เสี่ยงตาบอด! 5 สัญญาณอันตราย ถ้าเกิดขึ้นแล้วควรหยุดใส่คอนแทคเลนส์ทันที

อ่าน 6,077

ในยุคสมัยนี้ คนส่วนใหญ่สายตาสั้นกันเยอะมาก ซึ่งบางคนก็เลือกที่จะสวมแว่นตา บางคนก็ทำเลสิกไปเลย หรือบางคนก็เลือกใช้คอนแทกเลนส์ไปก่อน ซึ่งคอนแทกเลนส์สามารถช่วยให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน และเคลื่อนไหวได้สะดวก แต่..มันก็มีข้อเสียมากมายหากใช้ผิดวิธี อะไรบ้างที่คนใส่คอนแทกเลนส์ต้องระวัง คุณเองก็จำเป็นต้องรู้

ยิ่งถ้าสวมใส่คอนแทคเลนส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ใช้และล้างคอนแทคเลนส์ไม่ถูกวิธี อาจจะทำให้เกิดอาการผิดปกติเกี่ยวกับดวงตา จนถึงขั้นต้องผ่าตัดหรือสูญเสียการมองเห็นไปอย่างถาวรเลยก็ได้ ถ้าคุณคิดว่าการมองเห็นเป็นสิ่งสำคัญ ต้องมาเรียนรู้อันตรายของมันตั้งแต่ตอนนี้

5 สัญญาณอันตราย ควรหยุดใส่คอนแทคเลนส์ทันที

1. ตาแห้งผิดปกติ

เป็นเรื่องปกติมากที่การใส่คอนแทกเลนส์แล้วจะทำให้ตาแห้ง ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้ด้วยการหยอดน้ำตาเทียม เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ดวงตา

แต่หากอาการตาแห้งที่คุณเป็นอยู่มีมากผิดปกติ ใช้น้ำตาเทียมแล้วก็เอาไม่อยู่ ควรรีบถอดคอนแทกเลนส์ทันที เพราะดวงตาอาจเริ่มมีอาการผิดปกติแล้ว

2. ตาแดง เคืองตา ขี้ตาเหนียว มีเศษโปรตีนเกาะที่ตา และคอนแทคเลนส์

อาการตาแดง เคืองตา ขี้ตาเหนียว มีเศษโปรตีนเกาะที่ตาและคอนแทคเลนส์ ล้วนเป็นสัญญาณก่อนเกิดอาการ ?การอักเสบของกระจกตา และเยื่อบุตา? ซึ่งอาจทำให้คุณมองภาพมัวขึ้นกว่าเดิมได้ด้วย

ซึ่งถ้าเกิดอาการเช่นนี้ ควรเว้นการใช้คอนแทคเลนส์ ไปก่อนสักระยะ หรือรีบไปพบจักษุแพทย์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการตาอักเสบที่รุนแรงมากไปกว่าเดิม

3. มีตุ่มอักเสบที่เปลือกตาด้านใน

หากสังเกตเห็นตุ่มอักเสบที่เปลือกตาด้านในแสดงว่าดวงตาของคุณไม่เหมาะกับคอนแทกเลนส์แล้ว ควรรีบหยุดใช้ซะ

และนอกจากจะพบตุ่มอักเสบแล้ว ยังอาจพบอาการข้างเคียงอื่นๆ ร่วมด้วย ได้แก่ ตาแดง ระคายเคือง ตาไม่สู้แสง และอาจมีภาวะหนังตาตกร่วมด้วย ซึ่งล้วนแต่เป็นสัญญาณให้รีบหยุดใช้คอนแทกเลนส์โดยเร็ว

4. เกิดจุดเล็กๆ ที่ตาดำ

หมั่นสังเกตดวงตากันหน่อย หากพบว่าเกิดจุดเล็กๆที่ตาดำ อาจมีสาเหตุมาจากอาการเยื่อบุผิวกระจกตาอักเสบ เกิดจากบาดแผล หรืออาการช้ำของเยื่อตา

และในขณะที่ตาแห้ง มีอาการแพ้ หรือขาดออกซิเจนจากการใส่คอนแทคเลนส์นานๆ หรือการเลือกใช้คอนแทคเลนส์ที่ไม่ได้มาตรฐาน มีค่าอมน้ำต่ำ และออกซิเจนถ่ายเทไม่สะดวก จุดเล็กๆหลายจุดที่เกิดขึ้นอาจจะมารวมกันเป็นแผลใหญ่ ที่ง่ายต่อการติดเชื้อ และเป็นอันตรายได้มากกว่า

5. น้ำตาไหลตลอดเวลา และมีหนองในช่องหน้าม่านตา

อาการนี้เป็นอาการของกระจกตาติดเชื้อ ที่เมื่อตรวจกับจักษุแพทย์อาจจะพบจุดขาวที่กระจกตา กระจกตาฝ้า กระจกตาบาง หรืออาการบวมร่วมด้วย

ซึ่งพบได้บ่อยจากการดูแลรักษาความสะอาดเลนส์ไม่ดีพอ คุณภาพเลนส์ไม่ได้มาตรฐาน น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ไม่ได้มาตรฐานหรือหมดอายุ รวมไปถึงการใส่คอนแทคเลนส์ข้ามคืนด้วย

วิธีใช้คอนแทคเลนส์อย่างถูกต้อง

1. ตรวจสุขภาพตาก่อน บางคนอาจไม่สามารถใส่คอนแทคเลนส์ได้ ดังนั้น ต้องตรวจและหรือเลือกคอนแทคเลนส์ให้เหมาะสมเสียก่อน

2. ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งที่สัมผัสคอนแทคเลนส์ ควรล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ หรือน้ำยาล้างมือทุกครั้ง

3. ตัดเล็บให้สั้นเสมอ เพื่อให้สะดวกและสะอาดในขณะถอด-ใส่คอนแทคเลนส์

4. ล้างคอนแทคเลนส์ทุกวัน โดยการล้างด้วยน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์เท่านั้น

5. ล้างคอนแทคเลนส์อย่างถูกวิธี ถอดคอนแทคเลนส์วางไว้บนฝ่ามืออย่างนุ่มนวล เทน้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ลงบนเลนส์ราว 5-10 หยด ใช้ปลายนิ้วถูเอาคราบลื่นๆ ออกเบาๆ หยิบคอนแทคเลนส์ใส่ตลับที่สะอาด เทน้ำยาแช่คอนแทคเลนส์ให้ท่วมเลนส์ และปิดฝาให้สนิททุกครั้ง

6. ควรเปลี่ยนตลับใส่คอนแทคเลนส์ทุกๆ 3 เดือน

7. ไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ขณะนอนหลับและว่ายน้ำ

หากคุณเริ่มสงสัยว่ามีอาการผิดปกติเมื่อใช้คอนแทคเลนส์ ควรหยุดใช้ แล้วปรึกษาแพทย์ทันที เพียงเท่านี้คนที่มีปัญหาสายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียงผิดปกติ ก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายขึ้นในทุกๆ วันแล้ว

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Cr...ชมรมรักษ์สุขภาพ



บทความแนะนำ


ความสวยความงาม7-elevenโปรโมชั่นilakkumaเฟย์ฟางแก้วรักอย่าบ่นเพลงผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก