ระวัง! "ตาแห้ง" ทำให้หน้าแก่ก่อนวัย

อ่าน 11,155

ตาแห้งเป็นปัญหาที่หนุ่มสาวยุคใหม่มักต้องเจอ ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งการเล่นสมาร์ทโฟนตลอดเวลา แต่ทราบหรือไม่ว่าปัญหาตาแห้งมีโอกาสทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า! ฟังดูแล้วน่ากลัวจริงๆ

อาการปวดตาก่อให้เกิดริ้วรอยอาการปวดล้าดวงตาก็มีสาเหตุมาจากตาแห้ง และหลายๆคนก็เลือกที่จะไม่ไปหาหมอ แต่ใช้วิธีการซื้อยาหยอดตาด้วยตนเองแทน ผู้ป่วยที่มีอาการตาแห้งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี และต้องทนทุกข์ทรมานโดยที่ไม่ไปตรวจสุขภาพตา

นอกจากการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ การอยู่ในที่เย็นๆ อย่างการนั่งตากลม หรืออยู่ในห้องแอร์นานๆ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการตาแห้งได้ไวกว่าปกติ

แม้ว่าจะยังวัยรุ่นอยู่ก็มีโอกาสสายตายาวได้อาชีพที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ทำงานเป็นหลัก จะทำให้กล้ามเนื้อรอบดวงตาทำงานอย่างหนัก กลายเป็น อาการสายตายาวในตอนเย็น เป็นอาการของดวงตาที่ไม่โฟกัส เราจะรู้สึกเบลอๆที่ดวงตาเมื่อถึงเวลาเย็น

นอกจากนี้อาการเมื่อยล้าที่ดวงตา ยังนำไปสู่อาการไหล่และคอแข็ง เนื่องจากเลือดถูกส่งจากหัวใจไปยังศีรษะช้า ทำให้เรารู้สึกไม่สดชื่น และเกิดอาการปวดหัวตามมาอีกด้วย นอกจากนี้เมตาบอลิซึมภายในร่างกายก็ทำงานแปรปรวน ส่งผลให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้า ดวงตา และผิวหนัง ก็เลยทำให้เราดูแก่เร็วกว่าวัยนั่นเอง

การแต่งหน้าก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ดวงตาแห้งนอกจากคนที่ต้องนั่งทำงานประจำในออฟฟิศแล้ว สาวๆที่รักการแต่งตาก็ถูกพูดถึงว่า มีสาเหตุทำให้ตาแห้งได้เช่นกัน

การแต่งตาซ้ำมากเกินไปมีโอกาสทำให้มาสคาร่าและอายไลเนอร์อุดตันที่ต่อมมัยโบเมียน (Meibomian gland) เพราะน้ำมันที่ทำหน้าที่เก็บความชุ่มชื้นของตามีไม่เพียงพอ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ตาแห้ง และเมื่อตาแห้งก็เพิ่มโอกาสที่ทำให้เราสัมผัสดวงตาบ่อยๆ ทำให้เกิดริ้วรอยและความหมองคล้ำ และเกิดสิวหัวดำรอบๆบริเวณดวงตา

ป้องกันริ้วรอยรอบดวงตาเพื่อหลีกเลี่ยงอาการตาแห้ง ให้สร้างความชุ่มชื้นและความอบอุ่นรอบดวงตา การใช้น้ำตาเทียมก็สามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และไม่ทำให้ดวงตาเกิดการระคายเคือง นอกจากนี้เราสามารถหล่อเลี้ยงดวงตาด้วยการนำไอน้ำจากถ้วยน้ำร้อนมาอังไว้ใกล้ๆกับใบหน้า

ผิวรอบดวงตาค่อนข้างบอบบาง เพราะฉะนั้นเช็ดทำความสะอาดดวงตาหลังแต่งหน้าทุกครั้ง และพักสายตาบ่อยๆ มองออกไปนอกหน้าต่าง หรือลุกขึ้นเดินบ้าง เพื่อลดอาการตาแห้ง

ลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปลองปรับใช้ดู เพื่อลดอาการตาแห้ง และไม่มีริ้วรอยก่อนวัย



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์โครงกระดูกงานแต่งงานอุบัติเหตุแรงบันดาลใจฆ่าตัวตายมนุษย์ข่าวล่าสุดLifeเรื่องลับแก๊งขนฟูPetsTheSecretทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก