อนุมัติแล้ว! โฆษกรัฐบาลยืนยัน ครม.อนุมัติซื้อเรือดำน้ำจีนแล้ว !!

อ่าน 9,875

ข่าวสดวันนี้ ตกเป็นที่ฮือฮาบนโลกออนไลน์ หลังจากที่ทางสื่อต่างประเทศอย่าง BBC ได้ออกมารายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าของทางรัฐบาลเกี่ยวกับการอนุมัติซื้อเรือดำนำ ที่ตกเป็นเรื่องที่ชาวไทยให้ความสนใจมากที่สุด ล่าสุด ทางด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทาง ครม.อนุมัติซื้อเรือดำน้ำ เรียบร้อยแล้ว โดยสื่อ BBC ได้ออกมาเปิดเผยดังนี้

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประสำนักนายกรัฐมนตรี เผย ครม.อนุมัติซื้อเรือดำน้ำ ระบุไม่มีลับลมคมในแต่ไม่แถลงเพราะเป็นเรื่องความมั่นคง เผยทัพเรือประเมินจากภัยคุกคามของประเทศเพื่อนบ้านแล้วเห็นความจำเป็นต้องมีแนวทางป้องกัน

พล.ท.สรรเสริญ เปิดเผยหลังมีรายงานข่าวว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้จัดซื้อเรือดำน้ำ Yuan Class S26Tจากประเทศจีนจำนวน 1 ลำ มูลค่า13,500 ล้านบาท โดย ยืนยันว่า ครม.ได้อนุมัติตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา โดยเป็นการจัดซื้อโดยใช้งบผูกพันข้ามปี ไม่ใช่การชำระเงินครั้งเดียว

โฆษกรัฐบาลเปิดเผยอีกว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมผู้เกี่ยวข้องจากกระทรวงกลาโหมได้ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงความจำเป็นในการจัดซื้อเพื่อดำเนินงานตาม ยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศ มิใช่เป็นเพราะต้องการมีเรือดำน้ำตามประเทศอื่น โดยกองทัพเรือประเมินจากภัยคุกคามของประเทศที่มีอาณาเขตติดกับไทย กับประเมินจากความมั่นคงทางทะเล การมีเรือดำน้ำก็เพื่อป้องกันภัยคุกคามที่มีศักยภาพเหนือกว่า

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า การอนุมัติของคณะรัฐมนตรีเป็นการอนุมัติเพื่อจัดซื้อเพียงลำเดียว ส่วนที่เหลือขึ้นกับกองทัพเรือ ส่วนที่ไม่ได้มีการแถลงข่าวในเรื่องนี้เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเอกสารลับที่สุด และเกี่ยวข้องกับงานด้านความมั่นคง จึงไม่จำเป็นต้องแถลง แต่ยืนยันได้ว่า ไม่มีลับลมคมในใดๆ

ด้าน พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ โฆษกกองทัพเรือ (ทร.) เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า ไม่ทราบกรณีมีข่าวว่าคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้ซื้อเรือดำน้ำจากจีนแล้ว โดยเชื่อว่าหากคณะรัฐมนตรีอนุมัติจริง ทีมโฆษกรัฐบาลน่าจะเป็นผู้แถลงข่าว

พล.ร.อ.จุมพล กล่าวว่า ตามขั้นตอนหากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติแล้ว ก็จะต้องส่งเรื่องไปยังกระทรวงกลาโหม จากนั้นกระทรวงจึงจะส่งเรื่องมาให้กองทัพเรือ เพื่อดำเนินขั้นตอนลงนามในสัญญาจัดซื้อกับจีน ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะใช้เวลานานเท่าใด ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งความคืบหน้าในการยกร่างสัญญาด้วย

ทางด้าน บีบีซีไทย ได้ตรวจสอบเว็บไซต์สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไม่พบว่ามีการบันทึกข้อมูลเรื่องโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำจีนของกระทรวงกลาโหม ในมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 18 เมษายน 2560 แต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. พล.ร.อ.จุมพล ได้ยืนยันถึงความจำเป็นในการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน จำนวน 3 ลำ รวมมูลค่า 36,000 ล้านบาท ในรัฐบาลนี้ ส่วนขั้นตอนการจัดซื้อ พ้นจากขั้นตอนของกองทัพเรือไปแล้ว อยู่ที่กระทรวงกลาโหม ซึ่งจะต้องเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา เพราะเป็นการใช้งบผูกพันข้ามปี

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร จะชี้แจงเรื่องนี้ด้วยตัวเองในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) ***ซื่งเรื่องนี้จะจริงหรือไม่คงต้องรอทางรัฐบาลออกมาแถลงการณ์อีกครั้ง

(ภาพทุกภาพเป็นภาพประกอบเนื้อหา ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด)

คอมเม้นท์บนโลกออนไลน์



บทความแนะนำ


สมิทธิ์หมอโอ๊คข่าวบันเทิงวันนี้โอปอล์ปาณิสราภาพยนตร์โจหัวแตงโมนักสืบออนไลน์ไปทั่วโลกเที่ยวทั่วไทยที่เที่ยวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก