แค่แมวข่วน ขาเน่าเฟะเกือบตัดทิ้ง อุทาหรณ์สยอง หมอชี้แบคทีเรียกินเนื้อ

อ่าน 10,446

กรณีผู้ที่ใช้เฟสบุ๊กชื่ออยากเริ่มต้นใหม่กับใครสักคนเผยแพร่ภาพขาของชายคนหนึ่งมีบาดแผลฉกรรจ์พร้อมกับระบุว่า ?เตือนทุกคนนะค่ะ ที่เห็นโพสต์นี้ ถ้าคุณหรือคนในบ้านคุณถูกแมวข่วน แค่โดนข่วน ให้คุณรีบไปหาหมอฉีดยาทันที ไม่งั้น คุณอาจติดเชื้อใต้ผิวหนังนี้ป่ะ โดนข่วนไม่ได้โดนกัดเลย ไม่ได้เอะใจอะไร ปล่อยไว้ 3 วันเป็นขนาดนี้ หมอบอกถ้ามาช้ากว่านี้สองวันต้องตัดขาทิ้งเลยนะคะ? ส่งผลให้มีผู้ส่งต่อภาพและข้อความเพื่อแจ้งเตือนจำนวนมา

ผู้สื่อตรวจสอบพบว่าผู้ป่วยคือนายวีระ อายุ 63 ปี พักรักษาตัวอยู่หอผู้ป่วยรวมตึกศัลยกรรมชายชั้น 3 โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยมี น.ส.รุ่งนภา ลูกสะใภ้(ผู้โพสต์)เฝ้าดูอาการ พร้อมเล่าว่าเมื่อวันที่ 16 ม.ค. นายวีระถูกแมวข้างบ้านข่วนที่หน้าแข้ง และน่องขวามีเลือดไหลออกมาเล็กน้อย แต่ไม่ได้ไปพบหมอ เพราะไม่คิดว่าจะมีอันตราย กระทั้งวันที่ 17 ม.ค.รอยข่วนที่หน้าแข้งเริ่มบวมแดงและมีไข้สูง จนกระทั่งวันที่ 19 ม.ค.รู้สึกไม่ดี จึงต้องนำส่ง รพ.วชิระภูเก็ต เพื่อให้แพทย์ดูอาการ จากนั้นแพทย์ได้ตัดเนื้อที่ติดเชื้อออก เนื่องจากบาดแผลติดเชื้ออย่างรุนแรง และนอนรักษาตัวที่ตึกศัลยกรรม รพ.วชิระภูเก็ต ตอนนี้ครอบครัวของตนลำบากมากเนื่องจากสามีตนต้องโทษติดคุก ส่วนน้องสาวของสามี ก็เพิ่งประสบอุบัติเหตุทำงานไม่ได้ พ่อตาหาเลี้ยงชีพด้วยการขับเรือแต่ก็มาล้มป่วย จึงขาดรายได้ จึงขอวิงวอนให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะขณะนี้ครอบครัวกำลังลำบาก

ด้าน นพ.เฉลิมพงษ์ เปิดเผยว่าผู้ป่วยมารักษาเพราะถูกแมวข่วนมาแล้ว 7 วัน หลังมีอาการปวดแสบร้อน ตึงและเริ่มมีน้ำเหลืองออกมา แพทย์สงสัยว่าน่าจะเป็น ?โรค Nacrotyzing Pascilitis หรือโรคแบคทีเรียกินเนื้อ? ซึ่งเป็นการติดเชื้อแบคที่เรียอย่างรุนแรง ในค่ำวันที่ 18 ม.ค.แพทย์จึงต้องรีบนำเข้าห้องผ่าตัดทันทีเพื่อตัดเนื้อที่ตายออก เพราะหากปล่อยไว้เชื้ออาจจะแพร่กระจายจนอาจจะติดเชื้อในกระแสเลือดถึงขั้นเสียชีวิตได้ หรืออาจจะต้องตัดขาทิ้ง อีกทั้งพบว่าผู้ป่วยมีเกล็ดเลือดต่ำกว่าปกติและเป็นโรคไตมีภาวะที่ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายตำลง ทำให้เป็นโรคนี้ได้ง่าย ต่อมาเมื่อวันที่ 21 ม.ค.แพทย์พบว่าเชื้อลุกลามจากเท้าขึ้นมาที่ต้นขา จึงตัดสินใจเปิดแผลอีกครั้ง และทำการตัดเนื้อที่ตายออกทิ้งให้เนื้อใหม่ค่อยๆสร้างขึ้นมาแทน

อาการของผู้ป่วยยังอยู่ในขั้นที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากเป็นเชื้อที่รุนแรงมากเป็นพิเศษ ทางทีมแพทย์จึงช่วยกันรักษาอย่างเต็มที่ ซึ่งจากที่ประเมินนั้นยังมีความหวังที่จะหายได้โดยไม่ต้องตัดขา แต่อาจจะต้องใช้เวลานานหลังจากแผลดีขึ้น ส่วนระยะเวลาที่แผลจะหายและกลับบ้านได้นั้นน่าจะประมาณ 1 เดือน เป็นอย่างต่ำ ซึ่งแพทย์จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

สำหรับโรคแบคที่เรียกินเนื้อนั้นพบได้ไม่บ่อยนัก ส่วนใหญ่พบในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำหรือภูมิคุ้มกันผิดปกติ ถ้าคนทั่วไปมีภูมิคุ้มกันปกติไม่ว่าจะโดนสัตว์ข่วนกัด หรือวัตถุทิ่มตำแผลจะหายเองตามธรรมชาติ แต่คนภูมิต้านทานต่ำหรือภูมิคุ้มกันผิดปกติ หรือบางคนมีการทานยาสเตียรอยด์ ก็อาจมีความเสี่ยงให้เกิดโรคนี้ได้ง่าย ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดให้สั่งเกตุอาการเมื่อมีแผลไม่ว่าจุดไหนก็ตาม หากสัตว์กัด หกล้ม ตะปูตำ แล้วแผลมีอาการปวดบวมแดงอย่างรวดเร็ว มีการลุกลาม ต้องรีบพบแพทย์ทันที เพราะหากมาเร็วเท่าไหร่ความสูญเสียก็จะน้อยลง



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นสังเวียนเดือดSouthpaw:ภาพยนตร์ศูนย์สิริกิติ์SaleFurnitureGrandหญิงสาวช่างตัดเสื้อTheDressmakerทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก