ไขข้อข้องใจ!! กินยาคุมฉุกเฉินระหว่างมีประจำเดือนจะได้ไหม แล้วโอกาสตั้งครรภ์จะมีหรือเปล่า

อ่าน 13,754

ยังคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับยาคุมฉุกเฉินอยู่บ่อย ๆ อย่างถ้าสาว ๆ จะกินยาคุมฉุกเฉินระหว่างมีประจำเดือนจะได้ไหม แล้วโอกาสตั้งครรภ์จะมีหรือเปล่า ลองมาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ การมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกันในขณะที่เราก็ยังไม่พร้อมจะมีบุตร ทำให้หลายคนเลือกใช้วิธีคุมกำเนิดด้วยการกินยาคุมฉุกเฉิน โดยเฉพาะหากมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกันในระหว่างที่มีประจำเดือน สาว ๆ หลายคนก็เกิดความไม่มั่นใจในการคุมกำเนิด จึงกินยาคุมฉุกเฉินเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ไว้อีกทาง ซึ่งการกินยาคุมฉุกเฉินในระหว่างมีประจำเดือนจะทำได้ไหม แล้วจะมีผลข้างเคียง หรือเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือเปล่า มาหาคำตอบกันเลยค่ะ

กินยาคุมฉุกเฉินตอนเป็นประจำเดือน ได้ไหม

การกินยาคุมฉุกเฉินในระหว่างที่มีประจำเดือนทำได้ไหม ตอบว่ากินได้ค่ะ แต่อาจส่งผลข้างเคียงให้รอบเดือนคลาดเคลื่อนไป เช่น ประจำเดือนในรอบถัดไปอาจมาช้าหรือเร็ว 1-2 สัปดาห์ และเลือดที่ออกมาหลังกินยาคุมฉุกเฉินไป 1 สัปดาห์ ก็ไม่ใช่ประจำเดือนด้วย แต่เป็นเลือดจากผลข้างเคียงของตัวยานั่นเอง ทว่าการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกันในระหว่างมีประจำเดือนไม่ว่าจะในช่วงของการมีประจำเดือนวันไหนก็ตาม จริง ๆ แล้วโอกาสตั้งครรภ์ก็มีไม่มากค่ะ ยิ่งกับคนที่มีรอบเดือนเป็นปกติ มาตามนัดทุกเดือน เคสนี้โอกาสตั้งครรภ์ยิ่งมีน้อย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องกินยาคุมฉุกเฉินเลยด้วยซ้ำ

กินยาคุมแบบปกติอยู่ ยิ่งไม่ต้องกินยาคุมฉุกเฉิน อยากให้สาว ๆ เข้าใจไว้ด้วยว่า หากปกติกินยาคุมกำเนิดแบบ 21 เม็ด แล้วในช่วงหยุดยา ประจำเดือนมา และได้มีเพศสัมพันธ์แบบไม่ป้องกัน เราก็ไม่จำเป็นต้องกินยาคุมฉุกเฉินให้เสี่ยงต่อผลข้างเคียงนะคะ เพราะเลยช่วงวันไข่ตกไปแล้ว โอกาสตั้งครรภ์มีน้อยมาก และหากครบ 7 วันหลังหยุดยาคุม ก็กลับมากินยาคุมแผงใหม่ต่อไปแค่นั้นเอง แต่ในเคสของคนที่ลืมกินยาคุม 2 เม็ด แบบนี้จำเป็นต้องใช้วิธีคุมกำเนิดอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น สวมถุงยางอนามัย ห่วงอนามัย หรือกินยาคุมฉุกเฉิน เพราะประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดแผงนั้นใช้ไม่ได้แล้ว ต้องรอประจำเดือนมาใหม่อีกครั้งถึงจะกินยาคุมกำเนิดได้ตามปกติ

มีเพศสัมพันธ์ระหว่างมีประจำเดือน อันตรายกว่าที่คิด ! อย่างไรก็ตาม เราไม่แนะนำให้มีเพศสัมพันธ์ในระหว่างมีประจำเดือนไม่ว่ากรณีใด ๆ เพราะในช่วงวันนั้นของเดือนอวัยวะภายในของผู้หญิงจะค่อนข้างบอบบางมาก อีกทั้งการมีเพศสัมพันธ์ในระหว่างมีประจำเดือนยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายกว่าปกติอีกด้วยนะคะ ฉะนั้นรอให้ประจำเดือนหมดก่อนแล้วค่อยมีเพศสัมพันธ์จะปลอดภัยกว่า

ขอย้ำกันอีกครั้งว่า ยาคุมฉุกเฉินมีไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เช่น ลืมกินยาคุมกำเนิดแบบปกติ 2 เม็ดขึ้นไป หรือถุงยางอนามัยหลุดในระหว่างร่วมเพศ หรือกรณีถูกข่มขืน ฉะนั้นหากไม่จำเป็นก็อย่ากินยาคุมฉุกเฉินเลยดีกว่า และหากสาว ๆ ยังต้องการข้อมูลเกี่ยวกับยาคุมฉุกเฉินมากกว่านี้ แนะนำให้มาหาความรู้เพิ่มเติมจากบทความด้านล่างได้เลยค่ะ

- ยาคุมฉุกเฉิน กับ 5 เรื่องที่สาว ๆ ควรรู้ - ยาคุมฉุกเฉิน ก่อนคิดจะกิน รู้ 11 เรื่องนี้ครบหรือยัง ?!

ขอขอบคุณข้อมูลจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลnetdoctorhealthlinehealthboards



บทความแนะนำ


อิมแพคอารีน่าเมืองทองธานีโปรโมชั่นการศึกษาเพื่อนกันแฟนเก่าพวกหวั่นไหวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก