เลี่ยงไว้เป็นดี ! 5 อาหารทำลายสุขภาพคนวัยทำงาน

อ่าน 1,723

รีบบอกลาอาหารทั้ง 5 ชนิดนี้ เพราะถ้าทานมาก ๆ ก็เตรียมรับมือกับโรคร้ายที่มาเคาะประตูรออยู่ได้เลย

สำหรับคนวัยทำงาน ย่อมมีทั้งความเครียด ความกดดันต่าง ๆ ที่คอยทำลายสุขภาพของเราอยู่แล้ว ไหนจะการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ จนต้องลาป่วยในแต่ละปีก็ไม่ใช่น้อย เวลาที่จะดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายก็เป็นสิ่งจำเป็นที่เราควรหาเวลาเพื่อทำให้เราแข็งแรง พร้อมลุยกับงานได้อย่างเต็มร้อย แต่อีกหนึ่งสาเหตุใหญ่ ๆ ที่คนวัยทำงานส่วนมากต้องเจอคือปัญหาสุขภาพ ที่เกิดจากพฤติกรรมการกินอันเกิดขึ้นในระหว่างการทำงาน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้คอยบั่นทอนสุขภาพ ของเราให้ทรุดโทรมลงโดยที่เราไม่รู้ตัว วันนี้ทาง masii ได้หยิบอาหารที่ส่งผลร้ายต่อร่างกายมาเตือนสติคนวัยทำงานเพื่อจะได้หลีกเลี่ยงและควบคุมได้ถูกต้อง

1. กาแฟ

เครื่องดื่มยอดนิยมของชาวออฟฟิศและวัยทำงาน เชื่อว่าร้อยละ 80-90 % ของคนวัยทำงานดื่มกาแฟกันแทบทุกวัน บางคนดื่มจนติด ต้องดื่มมากจนเกินปริมาณที่พอดี ซึ่งในกาแฟ 1 แก้ว มีทั้งนม, น้ำตาล, ครีมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรสชาติหวานมันตามที่แต่ละคนชอบ หากเราดื่มในปริมาณที่พอดี พอให้ร่างกายเราสดชื่นในขณะทำงานก็เป็นเรื่องดี แต่ส่วนมากกาแฟ 1 แก้วก็ค่อนข้างให้พลังงานสูง ยิ่งถ้าดื่มมาก ๆ ก็ส่งผลเสียต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายเสพติดสารคาเฟอีน หากวันไหนไม่ได้ดื่มก็จะหงุดหงิด ง่วงนอน ปวดศีรษะได้ แถมยังทำให้เกิดภาวะอ้วนลงพุงจากบรรดาส่วนผสมต่าง ๆ ในกาแฟ

ดังนั้นหากเลี่ยงที่จะไม่ดื่มได้ก็ควรหลีกเลี่ยง หรือบางท่านที่ต้องการดื่มจริง ๆ ก็แนะนำว่าเป็นกาแฟดำ อาจใส่สารเพิ่มความหวานแทนน้ำตาลได้เล็กน้อย จะให้พลังงานที่น้อยกว่า แต่ก็พอให้ร่างกายสดชื่น หรือหากท่านใดที่เกิดอาการง่วงในขณะทำงาน อาจลองพักงานไว้สักครู่ แล้วเดินลุกขึ้นบิดตัวซ้าย-ขวา ลองเปลี่ยนอิริยาบถแก้ง่วงสักครู่ก็จะช่วยให้คุณหายง่วงและสดชื่นขึ้นได้ครับ

2. ขนมขบเคี้ยวและของหวาน

อีกหนึ่งพฤติกรรมการกินของคนวัยทำงานที่ก่อให้เกิดโรคอ้วนและโรคอื่น ๆ ตามมาก็คือการกินของขบเคี้ยว เช่น สแน็ก หรือของหวานต่าง ๆ ในระหว่างทำงาน บางคนถึงกับต้องมีติดไว้ที่โต๊ะทำงานตลอดเวลาสำหรับข้ออ้างไว้แก้ง่วง ในไม่ช้าโรคความดัน เบาหวาน และโรคอ้วนก็จะถามหา

วิธีแก้ไขก็คือ ทานมื้อหลัก ๆ ให้อิ่มเพียงพอ หรือลองเปลี่ยนจากสแน็กของหวานต่าง ๆ มาเป็นผลไม้ เป็นถั่วอบที่ไม่มีการปรุงรสดู อาจช่วยให้คุณสดชื่นและลดปริมาณแป้งและน้ำตาลต่าง ๆ ที่เข้าสู่ร่างกายเกินความจำเป็นได้อีกด้วย

3. น้ำอัดลม

เป็นของควบคู่กับขนมขบเคี้ยวเลยก็ว่าได้สำหรับน้ำอัดลม บางท่านดื่มทุกวันจนติดกับความหวานความสดชื่นที่ได้จากน้ำอัดลม จนลืมว่านั่นคือบ่อเกิดของโรคอ้วน โรคเบาหวานชั้นดี เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง เลิกได้เลยก็ยิ่งดี แล้วเปลี่ยนมาดื่มน้ำธรรมดาให้เพียงพอจะดีกว่า เพราะนอกจากน้ำอัดลมจะไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ กับร่างกายแล้ว ยังทำลายสุขภาพโดยไม่จำเป็น

4. ฟาสต์ฟู้ด

ในเวลาเร่งรีบ คนทำงานส่วนมากก็จะเลือกอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดมาบริโภคกัน เพราะสะดวกและง่าย ไม่เสียเวลา หากไม่ได้รับประทานเป็นประจำก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ว่าสำหรับใครที่เลือกทานอาหารประเภทนี้เป็นอาหารหลักทุก ๆ วันในมื้อเช้าที่เร่งรีบหรือช่วงกลางวันแล้วต้องระวังไว้ เพราะอาหารประเภทนี้ประกอบไปด้วยแป้งและน้ำมันเป็นส่วนมาก คุณค่าทางอาหารน้อย และยังส่งผลเสียต่อร่างกายอีกด้วย เพราะของทอด ๆ มัน ๆ เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง แป้งและไขมันก็จะนำมาซึ่งโรคความดันและโรคอีกมากมายตามมา ดังนั้น ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคดูซะใหม่ รับประทานอาหารที่ให้คุณค่ากับร่างกายมากขึ้นจะดีกว่า

5. ของหมักดอง

บรรดาผลไม้ดองรสชาติจี๊ดจ๊าดของโปรดสาว ๆ ออฟฟิศนั้น ซ่อนไว้ด้วยอันตรายมากมาย ทั้งจากสารที่ใช้ดองอย่างขัณฑสกรหรือน้ำตาลปริมาณมาก ยิ่งถ้าเป็นการหมักดองที่ไม่ถูกลักษณะวิธีจะยิ่งอันตราย อาจทำให้เกิดอาการท้องเสียท้องร่วงได้ หรือถ้ารับประทานเป็นประจำก็จะเกิดการสะสมของสารเคมีจากการดองก่อให้เกิดโรคมะเร็งอีกด้วย คิดแล้วก็ไม่คุ้มค่ากับรสชาติจี๊ดจ๊าดเอาซะเลย นอกจากอาหาร 5 ประเภทนี้ที่เราควรหลีกเลี่ยง เราก็ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อให้ร่างกายสดชื่นตลอดเวลา หาเวลาออกกำลังกายบ้าง เพื่อสุขภาพที่ดี จะได้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพที่นอกจากจะกระทบต่อตัวเราแล้วก็ยังจะกระทบกับงานของเราทำให้ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาอีกด้วย ดังนั้น สุขภาพดี ทำงานได้เต็มที่ เจ้านายรัก อนาคตสดใสแน่นอนครับ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจากmasii.co.th



บทความแนะนำ


แต่งหน้าเครื่องสำอางหมอซันอายแชโดว์สวิฟต์เทย์เลอร์แตงโมหมอดูทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก