ผู้หญิงควรอ่าน..หากมีอาการ 10 ข้อต่อไปนี้ รีบไปตรวจร่างกาย ก่อนสายเกินแก้!!

อ่าน 1,177

แม้ว่าผู้หญิงหลายคนจะตระหนักถึงความสำคัญในการตรวจสอบทางนรีเวชแต่ก็ไม่อีกหลายที่คนยังไม่รู้และไม่เข้าใจ ว่าต้องตรวจที่ไหน ยังไงแล้วเมื่อไหร่ที่ควรจะไปตรวจ ?

การตรวจสอบทางนรีเวชหรือการตรวจภายใน คือการตรวจอวัยวะในอุ้งเชิงกรานของสตรีทั้งภายนอกและภายในได้แก่อวัยวะเพศภายนอก,ช่องคลอด, ปากมดลูก, มดลูก, ปีกมดลูก, รังไข่และเนื้อเยื่อที่อยู่รอบๆ อวัยวะดังกล่าว

โดยผู้หญิงที่ผ่านการมีเพศสัมพันธ์แล้วควรตรวจภายในและเช็คมะเร็งปากมดลูกทุกๆปีหรืออย่างน้อยก็ไม่ควรห่างกันเกินห้าปี

ตามมาตรฐานของต่างประเทศแนะนำให้เริ่มตรวจภายในตั้งแต่อายุ 18 ปี หรือเมื่อเริ่มมีเพศสัมพันธ์แล้วไม่เกิน 3 ปี ไปจนอายุ 75 ปี หรือพูดง่ายๆไปตรวจจนไปไม่ไหวนั่นแหละ

ส่วนในประเทศไทยกระทรวงสาธารณสุขรณรงค์ให้เริ่มตรวจมะเร็งปากมดลูกตั้งแต่อายุ 35 ปีและหลังจากนั้น ทุกๆ 5 ปี

แต่ถ้าใครที่มาอาการเช่นเดียวกับ 10ข้อ ข้างล่างนี้ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

1. มีอาการแดง คันบริเวณปากช่องคลอดตกขาวมากกว่าปกติ และมีกลิ่นเหม็นผิดปกติซึ่งในคนที่มีอาการรุนแรงมากจะคันมาถึงบริเวณขาหนีบและมีอาการแสบ แดงอาจเป็นสัญญาณเตือนเริ่มแรกของโรคบางชนิด เช่นปากช่องคลอดอักเสบ

2. ปัสสาวะกะปริบกะปรอย ปวดปัสสาวะบ่อยแต่รู้สึกปัสสาวะออกไม่สุด มักปวดขัด หรือแสบร้อนเวลาปัสสาวะบางคนอาจปวดท้องน้อยเวลาปัสสาวะด้วยอาจเป็นสัญญาณเตือนเริ่มแรกของโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

3.หากบริเวณ เนื้อเยื่อเมือก ปากช่องคลอด ทวารหนักเป็นติ่งเนื้องอกอ่อน ๆ มีสีชมพูหรือสีเนื้อ ผิวขรุขระซึ่งจะเริ่มจากรอยโรคเล็ก ๆแล้วขยายตัวลุกลามใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็วจนมีลักษณะคล้ายหงอนไก่หรือดอกกะหล่ำอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคหูดหงอนไก่

4.เจ็บและเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์นั้นอาจเกิดจากหลายสาเหตุ มีทั้งอาการอักเสบหรือติดเชื้อบริเวณผนังช่องคลอด หรือบริเวณปากมดลูก ซึ่งทำให้เลือดออกได้

5.มีแผลที่อวัยวะเพศหรือบริเวณใกล้เคียงอวัยวะเพศนั้นอาจจะเป็นสาเหตุของการติดเชื้อแบคทีเรีย?เกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

6.มีการอักเสบของ เท้า ขา และอวัยวะเพศจะส่งผลให้ต่อมน้ำเหลืองขาหนีบอักเสบอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งต่อมน้้ำเหลือง

7.ร่างกายปรากฏรอยแดง มีคัน ไม่ปวดคล้ายผื่น

8.พบตุ่มน้ำใส เล็กๆที่อวัยวะเพศ

9.ภายในเวลาอันสั้น (1-3 เดือน)มีอาการไข้ขึ้นสูง น้ำหนักลดลงอย่างผิดปกติ

10.ประจำเดือนมาไม่ปกติ ,ประจำเดือนมามากผิดปกติ ,ร่างกายอ่อนเพลีย ,วิเวียนศีรษะ

การตรวจภายในไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวการตรวจภายในเป็นเครื่องยืนยันอย่างดีที่จะทำให้ผู้หญิงอย่างเราๆรู้สึกมั่นใจได้ว่าสุขภาพของตัวเองนั้นยังเป็นปกติดีอยู่ไม่ติดโรค หรือติดเชื้อร้ายแรง และถึงจะมีปัญหาใดๆเกิดขึ้นมาการรีบเข้ารับการตรวจและรักษาแต่เนิ่นๆก็ย่อมเพิ่มโอกาสที่จะทำให้หายได้มากกว่าแน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก liekr



บทความแนะนำ


ธุรกิจอีคอมเมิร์ซสีน้ำตาลแต่งหน้าแต่งตาสมาร์ทโฟนsmartphoneเฟซบุ๊กเทคโนโลยีGalaxySamsungcardmicroSDทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก