เปิดตำนาน ความเชื่อโบราณ "ยาผีบอก" ยามหัศจรรย์จากคัมภีร์โบราณ

อ่าน 4,221

เรื่องราวความเชื่อผ่านการลือ บางเรื่องมีบันทึกไว้ในคัมภีร์ใบลาน แล้วบอกกล่าวจากรุ่นสู่รุ่นเรื่องหนึ่งที่ได้รับความสนใจคือเรื่องยามเจ็บไข้ได้ป่วย เรื่องยา และสูตรผสมยาจากสมุนไพรจนกระทั่งโรคร้ายหายได้ คติความเชื่อคนโบราณจะเรียกสูตรยาว่ายาผีบอก มีที่มาอย่างไร มียาอะไรบ้างบทความนี้ Horoscope thaiza จะอธิบาย

สูตรยาที่คนโบราณเชื่อว่ารักษาโรคร้ายหายได้ แต่ไม่มีที่มาที่ไปเกรงว่าคนรุ่นลูกหลานจะไม่เชื่อ คนโบราณต้องอ้างว่าเป็นยาผีบอก ยาที่ว่ามีการแสดงหลายลักษณะ ลักษณะแรกเป็นสูตรยาตำรับที่มีส่วนผสมสมุนไพรสำหรับรักษาโรคร้าย สูตรยาที่ว่าไม่เป็นพิษกับร่างกาย ไม่มีสารเคมี เป็นชื่อสมุนไพรที่หายากชื่อแปลก ๆ แต่หาซื้อได้ตามร้านขายยาแผนโบราณหลายชนิดโดยวิธีโขลกผสมรวมกัน ส่วนใหญ่จะใช้รักษาโรคระบาดร้ายแรงในอดีต ทั้งโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ โรคที่แพทย์แผนปัจจุบันหมดหนทางรักษา เป็นต้นว่าโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคไต โรคอหิวาตกโรค โรคมะเร็ง โรคเอดส์ และลักษณะที่สองเป็นวิธีรักษาโรคร้ายแบบง่าย ๆ จากสมุนไพรที่อยู่รอบตัว ส่วนใหญ่จะรักษาอาการป่วยไข้เล็กน้อยเท่านั้น เป็นต้นว่าน้ำผึ้งแก้โรคนอนไม่หลับ หอมแดงแก้อาการคัดจมูกจากโรคหวัด กระเทียมแก้โรคกลากเลื้อน น้ำมะนาวคั้นสดกับเกลือแก้อาการเจ็บคอ ยาผีบอกลักษณะที่สองจะมีความคล้ายคลึงกับสรรพคุณการรักษาโรคจากสมุนไพรที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ฤาอาจเพราะการอ้างต่อกันมา

ยาผีบอกมีการบันทึกอยู่ในคัมภีร์โบราณ ลักษณะใบลาน จารึกเป็นลายลักษณ์อักษรไม่ได้อ้างผู้บันทึก หรือลือเป็นคำสอนจากคนโบราณสืบกันมา เล่าผ่านลูกหลานบางคนปฏิบัติตามแล้วได้ผล จะสร้างความศรัทธากับสูตรยาชนิดนั้น

ยาผีบอกคือความเชื่อจากคนโบราณ แต่บางเรื่อง บางตำรายาเป็นความเชื่อส่วนบุคคล จะต้องวินิจฉัยอิงจากตามความจริง ควรหาความรู้เพิ่มเติมด้านตัวยาที่เป็นส่วนประกอบก่อนจะปฏิบัติตาม เพราะสูตรยาและวิธีรักษาที่ว่าไม่มีที่มาที่ไปอาจส่งผลเสียกับร่างกาย คนโบราณจะอ้างผีเพื่อให้ลูกหลานเชื่อ และศรัทธา



บทความแนะนำ


นกแอร์CornerBlueโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก