มาอวดหุ่นสวยเช้งกันให้ถ้วนหน้า ! ด้วยสูตรลดน้ำหนักตามรูปร่าง!! แค่กินให้ต่าง ออกกำลังกายให้ถูก ก็หุ่นดีได้

อ่าน 3,522

สูตรลดน้ำหนักตามรูปร่าง ทลายทุกขีดจำกัดของพันธุกรรม มาอวดหุ่นสวยเช้งกันให้ถ้วนหน้า !

เราอยากแนะนำให้สาว ๆ ได้ทำความรู้จักกับ 3 โครงสร้างร่างกายมนุษย์ ที่แม้จะมีพันธุกรรมเป็นตัวกำหนด แต่หากเราเลือกกินให้ถูก ออกกำลังกายให้เป็น ก็อวดหุ่นสวยทะลุยีนได้ไม่ยาก เอาเป็นว่าลองมาดูกันค่ะว่า รูปร่างของเราจะมีแบบไหนบ้าง

1. รูปร่างผอมบาง (Ectomorph)

เป็นโครงร่างของคนที่มีกระดูกไหปลาร้า ไหล่ และสะโพกค่อนข้างเล็ก ทำให้ดูไหล่แคบ ตัวผอมบาง และแข้งขายาว คนที่มีรูปร่างเช่นนี้มักจะกินเท่าไรก็อ้วนยาก น้ำหนักตัวอาจต่ำกว่าเกณฑ์ เนื่องจากระบบเผาผลาญค่อนข้างดี แต่แน่นอนว่าหากอยากสร้างกล้ามเนื้อก็คงต้องเล่นเวทหนักพอสมควรเลยทีเดียว ทว่าเห็นตัวผอมบางอย่างนี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีไขมันสะสมนะจ๊ะ ดังนั้นมาดูเคล็ดลับกันว่าควรดูแลรูปร่างยังไงดี

รูปร่างแบบนี้ควรกินยังไงให้หุ่นดี

เนื่องจากพันธุกรรมบังคับให้สร้างกล้ามเนื้อได้ยาก ดังนั้นคนที่มีรูปร่างผอมบางควรเน้นกินโปรตีนและไขมันชนิดดีให้ได้ 25-30 มิลลิกรัมต่อมื้อ รวมไปถึงควรกินคาร์โบไฮเดรตชนิดดีอย่างข้าวซ้อมมือ โฮลเกรน โฮลวีท มัน เผือก ในสัดส่วนที่ลดหลั่นกันมา

อย่างไรก็ตาม คนที่มีรูปร่างผอมบางควรระมัดระวังเรื่องขนม ของหวาน หรืออาหารแคลอรีสูงให้มากด้วยค่ะ เพราะด้วยความที่ระบบเผาผลาญดีมาก กินเท่าไรก็ไม่อ้วนขึ้นสักที เลยอาจทำให้เผลอกินอาหารเหล่านี้เยอะเกินพอดีไปได้ และสำหรับวันที่ไม่ได้ใช้พลังงานร่างกายเยอะ ก็ควรจะงดขนมหรือของว่างระหว่างมื้อไปเลยดีกว่า แล้วเน้นกินอาหารหลักตามสัดส่วนที่บอกไปแทน

ออกกำลังกายยังไงดี

การออกกำลังกายสำหรับคนที่มีรูปร่าง Ectomorph หรือรูปร่างผอมบาง หากอยากมีหุ่นดี ๆ ควรเล่นเวทเทรนนิ่งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มความแข็งแกร่งของร่างกาย

2. รูปร่างสมส่วน (Mesomorph)

ต้องบอกว่าเป็นรูปร่างที่น่าอิจฉาสุด ๆ เพราะคนที่มีรูปร่างสมส่วน จะมีโครงกระดูกที่ใหญ่ พร้อมกับมัดกล้ามเนื้อที่ค่อนข้างแน่น รวมถึงโครงสร้างร่างกายโดยรวมก็ค่อนข้างจะเหมาะสม มีส่วนเว้าส่วนโค้งที่ชัดเจน ดังนั้นจึงเป็นรูปร่างที่ง่ายต่อการลดน้ำหนักหรือเพิ่มน้ำหนัก โดยเฉพาะหากอยากสร้างกล้ามให้เหมือนนักเพาะกาย รูปร่าง Mesomorph จะทำได้ง่ายกว่ารูปร่างอื่น ๆ

รูปร่างแบบนี้ควรกินยังไงให้หุ่นดี

สำหรับสาว ๆ ที่อยากมีหุ่นดี ไม่อ้วนขึ้น ไม่ผอมลง แนะนำให้เน้นหนักไปที่อาหารประเภทไขมันชนิดดีอย่างไข่แดง เนื้อปลา หรือถั่วชนิดต่าง ๆ ในสัดส่วนที่เท่ากับคาร์โบไฮเดรตชนิดดีอย่างข้าวซ้อมมือ โฮลวีท พืชไม่ขัดสี และควรจำกัดการกินโปรตีนให้น้อยกว่าสารอาหารชนิดอื่น ๆ แต่หากต้องการสร้างกล้ามเนื้อก็สามารถจัดโปรตีนได้ในสัดส่วนที่เท่ากับคาร์บดีและไขมันดีได้เลยค่ะ

ออกกำลังกายยังไงดี

อันที่จริงรูปร่างสมส่วนจะมีความสตรองในตัวเองอยู่แล้ว เหมือนกับเป็นหุ่นของนักกีฬาเลยก็ว่าได้ ดังนั้นคนที่มีรูปร่างแบบนี้จึงมักจะออกกำลังกายแนว ๆ ที่ต้องใช้แรง ใช้กำลัง หรือความเร็วได้ดี ทว่าการออกกำลังกายที่เหมาะกับ Mesomorph ควรเป็นการออกกำลังกายแบบ HIIT หรือจะเล่นโยคะ พิลาทิส เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของร่างกายก็เหมาะไม่เบา

3. รูปร่างอ้วนกลม (Endomorph)

เป็นรูปร่างของคนทีมีกระดูกใหญ่เกือบเท่า ๆ กันไปทั้งตัว ทำให้รูปร่างดูหนา ตัน กลมกลึงไปหมด อีกทั้งโดยยีนแล้วยังเป็นรูปร่างที่ง่ายต่อการสะสมไขมัน ในขณะที่ระบบเผาผลาญทำงานค่อนข้างช้า จึงค่อนข้างอ้วนได้ง่ายกว่าใคร

รูปร่างแบบนี้ควรกินยังไงให้หุ่นดี

เพื่อหุ่นสวย ๆ ควรจำกัดการกินคาร์โบไฮเดรต และหันมาเน้นสารอาหารประเภทโปรตีนและไขมันดี ๆ แทน นอกจากนี้กลุ่มคนที่มีรูปร่าง Endomorph ควรระมัดระวังอาหารน้ำตาลสูงทั้งหลาย เช่น แป้งขัดขาว เบเกอรี่ น้ำหวาน น้ำอัดลม ไว้ด้วยนะคะ

ออกกำลังกายยังไงดี

ในเมื่อพันธุกรรมบังคับให้ร่างกายสะสมไขมันเก่งกว่าใคร ดังนั้นคนที่มีรูปร่างอ้วนกลมควรต้องหมั่นออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ กระโดดเชือก ร่วมกับการเล่นเวทเทรนนิ่งเพื่อช่วยร่างกายดึงไขมันสะสมมาเป็นกล้ามเนื้อ หรืออยากลดไขมันไว ๆ จะจัด HIIT และ CrossFit ไปด้วยก็ได้

แต่ไม่ว่าจะมีรูปร่างแบบไหนก็ตาม ก็อย่าลืมกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ และออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เพื่อหุ่นดี ๆ อย่างมีสุขภาพที่ดีด้วยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจากpreventionbodybuilding



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นโปรโมชั่นTigerAirตั๋วเครื่องบินGetD-DayFreeBuyBluecupโครงกระดูกมนุษย์ข่าวล่าสุดฆ่าตัวตายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก