ระวังให้มาก !! 15 สัญญาณบ่งบอกว่าเป็นโรคตับ รีบเช็คด่วน ก่อนสายเกินแก้ !

อ่าน 4,617

สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่ควรดูแลเอาใจใส่ สุขภาพภายในก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรที่จะละเลยได้ ตับก็เป็นอวัยวะภายในที่มีความสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย ตับมีหน้าที่ที่ทำให้ร่างกายทำงานได้ปกติและมีประสิทธิภาพ การทำงานของตับ เช่น ผลิตโปรตีนที่มีส่วนช่วยในการแข็งตัวของเลือด ขนส่งออกซิเจน หรือเป็นส่วนประกอบของระบบภูมิคุ้มกัน เป็นแหล่งสะสมน้ำตาลสำหรับใช้เป็นพลังงานสำรองของร่างกายในรูปของไกลโคเจน เป็นต้น เมื่อรู้ว่าการทำงานของตับนั้นมีความสำคัญไม่แพ้อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายเลย จะดีกว่าไหมที่เราจะสังเกตถึงอาการผิดปกติของตับ ว่าเรามีภาวะเสี่ยงที่จะเป็นโรคตับหรือไม่

สัญญาณบ่งบอกว่าเป็นโรคตับ

1. ปวดแน่นชายโครงเป็นบางครั้ง มีอาการตึงเกร็งที่กล้ามเนื้อช่องท้อง ปวดท้องน้อยบ่อย หรือรู้สึกร้อนวูบวาบในช่องอก

2. ตาขาวมีเส้นเลือดปรากฏ เมื่อตับทำงานบกพร่อง หรือทำงานหนักเงินไป อาจส่งสัญญาณมาถึงร่างกาย ทำให้มีอาการตาแดง มีเส้นเลือดขึ้นในตาขาวอย่างชัดเจน แม้จะไม่ได้ใช้งานสายตามากเลยก็ตาม

3.ผิวหน้าซีดเหลือง ไม่มีเลือดฝาด มีฝ้าบนใบหน้า

4. ถ่ายเหลวมีกลิ่นเหม็นคาวเหนียวกดชำระล้างยาก

5. น้ำตาคลอตลอดเวลา ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน จะถือเอาว่าตับเป็นหน้าต่างของดวงตา ฉะนั้นหากเกิดความผิดปกติต่อดวงตา เช่น จู่ ๆ ก็มีน้ำตาคลอตลอดเวลา โดยที่ไม่ได้เกิดจากความรู้สึกใด ๆ หรือไม่มีปัจจัยเร้าอย่างฝุ่นมาทำให้ดวงตาระคายเคือง แบบนี้อาจแปลได้ว่าตับกำลังส่งสัญญาณร้องขอความช่วยเหลือจากคุณอยู่

6. เต้านมขยายปวดประจำเดือนมือเท้าเย็น

7. เล็บเปราะหักง่าย เมื่อตับทำงานได้ไม่เต็มที่ แสดงว่าร่างกายเราอาจได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอไปด้วย เพราะอย่าลืมว่าตับจะช่วยคัดกรองสารอาหารเพื่อป้อนเข้าสู่ร่างกายอีกที ด้วยเหตุนี้ในผู้ป่วยโรคตับอาจมีอาการเล็บเปราะ หักง่ายด้วย

8.มุมปากและริมฝีปากหมองคล้ำ ลิ้นออกสีม่วงคล้ำ ขอบลิ้นมีรอยกดทับของฟัน

9. ตาเหลือง เพราะเลือดมีปริมาณบิลิรูบิน (Bilirubin) มากเกินไป จากการที่ตับทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ทำให้บิลิรูบินคั่งอยู่ในกระแสเลือด และมีโอกาสเข้าไปจับตัวกับเนื้อเยื่อต่าง ๆ ก่อให้เกิดอาการตาขาวกลายเป็นสีเหลือง หรือหากอาการหนักมากตัวก็อาจเป็นสีเหลืองไปด้วย

10. เลือดออกตามไรฟันแผลมักเป็นหนอง

11. ผิวบอบช้ำง่าย ตับทำงานได้ไม่ดี การหมุนเวียนของเลือดก็ย่อมมีปัญหา ซึ่งจุดนี้อาจทำให้เส้นเลือดเปราะบางไม่แข็งแรง จนกลายเป็นคนที่มีผิวบอบบางช้ำง่าย โดนอะไรนิดหน่อยก็เป็นรอยช้ำ หรือมีเลือดออกง่าย

12. อารมณ์แปรปรวนโมโหร้ายซึมเศร้าเบื่อหน่าย

13. ปวดขาปวดบ่าปวดหลังชาตามแขนขา

14.นอนหลับยาก มักง่วงนอนตอนกลางวัน และอ่อนเพลียไม่มีเรี่ยวแรง

15.รู้สึกมีอะไรจุกอยู่ในคอหอย จะกลืนก็ไม่ลง จะคายก็ไม่ออก และเบื่ออาหาร ท้องอืดท้องเฟ้อคล้ายอาหารไม่ย่อย เรอบ่อย

จะเห็นได้ว่าอาการเบื้องต้นที่นำเสนอไป เป็นอาการที่แสดงออกให้ได้รู้ว่าร่างกายของเราได้เกิดสิ่งปกติเกิดขึ้น ฉะนั้นเราควรใส่ใจและสังเกตอาการดังกล่าว และควรไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจว่าเป็นอาการผิดปกติดังกล่าวเป็นสาเหตุที่จะทำให้เกิดโรคตับไหม เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้ในระยะเวลานานการรักษาก็จะมีความยากขึ้น หรือมีภาวะของโรคอื่นแทรกแซรงได้ การดูแลสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญค่ะ



บทความแนะนำ


ความเชื่อคอนเสิร์ตสาดน้ำกรดข่าวล่าสุดมอส-แคท-ไชน่าดอลดูดวงแม่ค้าสาวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก