คนมีแฟนลองเข้ามาอ่านดู บทความดีๆ ในวันที่ทะเลาะกัน หรือคิดจะเลิกกัน

อ่าน 14,926

คุณเคยยืนทะเลาะกับแฟนก่อนเข้าโรงหนังแล้วจบลงด้วยต่างคนต่างแยกย้ายกันกลับบ้านแทนที่จะได้ดูหนังกันดีๆบ้างมั๊ย ?

คุณเคยพยยายามที่จะบอกกับแฟนคุณว่าคุณรู้สึกยังไงแล้วพูดยังไงเขาก็ไม่เข้าใจกลับขึ้นเสียงกันไปใหญ่จบลงที่ต่างคนต่างกระแทกหูโทรศัพท์กันไปแล้วคุณก็กลับไปนอนร้องไห้บ้างมั๊ย?

คุณเคยทะเลาะเรื่องหนึ่งกับแฟนแต่สุดท้ายเขากลับขุดทุกสิ่งทุกอย่างอีกร้อยแปดพันเรื่องขึ้นมาจบลงเรื่องที่ทะเลาะกลับกลายเป็นอีกเรื่องหนึ่งไปเลยบ้างไหม ?

คุณเคยทะเลาะกับแฟนลั่นบ้านจบลงด้วยประโยคว่า "เลิกกันไปเลยดีกว่า" มั๊ย ?

คุณเคยไปต่างจังหวัดกับแฟนทะเลาะกันใหญ่โต คุณน้อยใจสารพัดจบลงด้วย คุณเก็บกระเป๋าจับรถกลับทันทีมั๊ย ?

เคยมั๊ย .. ทั้งที่รักกันอยู่แต่ทำไมรู้สึก โหวงๆ.. อึดอัด..บางคน.. แทบจะทะเลาะกัน.. ทุกวินาที..ถ้าไม่รู้จักปรับเข้าหากัน.. สุดท้ายก็ต้องเลิกกันไปในที่สุด..

เวลาเจอคนดีๆสักคนก้าวเข้ามาในชีวิต..คุณก็คงแอบฝัน.. ไว้เหมือนกันขอให้เรากับเขารักกันไปนานๆ..จะกี่เดือนกี่ปีผ่านไปไม่รู้แต่รักของเราจะยังเหมือนเดิม..

แน่ล่ะ.. มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายนัก..แต่ก็ไม่ได้ยากซะจนเป็นจริงไม่ได้แค่เรารู้จักดูแลความรักดีๆ..คุณก็จะมีความสุขกับความรักที่เป็นอยู่มากขึ้น

ยอมรับ.. ในความแตกต่างคนเราไม่มีใครคิดเหมือนกันได้ทุกอย่าง..ในความเหมือนก็ต้องมีความแตกต่างเขาอาจคิดไม่เหมือนเรา เป็นเพราะเขามีลักษณะแตกต่างกันบางคนใช้ความคิดเป็นหลัก บางคนใช้ความรู้สึกตัดสินบางคนใช่สัญชาตญาน เพราะฉะนั้นทุกคนมีความแตกต่างกัน

เราต้องรู้จักเรียนรู้และยอมรับ ความแตกต่างตรงนี้ให้ได้โดยเฉพาะยอมรับข้อเสียของกันและกันได้ถ้าเรายอมรับได้เรื่องร้ายๆก็ไม่เกิดเพราะจริงๆแล้วคนเราไม่เปลี่ยนอยู่แล้วอย่าคาดหวังว่าเขาจะเปลี่ยนให้เราได้ไม่งั้นจะทำให้เราเสียใจ ทุกข์ใจเสียเปล่า

ความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพราะทั้งสองคนมาจากต่างครอบครัวถูกเลี้ยงดูมาต่างกันแล้วถ้าเราเข้าใจเขา เขาเข้าใจเราก็ทำให้เราไม่ทะเลาะกันบางครั้งอาจจะมีเรื่องให้เราเซอร์ไพรส์ทั้งดีและร้ายแต่ถ้าเรารู้ว่าทำไมเขาทำแบบนี้เป็นแบบนี้เพราะอะไรรู้ที่มาที่ไปของพฤติกรรมของเขา เราก็จะไม่โกรธ..และในขณะเดียวกันเขาเองก็ควรจะเข้าใจตัวเราให้มากๆด้วยต้องเป็นความเข้าใจที่เกิดจากคนสองคน

ต้องรู้จักสังคมของเขา และให้เขารู้จักสังคมของเราโดยเฉพาะคนสนิทที่อยู่แวดล้อมกันไม่ว่าจะเป็นสังคมเพื่อน เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว ควรทำความรู้จักไว้ต่างคนต่างจะได้รู้ว่าสังคมของกันเป็นอย่างไงถ้าเราไม่สนใจเลย เราไม่รู้จักเพื่อนเขาอาจทำให้ความรู้สึกระหว่างกันมันขาดๆหายๆไปเวลาคุยกันเรื่องเพื่อนก็มักจะต่อกันไม่ค่อยติดเวลาเขาไปไหนกับเพื่อนก็ไม่อยากให้เราไปด้วยแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องติดตามกันไปทุกครั้ง ไม่งั้นจะทำให้เขาอึดอัดแทน

พอคบกันไปได้ไม่เท่าไหร่ เขาก็จะเริ่มอยากกลับไปเจอเพื่อนไม่ใช่ว่ารักคุณน้อยลง ยังซื่อสัตย์ ยังเป็นห่วงอยู่แต่บางที เวลาอยู่ด้วยกันเยอะเกินไป เราไม่รู้จะทำอะไรแล้วเราก็อยากกลับไปใช้ชีวิตอีกแบบบ้างเวลาที่เขาอยู่กับเพื่อนมันมีอีกแง่มุมนึงที่ไม่เหมือนอยู่กับคุณแล้วเวลาอยู่กับคุณก็ไม่เหมือนมุมที่อยู่กับเพื่อนทั้งสองมุมแทนกันไม่ได้ เขาจะมีเส้นแบ่งตรงนี้อยู่ คุณเองก็ควรมีเหมือนกันเพราะเวลาที่อยู่กับเพื่อน เราจะเป็นธรรมชายติมากๆบางเรื่องคุยกับเพื่อนแล้วเข้าใจได้มากกว่าอย่าไปน้อยใจเลยเวลาที่... เขาอยู่กับเพื่อน

แต่ละคนต้องมีอิสระระหว่างกัน... ต่างฝ่ายต่างต้องมีสเปซส่วนตัวเพราะคนเรามีความสนใจหลากหลายถ้าเราไม่ปล่อยให้เขาเป็นอิสระเวลาอยู่กันไปนานๆก็จะทำให้ชีวิตเริ่มเบื่อ เซ็ง และอึดอัดมากขึ้นเรื่อยๆเราต้องรู้จักหาความพึงพอใจในชีวิตของตัวเองด้วยอย่าไปคาดหวังว่าอีกคนบจะมาเติมเต็มส่วนที่ขาดให้กับเราคิดแค่ว่าเรามีเขาอีกคนเป็นเพื่อน เพื่อนที่รักกัน ดูแลกันก็พอแล้วอย่างอื่นถ้าเราอยากได้ อยากเป็นอะไรก็ต้องหาเอง ไม่งั้นเราก็จะคาดหวัง และอาจทำให้เราเสียใจ

เริ่มต้นจากตัวเองก่อน.. มองเห็นข้อบกพร่องของตัวเองและยอมรับข้อบกพร่องของตัวเราเองต้องรู้ว่าตัวเองเป็นคนแบบไหนถ้าเราเป็นหงุดหงิดง่าย บางครั้งถ้าเขาทำอะไรไม่เป็นไปตามที่เราคิดก็จะทำให้หงุดหงิดใจ มานั่งนึกว่าทำไม เขาไม่ได้อย่างใจ ทำไมเขาไม่เข้าใจ

ถ้าเราเข้าใจว่าตัวเองเป็นแบบนั้นเราต้องยอมรับว่าบางครั้งเราก็ทำอะไรแย่ๆได้เขาเองก็เป็นแบบนั้นได้เหมือนกันถ้าเขาอภัยให้เราได้แบบไม่มีเงื่อนไข เราอภัยให้เขาบ้างได้หรือเปล่า?

อย่างถ้าเราเป็นคนขี้ระแวง บางครั้งเราก็ไปแอบฟังเขาคุยโทรศัพท์ถ้าเรามีสติ เราจะเริ่มรู้สึกว่าเราระแวงไปเองบางทีเราเอาเรื่องมาปะติดปะต่อแล้วก็คิดไปเองทั้งๆที่ในเป็นจริงอาจจะไม่มีอะไรแต่ความระแวงนั่นแหละ จะทำให้เกิดเหตุการ์ณร้ายๆตามมาได้..ความไว้ใจกับความโง่.. มันอยู่ใกล้กันก็จริง..แต่ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะแยกกันไม่ออก

เมื่อใดที่คุณโกรธ..คุณต้องแลกมันกับเวลาที่คุณจะได้อยู่ด้วยกันกับเขา..อย่างมีความสุขแต่เมื่อใดที่คุณให้อภัย.... คุณจะได้คนใกล้ชิดของคุณกลับมา

ต้องไม่เอาเรื่องงานมาปนกับเรื่องส่วนตัวไม่เอาเรื่องเครียดๆมาโยนใส่กัน..เวลาเจอกันก็จะเล่าแต่สิ่งดีๆให้เขาฟังหรืออาจปรึกษาเขาว่าควรทำอย่าไงดีไม่ใช่เจอกันก็บ่นๆๆๆ ใส่เขา จะทำให้เขารู้สึกว่าเจอทีไรก็มีแต่เรื่องเครียดๆคุยกันเรื่องสนุกๆ จะทำให้เขาสุขใจ สบายใจวิธีนี้จะทำให้เขาอยากเจอเรา อยากมาหาเราเพราะรู้ว่าอยู่กับเราแล้วมีความสุข เขาก็ไม่อยากจะไปไหนให้คิดตลอดว่าชีวิตมันสั้น... ทำไมเราไม่ใช้ชีวิตที่เหลือให้มีความสุข

รู้จักดูจังหวะ ดูสถานการ์ณ ดูอารมณ์ของอีกฝ่ายให้ดีอย่างถ้าเขาทำงานมาเครียดๆ แล้วเราเองก็มีเรื่องเครียดอยู่เราก็ต้องดูอารมณ์เขาหน่อยอย่าเพิ่งไปคุยเรื่องเครียดๆกับเขาถ้าเขาร้อนมา เราก็ต้องเย็นเข้าไว้เอาใจเขาหน่อย ดูก่อนว่าเขาหิว เหนื่อย เครียดหรือเปล่าถ้าใช่ ทำอะไร หาอะไรที่เขาชอบ พอเขาอารมณ์ดีเราค่อยคุยกับเขาแต่ถ้าวันนั้นเขาปกติ ก็ต้องดูอารมณ์ว่าควรจะพูดควรจะฟังตอนไหน

รู้จักให้อภัยเพราะหลังจากอยู่ด้วยกันแล้ว..บางครั้งต่างฝ่ายต่างทำผิด ต่างฝ่ายต่างก็ต้องรู้จักให้อภัยกันอย่ามองในจุดเสียของเขาให้มาก.. พยายามมองแต่แง่ดีๆ..ใช้เหตุผลยอมรับที่เขาเป็นสัก 70 เปอร์เซ็นต์แล้วเวลาที่เขาทำผิด อย่ามองว่าเป็นความผิดของเขาคนเดียวบางทีเราอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้เขาทำผิดได้เหมือนกันเราต้องมีเหตุผล และเขาเองก็ต้องดีจริงๆเหมือนกัน เราถึงให้อภัยเขาได้..บางครั้งก็ต้องรู้จักยอมๆกันบ้าง

เวลามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นก็ไม่ใช่ว่าต้องตัดสินปัญหาแบบคนละครึ่งทางเป๊ะๆบางครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงการทะเลาะกันก็ต้องยอมๆกันบ้างแลกกับความสบายใจ บางครั้งเรายอม บางครั้งเขายอมจะได้ไม่มีอะไรที่ขัดแย้งกัน

เอาใจเขามาใส่ใจเราหลายๆเรื่องเกิดจากคนสองคน ทั้งเรื่องงาน เพื่อน ครอบครัวเราต้องมองว่าถ้าเราทำแบบนั้นเขารู้สึกอย่างไงถ้าเราทำอะไรไม่ดีออกไป เราก็ต้องเข้าใจว่าทำไมเขาถึงโกธร..ไม่ได้มองตัวเองเป็นศูนย์กลางไปซะทุกอย่าง...

ต้องยอมรับธรรมชาติของอีกฝ่ายด้วยหัวใจบริสุทธิ์และปล่อยวางมองหน้าเขาอย่างมีเมตตา พยายามทำร้อนให้กลายเป็นเย็นเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็กเมื่อเปิดใจยอมรับก็จะเข้าใจเมื่อเข้าใจ แม้เขาจะไม่ได้ดั่งใจ ก็คิดซะว่าเราเองก็คงมีเรื่องไม่ได้ดั่งใจเขาเช่นกัน

ดูแลความรักของคุณกับเขา..เพราะอย่างน้อย.. คุณก็ยังโชคดี.. ที่มีโอกาสได้เจอเขา..แล้วเพราะ..คนบางคน..ไม่มีแม้แต่โอกาส.. จะได้อยู่ใกล้ๆกับคนที่รัก....

บทความดีๆจากคุณ le temps



บทความแนะนำ


ถนนยุบถนนเพชรเกษมทรุดไม่แก่เกินเรียนการศึกษาความผิดพลาดสารภาพความรักข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก