นายกฯเรียกผบ.ทบ.ถกด่วนเหตุป่วนใต้ 21 จุดคนร้ายตายเอง 2 ชาวบ้านเจ็บ 7

อ่าน 5,616

นายกรัฐมนตรีเรียกผู้บัญชาการทหารบกถกด่วน หลังเกิดเหตุก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ รวม 21 จุด เจ้าหน้าที่อาสาประชาชนบาดเจ็บ 7 ราย-ส่วนคนร้ายหิ้วระเบิดจะไปถล่มฐานแต่เกิดพลาดตายเอง 2 ศพ ผบ.ทบ.ชี้ ป่วนใต้หวังแสดงศักยภาพ

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 08.20 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เรียก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เข้ารายงานสถานการณ์หลังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบก่อเหตุความรุนแรงพร้อมกัน 13 จุดในพื้นที่ 12 อำเภอของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อคืนวันที่ 19 เม.ย.60 ที่ผ่านมา ด้วยการใช้ระเบิดแสวงเครื่องและประทัดยักษ์ขว้างใส่ฐานปฏิบัติการและจุดตรวจจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ใช้เวลาเข้าพบประมาณ 40 นาที จากนั้น พล.อ.เฉลิมชัย ได้เดินทางออกจากทำเนียบฯด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียด

สำหรับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหงัดชายแดนภาคใต้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 19 เม.ย. 60 ดังนี้ เกิดเหตุรวม 21 เหตุ โดยคนร้ายกระจายกำลังกันขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะคนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้ใช้ระเบิดขว้างใส่ฐานปฏิบัติการณ์หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ชุดคุ้มครองตำบล และบ้านพักของเจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวบ้าน รวมทั้งใช้เอ็ม.79 ยิงเข้าใส่ฐานทำให้มีเจ้าหน้าที่ อส.และชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ ฐานปฏิบัติการและบ้านพักของชาวบ้านได้รับความเสียหายจ.นราธิวาส เกิด 13 เหตุ สภ.ยี่งอ เหตุขว้างระเบิดใส่จุดตรวจ อส. ไม่มีผู้ใดได้รับผู้ใดได้รับบาดเจ็บ, สภ.รือเสาะ เหตุขว้างประทัดยักษ์ใส่, ชคต.รือเสาะออก ไม่มีผู้ใดได้รับผู้ใดได้บาดเจ็บ, สภ.แว้ง เหตุระเบิดโรงเรียนบ้านสามแยก มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย, สภ.ระแงะ เหตุ ว.19 จุดตรวจฐาน นปพ. สภ.ตากใบ เหตุขว้างระเบิด 2 จุด ซุ่มยิงชุด ชคต.เกาะสะท้อน ไม่มีผู้ใดได้รับผู้ใดได้บาดเจ็บ, สภ.สุไหงปาดี เหตุ ระเบิดจำนวน 2 จุด เจ้าหน้าที่ อส.ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย และเหตุไม่สงบในท้องที่ สภ.ศรีสาคร

จ.ปัตตานี เกิด 5 เหตุ พื้นที่ สภ.กะพ้อ เหตุขว้างระเบิดใส่บ้านพักตำรวจ ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ, สภ.บ้านโสร่ง เหตุขว้างระเบิดใส่บ้านพัก นปพ.ไม่มีผู้ใดได้รับผู้ใดได้รับบาดเจ็บ, สภ.มายอ เหตุขว้างระเบิด 2 ลูก เหตุในพื้นที่ อ.เมือง โดยเหตุในพื้นที่อำเภอมายอมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย คือ ส.ต.ท.มัทรูรอซี นาโด อส.ทพ.มูหะมัดยูดิน วาเตะ อส.ทพ.อิสมาแอ มะดีเยาะ อส.ทพ.การียา นาแว และนส.นูรมา เจ๊ะแย

จ.สงขลา พื้นที่ สภ.สะบ้าย้อย เหตุระเบิดใกล้ฐาน อส.อ.สะบ้าย้อย มีผู้เสียชีวิต 2 รายคาดว่าเป็นคนร้าย คือ นายมะบีดี ลามะดอ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26 หมู่ 6 บ้านกอแลปิและ ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พฤติกรรม เป็นสมาชิกระดับแนวร่วมในพื้นที่ และนายมะซากี เจะเละ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8/12 หมู่ 5 ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พฤติกรรม เป็นสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง ระดับหัวหน้าชุดปฏิบัติการ ที่ สภ.ห้วยปลิง เหตุยิงเอ็ม-79 ใส่จุดตรวจร่วม 3 ฝ่าย ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

ผบ.ตร.กำชับให้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานจับกุมผู้ก่อเหตุ

วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีคนร้ายก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 21 จุด เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (19 เม.ย.) ว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบอีกครั้งและเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนจะมีความเชื่อมโยงกับเหตุที่ผ่านมาหรือไม่ ต้องขอตรวจสอบ ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กำชับให้ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ศชต.รวบรวมพยานหลักฐาน เร่งพิสูจน์ทราบจับกุมผู้ก่อเหตุ และหามาตรการในการป้องกันเหตุ พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละ

จนท.เผย คนร้ายใช้ระเบิดผลิตเอง

พลตำรวจตรี มนัส ศิกษมัต ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ร่วมกับ พันตำรวจตรี ประจวบ นิ่มเรือง หัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ. จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ กองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดนราธิวาส ตระเวนตรวจสอบจุดที่คนร้ายก่อเหตุ 12 จุด ใน 7 อำเภอ เมื่อคืน . พบว่าภาพรวมคนร้ายใช้ระเบิดขว้างแบบผลิตเอง 2 ชนิด โดยชนิดแรก ประกอบใส่ไว้ ในท่อพีวีซีทรงกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 นิ้ว ยาว 5 นิ้ว หนักประมาณ 0.5 ก.ก. ชนิดที่ 2 ประกอบระเบิดขว้างใส่ไว้ในกระป๋องนมข้น แล้วต่อแกนเหล็กสำหรับใช้เป็น ที่มือจับ หนักประมาณ 0.8 ก.ก. ไม่ได้มุ่งการเสียชีวิตของเป้าหมาย แต่ก่อกวนให้เกิด ความปั่นป่วน แหล่งข่าวหน่วยความมั่นคงประเมินสถานการณ์ครั้งนี้ว่า เพื่อทดสอบขีดความสามารถ ของเยาวชนที่เข้ามาเป็นสมาชิกเครือข่ายรุ่นใหม่ หลังผ่านการฝึกในทางลับ

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบกผบ.ทบ.ชี้ป่วนใต้หวังแสดงศักยภาพ

วันเดียวกัน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบวางระเบิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า กรณีที่เกิดเหตุการณ์ประมาณ 13 จุด ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จ.นราธิวาส จ.ปัตตานี และพื้นที่บางส่วนของ จ.สงขลา ซึ่งในภาพรวมเจ้าหน้าที่ของรัฐมีความปลอดภัย ทั้งนี้การก่อเหตุของผู้ก่อเหตุรุนแรง เลือกเป้าหมายที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และเป็นเป้าหมายที่อยู่ในวิถี เส้นทางหลัก โดยใช้ยุทธวิธีคือการโยนระเบิดเข้าไป ในภาพรวมเชื่อว่าเป็นการแสดงศักยภาพของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เนื่องจากมีการก่อเหตุพร้อมกันในหลายๆพื้นที่ ส่วนความรุนแรงของเหตุการณ์นั้น ถือว่าไม่มีผลเสียหายมากนัก

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า จากที่ได้เข้าพบพล.อ.ประยุทธจันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ท่านไม่ได้สั่งกำชับอะไร แต่ท่านห่วงใยในเรื่องของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ จึงฝากให้ไปดูแล ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐ

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า ซึ่งในทางปฏิบัติตนได้สั่งการให้หน่วยที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะที่เป็นเป้าหมายหลักในเวลานี้ คือ อาสาสมัคร (อส.) และตำรวจ ได้เพิ่มมาตรการวางกำลังป้องกัน จะสังเกตได้ว่าการปฏิบัติที่ผ่านมา จะไม่สามารถเข้าถึงที่ตั้งของหน่วยทหารได้ เพราะเรามีขบวนการและมีมาตรการที่เข้มงวด ทั้งนี้ได้สั่งการทาง พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ไปแล้วให้ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเป็นรูปธรรม

ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวเชื่อมโยงกับเหตุการณ์การก่อเหตุระเบิด 40 จุดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก่อนหน้านี้หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถหาเหตุผลในการก่อเหตุได้ชัดเจน แต่ตามหลักแล้วการก่อเหตุพร้อมกันในหลายพื้นที่ เพื่อต้องการแสดงตัวตนของตัวเองว่ายังมีศักยภาพอยู่

"ในช่วงที่ผ่านมาก็มีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้เข้ามอบตัวกับแม่ทัพภาคที่ 4 จำนวนมาก ซึ่งก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดความหวั่นไหวและพยายามที่จะดำรงสถานะของตัวเองอยู่ ในส่วนของผม จะพยายามกำชับและบังคับบัญชาให้ดีที่สุด ในเรื่องเหล่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก และจะต้องดำเนินการในเรื่องของการโต้ตอบให้ได้ ส่วนกลุ่มก่อเหตุจะเป็นกลุ่มเดิมกับที่เคยก่อเหตุ 40 จุดหรือไม่นั้น ในทางปฏิบัติทราบว่า ผู้ที่เสียชีวิตส่วนหนึ่ง ในจำนวนนั้นมีข้อมูลว่าได้ร่วมก่อเหตุในห้วงเวลาที่ผ่านมา" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว



บทความแนะนำ


เมียน้อยการศึกษาเมียหลวงปัญหาครอบครัวโปรโมชั่นมิคกี้เมาส์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก