ภัยเงียบที่แสนอันตราย !! กลั้นปัสสาวะบ่อยๆ ระวังตัวไว้ให้ดี คุณอาจเสี่ยงเป็นโรคนี้ได้ !

อ่าน 6,864

มีหลายเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ใช้เป็นข้ออ้างเวลาต้องการจะกลั้นปัสสาวะ บ้างก็บอกว่า กำลังทำงานต่อเนื่อง ถ้าไปเข้าห้องน้ำตอนนี้จะขาดช่วงหรือบ้างก็บอกว่า ห้องน้ำไกลจะตาย รอปวดมากๆทีเดียวแล้วค่อยไปดีกว่า หรือบางคนก็อาจบอกว่า ยี๋ ห้องน้ำสกปรกจะตาย จะเข้าไปได้อย่างไร ไม่ว่าข้ออ้างของคุณจะเป็นอย่างไร เมื่อคุณตัดสินใจที่จะกลั้นปัสสาวะต่อไปแล้ว สิ่งที่จะต้องรับภาระต่อไปก็คือ ร่างกายของคุณนั่นละ เพราะการที่คุณฝืนอดทนอดกลั้นไม่ยอมเดินไปเข้าห้องน้ำ หรือรอสะสมให้ปวดสุดๆแล้วค่อยปล่อยออกไป ก็เท่ากับว่าคุณกำลังทำร้ายร่างกายของคุณอยู่ตลอดเวลานั่นแหละ การกลั้นปัสสาวะไปนานๆ จะเริ่มทำให้คุณเผลอทำมันจนติดเป็นนิสัย และเมื่อนิสัยนี้เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆแล้ว วันดีคืนร้ายก็อาจจะทำให้คุณเกิดอาการปัสสาวะไม่ค่อยออก หรือเจ็บแสบท่อปัสสาวะได้ ในขณะที่บางคนอาจมีการรุนแรงไปกว่านั้น จนถึงขั้นมีอาการปัสสาวะเป็นเลือดก็ยังมี อย่ารอให้ถึงวันนั้นเลยค่ะ เพราะอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบเฉียบพลันนี้ เป็นอาการที่แสนอันตรายและทำร้ายคนมานักต่อนักแล้วเหตุใดการกลั้นปัสสาวะถึงมีอันตรายที่ร้ายแรงต่อร่างกายถึงเพียงนี้ เหตุผลสำคัญอยู่ตรงที่ ธรรมชาติของมนุษย์เราจะมีกลไกสำคัญในการล้างและขับเอาเชื้อโรคที่อาจจะหลุดเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะออกมาด้วย ?การปัสสาวะ? อย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว ดังนั้น ทุกครั้งที่มีการปัสสาวะ ก็เปรียบเสมือนการล้างเอาเชื้อโรคที่พลัดหลงเข้ามาสู่กระเพาะปัสสาวะ เพื่อขับมันออกสู่ภายนอกร่างกายมนุษย์นั่นเอง แต่ถ้าคุณพยายามฝืนธรรมชาติ โดยการกลั้นปัสสาวะไว้เป็นเวลานาน ๆ ก็จะเป็นการพยายามทำให้เกิดน้ำขังนิ่งโดยไม่เกิดการไหลเวียนในบ่อ ซึ่งหากเกิดภาวะเช่นนี้ไปเป็นเวลานาน ๆ เชื้อโรคต่าง ๆ ที่หลงเข้ามาในกระเพาะปัสสาวะก็จะเจริญเติบโตเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้น้ำในบ่อเน่านั้นเน่าเสีย และก็จะเป็นสาเหตุให้มีเชื้อโรคเพิ่มจำนวนในน้ำปัสสาวะมากขึ้นนั่นเอง และเมื่อถึงเวลานั้นเมื่อไร ก็จะก่อให้เกิดโรคหรือการติดเชื้อที่กระเพาะปัสสาวะในที่สุด

การวินิจฉัยโรคนี้จะทำโดยการสังเกตจากลักษณะของปัสสาวะที่ออกมาในตอนต้น โดยจะให้ผู้ป่วยปัสสาวะใส่แก้วใบใหญ่สามใบที่เรียงลำดับกัน เพื่อสังเกตปัสสาวะในช่วงต้น กลาง และปลาย โดยหากปัสสาวะมีความขุ่น มักจะสันนิษฐานว่าเกิดจากสาเหตุการอักเสบติดเชื้อของกระเพาะปัสสาวะหรือท่อปัสสาวะ แต่หากปัสสาวะที่ออกมามีลักษณะใสก่อน และเริ่มขุ่นในช่วงหลัง ๆ ก็อาจจะสันนิษฐานว่าเป็นการอักเสบหรือติดเชื้อในส่วนทางเดินปัสสาวะที่อยู่สูงขึ้นไป เช่น หลอดไต หรือ ที่ไตข้างใดข้างหนึ่ง เป็นต้น สำหรับใครที่ยังไม่ทราบว่าอาการของโรคนี้เป็นอย่างไร และไม่ได้รู้สึกกังวลถึงความร้ายกาจที่อาจจะเกิดขึ้นหากคุณละเลยการปัสสวาะอย่างถูกเวลา ก็ขอเตือนไว้ก่อนเลยว่า อาการของโรคนี้เป็นอาการที่ทรมานเป็นอย่างมาก คุณอาจจะไม่ได้มีบาดแผลที่เห็นได้จากภายนอก แต่ความเจ็บปวดทรมานภายในร่างกาย ก็มากเกินพอที่จะทำให้คุณไม่คิดอยากจะหวนกลับมาเจอกลับโรคนี้อีกครั้ง อาการของโรคกะเพาะปัสสาวะอักเสบจะมีลักษณะที่สำคัญที่สุด คือ การปัสสาวะบ่อย และทุกครั้งที่ปัสสาวะออกมาก็จะไม่ได้ปริมาณมาก แต่จะมีความรู้สึกแสบ และเจ็บที่ท่อปัสสาวะ บางคนอาจจะบอกว่าเจ็บปวดเหมือนโดนมีดบาดเวลาปัสสาวะเลยก็ว่าได้ คุณมักจะกลั้นปัสสาวะไม่ค่อยอยู่ หรือในบางรายที่มีอาการมาก ก็อาจจะปัสสาวะออกมาเป็นเลือดเลยก็มี อาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบมักเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับสตรีมากกว่าบุรุษ เนื่องจากความแตกต่างทางสรีระของเพศทั้งสอง กล่าวคือ ท่อปัสสาวะของเพศหญิงจะมีความยาวที่สั้นกว่าเพศชายเป็นอย่างมาก โดยเฉลี่ยแล้วเพศหญิงจะมีความยาวของทางเดินปัสสาวะเพียง 4-5 เซนติเมตร เท่านั้น ซึ่งการที่ท่อปัสสาวะที่ขนาดที่สั้นเท่านี้ ทำให้โอกาสที่เชื้อโรคจะเดินทางเข้าสู่กระเพาะปัสสาวะของเพศหญิงนั้น มีโอกาสที่ง่ายกว่า ประกอบกับพฤติกรรมการเข้าห้องน้ำของผู้หญิงนั้นอาจไม่สะดวกเท่ากับเพศชาย กว่าจะต่อคิวเข้าห้องน้ำทีนึงจำเป็นต้องใช้เวลาที่ยาวนานมากกว่า ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมจึงพบผู้ป่วยโรคนี้เป็นสาวๆมากกว่าจะเป็นชายหนุ่ม หากไม่รีบดำเนินการรักษา อาการกรเพาะปัสสาวะอักเสบอาจจะลามไปจนถึงกรวยไต และทำให้เกิดอาการ ?กรวยไตอักเสบเฉียบพลัน? ได้ ซึ่งจะเป็นการอักเสบของเนื้อไต เยื่อบุภายใน หรือกรวยไต ซึ่ง ถือเป็นโรคที่มีความรุนแรงเป็นอย่างมาก หากรักษาไม่ถูกต้องอาจมีอันตรายร้ายแรงถึงขั้นเกิดโลหิตเป็นพิษ หรือ ไตวายเฉียบพลันได้เลย อย่างที่บอกไปแล้วว่า อาการของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ไม่ใช่อาการที่สามารถปล่อยปะละเลยไปได้ หากคุณเริ่มรู้ตัวเองแล้วว่า กำลังมีพฤติกรรมการขับถ่ายของเหลวหรือการปัสสาวะที่ไม่เหมาะสมอยู่ ก็อยากให้พยายามปรับเปลี่ยนให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยการปัสสาวะให้เป็นเวลา หรือไม่กลั้นปัสสาวะเป็นเวลานานๆ หากสามารถทำได้อย่างที่บอกไปแล้วนี้ ก็ย่อมช่วยให้คุณสามารถมีสุขภาพที่ดีแบบห่างไกลโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้อย่างแน่นอน และย่อมจะทำให้คุณมีความสุขในการดำเนินชีวิตเช่นนี้ตลอดไป

ขอบคุณคลิปจาก สุขภาพน่ารู้



บทความแนะนำ


LET?SFITGETSUPERSPORTSนิสัยความเป็นตัวเองกรุ๊ปเลือดเขินอายฉีดโบท็อกซ์ความสวยความงามผู้หญิงโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก