วิธีปรับความเข้าใจ!! 10 เรื่องที่คู่รักควรทำ หากทะเลาะกัน!

อ่าน 7,250

เอ๊ะอะ ก็ทะเลาะๆ ! เรื่องแบบนี้หากคนที่มีความรัก  ก็ต้องเจอและยอมรับว่ามันเป็นธรรมดามากๆ แต่ที่เป็นปัญหามันอยู่ตรงที่ เมื่อทะเลาะแล้วเกิดจูน (คืนดี) กันไม่ได้หล่ะ จะทำไงดี? งั้น หนุ่มสาวที่ทะเลาะกับแฟนบ่อยๆ แล้วแก้ปัญหาไม่ได้ ลองอ่าน 10 เรื่องที่คู่รักควรทำ หากทะเลาะกัน! ก่อนนะคะ อาจจะช่วยอะไรได้บ้าง

1. ทะเลาะทีละเรื่อง

อย่าขุดเอาความไม่พอใจเก่าๆ ขึ้นมายำใหญ่ใส่กันในทีเดียว เพราะแทนที่จะได้ข้อสรุปของหัวข้อที่ถกเถียงกันตั้งแต่แรก จะกลายเป็นการระเบิดสงครามอารมณ์ใส่กันเปล่าๆ

2. อย่าจับผิดรายละเอียดเล็กน้อย

อย่าเถียงกันว่าเขาลืมไปรับของสำคัญของคุณวันจันทร์หรือวันอังคาร ประเด็นคือ เขาลืมของสำคัญของคุณ ไม่ใช่ วันไหนที่เขาลืม

3. เริ่มต้นประโยคด้วยคำว่า ฉัน พูดว่า

เริ่มต้นประโยคด้วยคำว่า ฉัน พูดว่า ฉันไม่พอใจเวลาคุณทำแบบนั้น แทนที่จะพูดว่า ?คุณทำให้ฉันไม่พอใจเวลาทำแบบนั้น? การขึ้นต้นประโยคด้วยคำว่า คุณ จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกกล่าวโทษ ขณะการขึ้นต้นด้วยคำว่า ฉัน คือการบอกกล่าวความรู้สึกของคุณ

4. อย่าพูดว่า ไม่เคย, เสมอ, ควร, ไม่ควร

เพราะเป็นคำที่ฟังดูแข็งกระด้าง และมีแนวโน้มจะทำให้ผู้ฟังไม่พอใจได้ง่าย และเอาเข้าจริงมันก็ไม่ถูกเสมอไป เช่น หากคุณพูดว่า ?คุณไม่เคยจำเรื่องสำคัญของฉันได้เลย? รับรองได้ว่าเกือบร้อยทั้งร้อย อีกฝ่ายต้องตอกกลับมาว่า แล้วตอน?.นั้นล่ะ

5. ใช้เหตุผลและความคิดเห็นที่เป็นของคุณ

อย่าพยายามชักแม่น้ำทั้ง5 ด้วยการเอาความคิดเห็นของคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย พึงระลึกไว้เสมอว่า นี่เป็นเรื่องของคุณสองคนเท่านั้น

6. พยายามอยู่ในอิริยาบถผ่อนคลาย

และอย่าลืมหยุดพักหายใจ การนั่งลงและอยู่ในอริยาบถสบายๆ จะช่วยให้คุณสงบจิตสงบใจได้ดีกว่าการเดินพล่านไปทั่วห้อง

7. อย่าสบถ พูดคำหยาบคาย หรือด่าทอ

การต่อว่าว่าเขาแสนจะขี้เกียจ อ้วนพุงพลุ้ย หรือคิดมากไม่เข้าเรื่อง ไม่เคยช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้เลย

8. พยายามสังเกตความรู้สึกของตัวเอง

และบอกให้เขารับรู้ การบอกว่า ?ฉันกลัวว่าคุณจะไม่รักฉัน? จะช่วยให้เขาเข้าใจคุณมากกว่าการพูดว่า ? คุณทำตัวเหมือนไม่รักฉันเลย?

9. อย่าขัดคอ อย่าเถียงขึ้นมา

ขณะอีกฝ่ายกำลังอธิบาย หรือเอาแต่พูดพล่ามยืดยาวอยู่ฝ่ายเดียว หรือไม่พูดอะไรเลยและหวังว่าจะให้เขาอ่านใจคุณออก

10. ขอเวลานอก

หากคุณหรือใครคนใดคนหนึ่ง เริ่มรู้สึกรุนแรงจนอาจควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ ควรหยุดการถกเถียงและแยกย้ายไปสงบจิตสงบใจสักพัก จนอารมณ์เย็นลงด้วยกันทั้งสองฝ่าย แล้วจึงค่อยมาปรับความเข้าใจกันใหม่

สิ่งหนึ่งที่ทีนเอ็มไทยคิดว่า เราควรจะทำเวลาทะเลาะกันก็คือ พูด ขอโทษ ถ้ารู้ว่าตัวเองผิด! เพราะสิ่งนี้แหละจะทำให้คู่ของคุณ เหวี่ยงคุณน้องลง แต่ๆๆ ถ้าเกิดไปมีชู้ ทำผิดบ่อยๆ คำขอโทษมันก็อาจจะช่วยอะไรไม่ได้นะ เพราะฉะนั้น คิดก่อนทำดีที่สุดนะคะ



บทความแนะนำ


ผ้าใบสีขาวแฟชั่นอินเทรนด์แจ็คแบล็คแจ็คมิกซ์อนด์แมทซ์ผ้าใบสีขาวความรักผู้หญิงผู้ชายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก