8 ข้อดีของการเป็นลูกคนกลาง

อ่าน 10,530

เราเคยได้ยินมาหมดแล้วเกี่ยวกับข้อดีต่างๆในการเป็นลูกคนโตกับลูกคนสุดท้อง แต่เมื่อพูดถึงลูกคนกลาง รู้สึกใช่ไหมว่าเราแทบไม่เคยได้ยินความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้สักเท่าไหร่ ความจริงที่น่าขำของการเป็นลูกคนกลางคือเรามักจะถูกมองข้ามไป! แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้เกี่ยวกับว่าตั้งใจหรือไม่ตั้งใจหรอก แค่ลูกคนโตเขาเกิดก่อนไง ส่วนลูกคนเล็กก็เป็นเด็กน่ารัก ดังนั้นงานของเราคือทำตัวให้กลมกลืนระหว่างสองคนนี้ก็พอ แม้ว่าจะน่าหงุดหงิดที่ต้องดิ้นรนเพื่อเรียกร้องความสนใจจากพ่อแม่ แต่ฉันเชื่อว่าการเป็นลูกคนกลางย่อมมีข้อดีที่ไม่มีใครเหมือนอย่างแน่นอน เอาล่ะได้เวลาสาธยายข้อดีของการเป็นลูกคนกลางแล้ว

1. ผู้สร้างสันติภาพ

คุณสามารถเห็นการทุ่มเถียงกันจากทั้งสองฝ่ายและเป็นผู้เชี่ยวชาญในการหาผู้ชนะ ในสมัยเด็กๆก่อนที่คุณจะลงมือรังแกน้อง สัญชาตญาณจะสั่งให้คุณหยุด! เพื่อคิดว่าคุณจะรู้สึกอย่างไรหากคุณตกเป็นเหยื่อในการถูกรังแก และในทางกลับกันคุณจะเคารพสิทธิส่วนบุคคลของพี่ เนื่องจากคุณรู้ดีว่าเวลาที่น้องบุกรุกห้องนอนส่วนตัวของคุณนั้นมันรู้สึกอย่างไร ผลที่ได้คือคุณจะเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นและไม่อาจเลือกข้างได้หากไม่เข้าใจปัญหาอย่างถ่องแท้ซะก่อน คุณเกิดมาเพื่อเป็นผู้ไกล่เกลี่ยหรือให้คำปรึกษา

2. นักเจรจา

หลายปีที่คุณถูกพี่สั่งให้หยิบขนมขบเคี้ยวเข้าไปให้ในห้องดูทีวี เหตุการณ์นี้ได้สอนคุณว่าแทนที่จะตอบว่า ?ได้? เพียงเพราะคุณเป็นคนว่านอนสอนง่ายและอยากให้พี่ยอมรับในตัวคุณ คุณควรตอบว่า ?ได้แต่..? พร้อมกับข้อเสนออะไรบางอย่างเพื่อให้ได้ในสิ่งที่คุณต้องการเช่นกัน คุณรู้ว่าควรยื่นเงื่อนไขอะไรกับใคร และคุณก็รู้อีกด้วยว่าโลกนี้ไม่ได้หมุนรอบตัวคุณเพียงคนเดียว

3. เรียนรู้ที่จะต่อสู้เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ

ในการเจรจาต่อรองคุณมักมองหาความยุติธรรม แต่เมื่อพิจารณาข้อมูลจากการบันทึก คุณต้องเรียนรู้ที่จะปล่อยปัญหาเล็กๆน้อยๆให้ผ่านไป บ่อยครั้งที่ลูกคนกลางมักได้ของตกทอดมาจากพี่ ในขณะที่ลูกคนโตและลูกคนเล็กมักจะได้ของใหม่เสมอ ซึ่งรวมถึงเสื้อผ้า ของเล่น เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ จริงๆก็ทุกอย่างแหละ ลูกคนโตจะรู้สึกว่าตัวเองมีสิทธิที่จะได้ของใหม่ ส่วนลูกคนเล็กก็มักถูกตามใจ ดังนั้นคุณต้องเรียนรู้ที่จะต่อสู้เพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการ

4. คุณเป็นคนง่ายๆ

คุณรู้จักยอมรับและปรับตัวแต่ว่าไม่มีใครสนใจคุณเลย ยกตัวอย่างเช่น ไม่มีใครแสดงออกสักเท่าไรในวันสำเร็จการศึกษาของคุณ เนื่องจากคุณไม่ใช่คนแรกและคนสุดท้ายที่จะรับปริญญา ดังนั้นเมื่อแม่ของคุณลืมร้องไห้ คุณก็เข้าใจดี หลายคนอาจคิดว่าคุณไม่มีสิทธิพิเศษใดๆแต่อันที่จริงคุณเป็นคนง่ายๆและเข้าใจว่าเสียงส่วนใหญ่คือผู้ชนะ

5. คุณเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์

บางทีพี่ของคุณอาจเป็นประเภทที่ประสบความสำเร็จสูงและเป็นตัวแทนกล่าวสุนทรพจน์อะไรประมาณนั้น และคุณก็ต้องหาทางที่จะประสบความสำเร็จบ้าง อย่างไรก็ตามลูกคนกลางมักมีพรสวรรค์ในการให้ความบันเทิงหรือถนัดด้านศิลปะซึ่งนับว่าเจ๋งสุดๆ

6. คุณเป็นคนมีเสน่ห์

อาจเป็นผลมาจากการที่คุณต้องคอยเรียกร้องความสนใจในวัยเด็ก คุณต้องทำตัวน่ารักเพื่อให้พ่อแม่ให้ในสิ่งที่คุณต้องการ ลูกคนเล็กขึ้นชื่อว่ามีเสน่ห์น่าเอ็นดูอยู่แล้ว แต่ลูกคนกลางจะเข้าใจผู้อื่นและรู้ว่าควรทำตัวอย่างไรถึงจะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งได้

7. คุณเป็นคนดื้อรั้น

ความคาดหวังที่จะสร้างความสามัคคีในหมู่พี่น้องและนั่นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ลูกคนกลางส่วนใหญ่กลายเป็นคนหัวดื้อ ซึ่งอาจส่งผลต่อหน้าที่การงานในอนาคต คุณอาจปฏิเสธงานออฟฟิศและขอเป็นเจ้าของธุรกิจเสียเอง คุณสามารถทำทุกอย่างได้ตามความปรารถนาของตัวคุณเอง แทนที่จะปล่อยให้มันขึ้นอยู่กับคนอื่น

8. คุณเป็นคนรักอิสระ

คุณมักใช้ชีวิตที่โดดเด่นและแตกต่างจากคนอื่นตลอดเวลา คุณเป็นคนที่ถนัดในเรื่องการสร้างโอกาสให้กับตัวเองรวมทั้งความสามารถในการเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนที่เป็นพี่ ทำให้คุณสามารถปรับปรุงตัวเองและก้าวหน้าต่อไปได้อย่างรวดเร็ว

Source : elitedaily.com



บทความแนะนำ


การศึกษาห่วงใยทายนิสัยเซอร์ไพร์สPrimeTimeapplicationSeriesทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก