าง HDP, HDPE, PP จะไม่มีสารพิษเจือปนอยู่ในน้ำ ส่วนตัวอักษรที่เหลือจะแทนสัญลักษณ์ของสารเคมีต่างๆที่พบได้ในน้ำดื่ม และนี่คือวิธีแยกความแตกต่างระหว่างน้ำดื่มที่ปลอดภัยกับน้ำดื่มที่ปนเปื้อน

1. PET หรือ PETE

โดยปกติขวดที่นำมาใช้ได้เพียงครั้งเดียวจะติดฉลาก PET หรือ PETE ซึ่งขวดชนิดนี้จะปล่อยโลหะหนักและสารเคมีต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อการปรับสมดุลของฮอร์โมน

2. HDP หรือ HDPE

นี่คือฉลากที่แจ้งว่าน้ำดื่มของคุณปลอดภัย เนื่องจากขวดชนิดนี้จะไม่ปล่อยสารเคมีที่เป็นอันตรายออกมา

3. 3V หรือ PVC

หากขวดน้ำดื่มติดฉลาก 3V หรือ PVC ก็หมายความว่าขวดชนิดนี้จะปล่อยสารเคมีที่ส่งผลเสียต่อฮอร์โมนของคุณออกมา

4. LDPE

แม้ว่าพลาสติกชนิดนี้จะไม่ปล่อยสารพิษที่เป็นอันตรายออกมา แต่ก็ไม่ควรนำมาใช้ในการผลิตขวดพลาสติก เนื่องจากเหมาะแก่การนำไปผลิตกระเป๋ามากกว่า

5. PP

นี่คือพลาสติกสีขาวหรือกึ่งโปร่งแสงซึ่งนิยมนำไปผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์บรรจุน้ำเชื่อมและโยเกิร์ต

6. PS

หากบนขวดมีการติดฉลาก PS ก็หมายความว่าพลาสติกชนิดนี้จะปล่อยสารก่อมะเร็งบางส่วนออกมา ซึ่งโดยปกติพลาสติกชนิดนี้จะนิยมนำไปผลิตเป็นถ้วยกาแฟหรือภาชนะใส่อาหารฟาสต์ฟู้ด

7. PC หรือไม่มีฉลาก

เป็นที่รู้กันดีว่าพลาสติกชนิดนี้เป็นพลาสติกที่อันตรายที่สุดเนื่องจากมันจะปล่อยสาร BPA ซึ่งโดยปกติจะนิยมนำไปผลิตเป็นขวดน้ำดื่มสำหรับนักกีฬาและภาชนะใส่อาหาร ดังนั้นก่อนที่จะซื้อน้ำดื่มทุกครั้ง โปรดสังเกตก้นขวดเพื่อให้มั่นใจว่าคุณกำลังดื่มน้ำที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ

Source : idealistrevolution.org



บทความแนะนำ


ลาเวนเดอร์okuratheกติกามารยาทความสุขความสำคัญชุดน้ำชาสมุนไพรไทยเรื่องสุขภาพเรื่องความสวยมาการองteaafternoonสโคนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก