ที่มาของเกือกม้านำโชค

อ่าน 11,907

เกือกม้า เป็นเครื่องรางของชาวตะวันตก เพราะเชื่อกันว่าเหล็กเป็นโลหะที่ช่วยป้องกันภูตผี ซึ่งรูปร่างของเกือกม้าจะมีลักษณะคล้ายกับพระจันทร์เสี้ยว โดยความเชื่อเรื่องเครื่องรางนี้ก็แบ่งออกเป็นหลายอย่าง ขึ้นอยู่กับประเพณีของท้องถิ่นนั้นๆ

บางท้องถิ่นเชื่อว่าหากนำไปแขวนในลักษณะหงายขึ้น จะช่วยให้มีโชคดีเข้ามาในชีวิตหรือเป็นการเก็บตวงโชคดีไว้ให้ แต่หากคว่ำลงโชคดีเหล่านั้นก็จะหายไป

แต่สำหรับในแทบประเทศเยอรมัน กลับมีความเชื่อที่แตกต่างกัน เพราะคนเหล่านี้เชื่อว่า ถ้าหากแขวนเกือกม้าในลักษณะคว่ำลง โชคดีจะเทลงมาในเตาหลอมเหล็ก ซึ่งเป็นเครื่องมือหากิน ทำให้กิจการร่ำรวย มั่นคง

อีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่า เกือกม้าที่มีมนต์ขลังและสามารถนำโชคมาให้นั้น จะต้องเป็นสนิมและต้องเป็นเกือกม้าที่หลุดจากเท้าม้าหล่นอยู่ตามถนน อีกทั้งยังต้องเจอโดยที่ปลายทั้งสองของเกือกม้าชี้เข้าหาตัวคุณ จากนั้นให้แยกขาของมันออก แล้วโยนข้ามไหล่ หรือตอกติดกับประตูบ้าน โดยให้แขวนในลักษณะปลายทั้งสองข้างชี้ขึ้นฟ้า โชคดีจะไม่หล่นหายไปไหน

แต่ผิดกลับอีกกลุ่มที่เชื่อว่า อย่าเก็บเกือกม้าที่หล่นแล้ว เพราะเหมือนเก็บเคราะห์กรรมเข้ามาในชีวิต เกือกม้าที่ดีจะต้องไม่เคยหลุดและถอดออกมาจากเท้ามาโดยตรง เพราะจะให้โชคในเรื่องปกป้องคุ้มครองอันตรายได้



บทความแนะนำ


EmackBolio?sร้านนี้ร้านอาหารบรรลือฤทธิ์บิณฑ์ลักลอบพ่อตาบอดที่กินลูกทิ้งพ่อแม่ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก