สรุปการแถลงข่าวการค้นพบ "TRAPPIST-1" ระบบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ แบบเข้าใจง่าย

อ่าน 4,593

สรุปการแถลงข่าวการค้นพบ "TRAPPIST-1" ระบบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ โดยสมาชิกเวบไซต์พันทิป ได้อธิบายแบบเข้าใจง่ายเมื่อคืน ประมาณ ตี 1 วันที่ 23 ก.พ. 2560 ตามเวลาประเทศไทย NASA ได้แถลงข่าวการค้นพบครั้งสำคัญของโลก คือได้ค้นพบระบบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่อาจมีสิ่งมีชัวิตสามารถอาศัยอยู่ได้มากที่สุดเท่าที่เราเคยสำรวจและค้นพบมา

โดย NASA ได้เรียกระบบนี้ว่า TRAPPIST-1เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเราค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะเป็นประจำจนไม่ค่อยน่าตื้นเต้นเท่าไหร่แล้ว แต่การค้นพบครั้งนี้แตกต่างจากที่เคยค้นพบมาโดยมีความสำคัญดังนี้

หมายเหตุ กระทู้นี้จะสรุปเนื้อหาข่าวที่ทาง NASA แถลงออกมาเมื่อคืนโดยพยายามที่จะใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายสำหรับบุคคลทั่วไป

1. ระบบดาวเคราะห์นี้เรียกว่า "TRAPPIST-1" เป็นระบบที่มีดาวฤกษ์เพียงดวงเดียว(คล้ายระบบสุริยะที่มีดวงอาทิตย์เพียงดวงเดียว) ซึ่งทำให้ระบบไม่ซับซ้อนจึงเอื้อต่อการเกิดสิ่งมีชีวิตมากกว่าระบบที่มีดาวฤกษ์หลายดวง

2. ดาวฤกษ์หลักของระบบ TRAPPIST-1 เป็นดาวแคระห์แดง คือมีมวลและขนาดเล็กกว่าดวงอาทิตย์มาก และปล่อยแสงในย่านแสงสีแดง จึงเรียกดาวแคระแดง ภาพเปรียบเทียบขนาดดาว TRAPPIST-1 และดวงอาทิตย์ จะเห็นว่ามีขนาดใหญ่กว่าดาวพฤหัสบดีไม่มากนัก

ภาพมุมมองจากนอกระบบ TRAPPIST-1 จะเห็นว่าดาวฤกษ์มีแสงออกไปทางแดงมากกว่าดวงอาทิตย์มาก

3. ระบบ TRAPPIST-1 นี้อยู่ห่างจากโลกประมาณ 40 ปีแสง ซึ่งถือว่าอยู่ไม่ไกลมากจนเกินไปนัก ทำให้สามารถสำรวจจากกล้องโทรทัศน์บนโลกได้ง่ายและในอนาคตอันไกลโพ้นหากเทคโนโลยีพร้อมเราอาจสามารถเดินทางไปถึงได้

4. ระบบนี้ประกอบด้วยดาวเคราะห์ 7 ดวง และทั้ง 7 ดวงเป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลก ถือเป็นครั้งแรกที่ค้นพบระบบดาวเคราะนอกระบบสุริยะที่เป็นดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงกับดาวโลกทั้งหมด

ภาพดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงในระบบ TRAPPIST-1

ภาพดาวเคราะห์ทั้ง 7 เมื่อเทียบกับดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ

5. ในบรรดาดาวเคราะห์ทั้ง 7 ดวงนี้ พบว่ามีจำนวนถึง 3 ดวงที่อยู่ในระยะที่เอื้อต่อกากำเนิดสิ่งมีชีวิตคือ อยู่ในระยะที่ น้ำสามารถอยู่ในสถานะของเหลวได้ เช่นไม่ใกล้ดาวแม่มากจนน้ำถูกความร้อนเผาจนกลายเป็นไอไปซะหมด เช่นดาวพุธหรืออยู่ไกลจนความร้อนจากดาวแม่ แผ่ไปไม่ถึงจนกลายเป็นน้ำแข็งไปเสียทั้งหมด เช่นพลูโต

ภาพแสดงขอบเขตที่เหมาะแก่การให้กำเนิดสิ่งมีชีวิตเมื่อเทียบกับระบบสุริยะ

ภาพจำลองขอบเขตที่น้ำจะสามารถอยู่ในสถานะของเหลวได้ของระบบ TRAPPIST-1

6. จากที่บอกไปในข้อ 2 เนื่องจากดาวฤกษ์หลักเป็นดาวแคระแดง ซึ่งมีมวลและขนาดเล็กกว่าดวงอาทิตย์มาก จึงทำให้วงโคจรของดาวเคราะห์ทั้ง 7 ขยับเข้ามาใกล้กว่าระบบสุริยะของเรา โดยดาวเคราะห์ TRAPPIST-1h ซึ่งอยู่ไกลที่สุด จะมีวงโคจรใกล้ดาวฤกษ์มากกว่าวงโคจรของพุธเสียอีก

ภาพเปรียบเทียบขนาดของวงโคจรเมื่อเทียบกับระบบสุริยะ จะเห็นว่าวงโคจรใหญ่กว่าวงโคจรของดวงจันทร์ของดาวพฤหัสไม่มากนักและเล็กกว่าวงโคจรของดาวพุธเป็นอย่างมาก

7. ภาพจำลองหากมองดาวฤกษ์แม่จากดาวเคราะห์ในระบบ TRAPPIST-1

ภาพจำลองแบบ VR 360 องศา สามารถลากเมาส์เพื่อหมุนภาพเพื่อดูในมุมมองอื่น ๆ ได้



บทความแนะนำ


เมนูคลีนSPECTREองค์กรลับดับพยัคฆ์ร้ายอาหารเพื่อสุขภาพอาหารคลีนธนาคารกรุงเทพโปรโมชั่นภาพยนตร์แซนวิชไก่ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก