หลักการจัดแสงสีสำหรับ ฮวงจุ้ยในที่ทำงาน

อ่าน 4,150

วันนี้ Decor.MThai จะพาเพื่อนๆ ไปพบกับ หลักการจัดแสงสีสำหรับ ฮวงจุ้ยในที่ทำงาน ค่ะ เชื่อว่าหลายคนอาจมีอุปสรรค ไม่ราบรื่น หรือมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานกันบ้าง ถือเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและทุกๆ สถานที่ แต่หากเกิดขึ้นบ่อยหรือรุนแรงมากเกินไป การปรับเปลี่ยนฮวงจุ้ยของสถานที่ทำงานและโต๊ะทำงาน ให้สมดุลให้เหมาะสมก็จะสามารถช่วยให้เรามีหน้าที่การงานที่เจริญก้าวหน้า

หลักการจัดฮวงจุ้ยที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทางเดินรูปไข่ที่โปร่งแสง สะท้อนรับกับสีขาวของผนัง ห้องประชุมแบบเปิดที่ไม่เป็นทางการ บันไดฉุกเฉินหรือบันไดวนที่มีแสงธรรมชาติเข้ามาภายในตึก รวมถึงโต๊ะเก้าอี้ที่วางอย่างเป็นระเบียบ การออกแบบเหล่านี้ผู้บริหารของหน่วยงาน องค์กรเอกชนหลายแห่งให้ความสำคัญ อย่างสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลน้องใหม่ โมโน 29 ได้เลือกใช้สีไฟและออกแบบตึกให้รับกับแสง

ภาพรวมของฮวงจุ้ยที่ทำงาน ควรมองที่หน้าประตูทางเข้าเป็นอันดับแรก เพื่อดูเกี่ยวกับเรื่องโชคลาภ โอกาสทางธุรกิจ ทั้งด้านนอกและด้านในประตูต้องโล่ง ถ้าเปิดออกไปแล้วรกหรือเจอกำแพงทึบ โอกาสทางธุรกิจหรือโชคลาภจะเข้าได้น้อย ยิ่งถ้ามืดครึ้มด้วยยิ่งไม่ดี เพราะจะทำให้คนทำงานเฉื่อยชา ไม่ขยันแสวงหาโอกาสหรือโชคลาภ วิธีแก้คือเปิดไฟให้สว่างไสว เพื่อเพิ่มพลังงานให้คนที่เดินเข้ามาทำงานรู้สึกกระฉับกระเฉง สดชื่นขึ้น

สำหรับอาคารสำนักงาน ที่หันไปทางทิศเหนือให้ติดไฟสีแดงบริเวณหน้าประตู ทิศใต้ติดไฟสีเขียว ทิศตะวันออกติดไฟสีเหลือง ทิศตะวันตกติดไฟสีเขียว ถ้าเป็นทิศตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ให้ใช้สีฟ้า เพื่อเป็นการกระตุ้นพลังงานโชคลาภ โดยปัจจุบันหลอดไฟที่มีสีสันต่างๆ นั้นมีจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไปอยู่แล้ว ถัดจากด้านหน้าเดินเข้ามาด้านในประตู ช่วงชานพักด้านในเราเรียก ?เหม่งตึ้งภายใน? แปลว่า โถงภายใน บริเวณนี้ห้ามวางรองเท้าสกปรกเลอะเทอะ ห้ามวางเฟอร์นิเจอร์ เก้าอี้รับแขกขวางประตูทางเข้าห้องของตัวเอง และเปิดไฟให้สว่างหลักการจัดแสงสีสำหรับ ฮวงจุ้ยในที่ทำงาน

ต่อมาเป็น โต๊ะนั่งทำงาน จะต้องอยู่ในจุดที่สามารถมองเห็นประตูทางเข้า-ออก ห้ามนั่งหันหลังให้ประตู แต่ส่วนใหญ่ออฟฟิศหรือสำนักงานบางแห่งชอบจัดให้พนักงานนั่งหันหลังให้ประตู เพื่อเป็นการประหยัดเนื้อที่ แต่ความจริงแล้วการจัดออฟฟิศที่ดีต้องจัดเหมือนกับจัดกองทัพ หัวหน้าหรือแม่ทัพต้องอยู่ด้านหลังสุด เป็นผู้บัญชาการสามารถมองเห็นลูกน้องทุกคน นอกจากนี้หลายออฟฟิศอยากให้พนักงานมีความเป็นส่วนตัว จึงสร้างคอกกั้นระหว่างกัน หากกั้นมากไปเวลาพลังงานไหลเข้าไปจะไม่ไหลออกเชื่อมไปหาคนอื่น ทำให้เราคิดอะไรในมุมของตัวเองตลอด ถือเป็นการขวางโชคลาภด้วย

หากใครที่นั่งหันหลังให้ประตู สามารถแก้ฮวงจุ้ยได้โดย ควรหากระจกส่องหน้าขนาดไม่ต้องใหญ่มากประมาณ 20-30 เซนติเมตร ตั้งไว้ที่โต๊ะทำงานในระดับสายตาเรา หรือในตำแหน่งที่สามารถสะท้อนมองเห็นประตูทางเข้า-ออกและทั่ว ๆ ไป ที่สำคัญภายในออฟฟิศแสงสว่างต้องตกลงกระทบที่โต๊ะทำงาน ห้ามส่องตรงกับศีรษะพอดี เพราะแสงซิงโครตรอนจากหลอดไฟจะรบกวนคลื่นสมองของเรา ทำให้คลื่นสมองทำงานผิดเพี้ยนเกิดความเครียด รู้สึกปวดศีรษะ วิธีแก้ให้ขยับเก้าอี้ออกจากหลอดไฟเล็กน้อย แต่ถ้าใครจำเป็นต้องนั่งตรงกับหลอดไฟ ไม่สามารถขยับได้ให้หาต้นไม้จริงๆ ที่ตัวเองชอบมาตั้งไว้บนโต๊ะด้านหลัง เวลาตั้งให้ต้นไม้สูงกว่าตำแหน่งศีรษะที่ตัวเองนั่งนิดหน่อยเพื่อช่วยดูดซับคลื่นของแสง

แสงสว่างที่พอเหมาะทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นนะคะ แต่ถ้าหากสถานที่ทำงานมีห้องนั่งเล่น ที่จะทำให้พนักงานได้มีโอกาสมาพูดคุยกันก็จะมีส่วนทำให้เราสามารถผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดลงได้ค่ะ และถ้ายิ่งสถานที่ปลูกสร้างอาคารเป็นสถานที่โปร่งโล่งสบาย ยิ่งจะทำให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณที่มาจาก : อ.มาศ เคหาสน์ธรรม หรือซินแสไฮเทค รายการ Good Morning Thailand ช่อง MONO 29



บทความแนะนำ


นิชคุณข่าวล่าสุดทุนการศึกษาการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก