ซึ้ง ! คุณยายขายข้าวแกง อิ่มละ 10 บาท ขายมา 55 ปี และไม่คิดจะขึ้นราคา เหตุผลเพราะ...

อ่าน 2,005

ในปัจจุบันเงิน 10 บาทถ้าจะซื้ออาหารให้อิ่มนั้นถือว่าเป็นไปได้ยาก แต่สำหรับร้านข้าวแกงคุณยายที่เมืองเกาสงประเทศไต้หวันแล้ว ถ้าคุณมี 10 บาทคุณก็สามารถอิ่มได้หนึ่งมื้อเลยทีเดียวคุณยายขายอาหารราคาประหยัดแบบนี้มานานกว่า 55 ปีแล้ว เมนูอาหารก็มีหลากหลาย ทั้งหมูตุ๋น ปลาทอด ไส้กรอกและผัดผักหลากหลายชนิด ขายในราคาแค่ 10 ดอลลาร์ไต้หวัน(ประมาณ11บาท) โดยจะให้ข้าว 1 จานและเลือกกับข้าวได้หลายอย่าง แต่ถ้าลูกค้าบางคนที่ฐานะยากจนมาก คุณยายก็ให้กินฟรีเลยค่ะ

คุณยายใจดีคนนี้มีชื่อว่าคุณยายจางจูยู คุณยายทำอาหารด้วยใจรักและมีหัวใจเมตตา ไม่หวังกำไร ทำเพื่อให้คนจำนวนมากอิ่มท้อง

เริ่มแรกเมื่อสมัยสามีคุณยายต้องไปรับราชการทหารที่ต่างแดน ทำให้คุณยายต้องอาศัยอยู่ลำพัง แต่ก็มีคนงานแถวบ้านคุณยายช่วยเหลือคุณยายมาโดยตลอด ทำให้คุณยายรู้สึกซาบซึ้งน้ำใจมาก คุณยายสังเกตว่าคนงานละแวกนั้นต่างใช้ชีวิตอย่างลำบาก ไม่มีแม้จะแต่อาหารร้อนไว้กิน คุณยายก็เลยเริ่มทำอาหารไว้แจกจ่ายกับคนงานที่ยากจนบริเวณนั้น

หลังจากที่คุณยายแจกจ่ายอาหารให้กับคนงานอยู่ระยะหนึ่ง คุณยายเริ่มจะแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว จึงเริ่มเก็บค่าอาหาร คนละ 3 ดอลลาร์ไต้หวัน( ประมาณ3.3 บาท) แล้วก็ค่อยๆเพิ่มขึ้นเป็น 5 ดอลล่าร์และ 10 ดอลล่าร์ในที่สุดจนถึงปัจจุบันนี้ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้คุณยายได้กำไรจากการทำอาหารเลย คุณยายยังคงต้องใช้เงินตัวเองและติดหนี้ธนาคารกว่า 500,000 ดอลล่าร์

คนงานบริเวณนั้นเล่าว่า พวกเขามีชีวิตที่ลำบาก บางครั้งเศรษฐกิจตกต่ำมากๆ พวกเขาไม่มีแม้แต่เงินที่จะซื้อข้าวกิน แต่ก็ได้น้ำใจจากคุณยายที่ทำอาหารมาแจกจ่ายให้กับพวกเขากินอยู่เสมอ ทุกคนต่างก็รู้สึกซาบซึ้งในน้ำใจของคุณยายเป็นอย่างมาก

ภาพนี้คุณยายได้รับรางวัลเกียรติคุณจากหน่วยงานเมืองเกาสงมีรายการโทรทัศน์ของไต้หวันเคยไปทำรายการเกี่ยวกับคุณยาย พิธีกรที่เข้าไปสัมภาษณ์คุณยาย ต่างก็รู้สึกซาบซึ้งในน้ำใจของคุณยาย เมื่อรู้ว่าคุณยายเองก็มีภาระและยังติดนี่ธนาคารมากกว่า 500,000 แต่ก็ยังคงเสียสละเพื่อสังคมมาตลอด

ด้านล่างนี้เป็นคลิปรายการที่ไปสัมภาษณ์คุณยาย พิธีกรถึงกับเอ่ยปากว่า "ถ้าผมเป็นลูกชายคุณยาย ผมจะขอร้องให้คุณยายหยุดขายอาหารได้แล้ว"

ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2015 หลังจากที่ทุ่มเทเพื่อสังคมมาตลอดคุณยายก็เสียชีวิตลงอย่างสงบ ชาวบ้านกว่าพันคนไปร่วมพิธีศพของคุณยาย ต่างก็ระลึกถึงความดีที่คุณยายได้สร้างเอาไว้ตลอดช่วงชีวิต อีกทั้งองค์กรการกุศลก็ได้จัดทำภาพยนตร์เกี่ยวกับชีวิตของคุณยาย โดยหวังที่จะให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงความเสียสละในครั้งนี้

หลังจากที่รายการออกอากาศในไต้หวัน ก็ทำให้เรื่องราวของคุณยายเป็นที่กล่าวถึงกันในวงกว้าง ถึงความเสียสละและทำดีได้ไม่หวังผลตอบแทน ทำเพื่อสังคมเกือบทั้งชีวิต ทั้งที่ไม่ต้องทำก็ได้ แต่คุณยายก็เลือกจะเหน็ดเหนื่อยทำให้ชาวบ้านอิ่มท้อง

น่าชื่นชมหัวใจ ความมีน้ำใจและจิตใจที่มุ่งมั่นจะช่วยเหลือสังคมของคุณยายจริงๆค่ะ ตอนนี้คุณยายหลับสบายแล้ว ไม่ต้องเหนื่อยอีกแล้ว ความดีของคุณยายยังคงอยู่ให้คนรุ่นหลังคิดถึงและเอาเป็นแบบอย่างเสมอ



บทความแนะนำ


เจลไลเนอร์อายไลเนอร์การแต่งหน้าผู้หญิงสบตาทำนายนิสัยใจคอแค่มองตาก็รู้ใจความสวยความงามอายไลเนอร์แบบเจลทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก