อย่าปล่อยให้กลิ่นตัว ทำลายความมั่นใจอีกเลย! 6 เคล็ดลับง่ายๆในการกำจัดกลิ่นกาย

อ่าน 2,902

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นกาย? เชื่อว่าทุกคนกำลังถามตัวเองว่า "กลิ่นตัวของคนเรานั้นมาจากไหนกันนะ?"คำตอบคือแบคทีเรีย เพื่อนเก่าของเรานั่นเอง ยิ่งมีแบคทีเรียมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสกปรกและเหม็นมากเท่านั้น และแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้ดีเมื่อเจอกับ..ความชื้น..อาหาร..ความอบอุ่น..สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม รวมถึงสิ่งต่างๆ เช่น ความเข้มข้นของโซเดียมและค่า pH อีกด้วย แล้วคุณนึกออกไหมว่าส่วนไหนในร่างกายของเราที่แบคทีเรียชอบอาศัยอยู่ หากคุณตอบว่า รักแร้ ขาหนีบ และเท้า คุณตอบถูกค่ะ!

ความสัมพันธ์ระหว่างเหงื่อไคลกับกลิ่นกาย

ร่างกายของเราจะผลิตสารชนิดหนึ่งซึ่งมีทั้งความชื้นหรือที่เรียกว่าเหงื่อออกมา เหงื่อมีอยู่สองชนิดได้แก่เอคไครน์กับอะโพไครน์ และมีอยู่สองสาเหตุหลักที่ทำให้เราเหงื่อออกนั่นคือ 1.เพื่อทำให้ร่างกายเย็นลง และ 2.การตอบสนองต่อความเครียด ต่อมเหงื่อเอคไครน์จะกระจายอยู่ทั่วร่างกายและมีหน้าที่ทำให้ร่างกายเย็นลง ส่วนต่อมอะโพไครน์จะอยู่แค่ใต้วงแขน ฝ่ามือและฝ่าเท้า และบริเวณขาหนีบเท่านั้น จากการศึกษาพบว่าอาการตื่นเต้นชนิดต่างๆทำให้ต่อมเหล่านี้ผลิตสารเคมีที่อาจเกี่ยวข้องกับการดึงดูดความสนใจจากเพศตรงข้าม เช่น อาการเหงื่อออกเต็มฝ่ามือเมื่อเห็นผู้หญิงเดินผ่าน

เหตุใดคนเราจึงมีกลิ่นกาย?

สารที่ถูกขับจากต่อมอะโพไครน์จะกลายเป็นแหล่งอาหารให้กับเชื้อแบคทีเรีย ตามมาด้วยการผลิตสารเคมีอย่างเช่นกรดโพรพิโอนิกและกรดไอโซวาลิริกซึ่งเป็นโมเลกุลกลิ่น ดังนั้นการควบคุมสภาพแวดล้อมซึ่งเป็นที่อยู่ของแบคทีเรียจึงเป็นกุญแจสำคัญในการควบคุมกลิ่นเหล่านั้น และนี่คือ 6 เคล็ดลับในการกำจัดกลิ่นกาย

1. หมั่นดูแลสุขอนามัยของตัวเอง

คุณควรอาบน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งเพื่อชำระล้างคราบเหงื่อไคลรวมถึงเพื่อลดปริมาณแบคทีเรียที่สะสมอยู่ตามผิวหนัง เนื่องจากเมื่อแบคทีเรียเจอกับเหงื่อพวกมันจะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำให้เกิดกลิ่นเหม็น ดังนั้นการอาบน้ำให้สะอาดทั่วถึงโดยเฉพาะบริเวณที่เหงื่อออกมากจะช่วยลดกลิ่นกายลงได้

2. ใช้สบู่ฆ่าเชื้อโรค

การอาบน้ำด้วยสบู่ฆ่าเชื้อโรคจะช่วยลดปริมาณเชื้อแบคทีเรียทำให้กลิ่นกายลดลง

3. เช็ดตัวให้แห้งสนิท

หลังจากที่อาบน้ำเสร็จคุณควรใช้ผ้าเช็ดตัวให้แห้งสนิทเพื่อชะลอการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย

4. ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายหรือผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ

ก่อนออกจากบ้านในตอนเช้าหลังจากที่อาบน้ำและเช็ดตัวให้แห้งสนิทแล้ว คุณควรใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายหรือผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อบริเวณใต้วงแขน ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายจะป้องกันไม่ให้เหงื่อออกและดับกลิ่นที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนัง ส่วนผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อจะมีอะลูมิเนียมคลอไรด์ซึ่งจะช่วยลดปริมาณเหงื่อที่ไหลออกมา ข้อแนะนำควรใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้วันละ 2 ครั้ง ทุกเช้าและเย็น

5. หมั่นดูแลความสะอาดของตู้เสื้อผ้า

คุณควรเปลี่ยนเสื้อผ้าบ่อยๆในกรณีที่เหงื่อออกอย่างรุนแรง เสื้อผ้าใหม่ๆจะทำให้กลิ่นตัวเบาบางลง อย่าลืมเปลี่ยนถุงเท้าด้วยโดยเฉพาะถ้าคุณเป็นคนที่มีกลิ่นเท้า โรยแป้งดับกลิ่นลงไปในรองเท้า เปลี่ยนแผ่นรองเท้าบ่อยๆ และพยายามเดินเท้าเปล่าสัมผัสพื้นดินบ้าง

6. ลดหรืองดอาหารและเครื่องดื่มที่ทำให้มีกลิ่นตัว

อาหารที่มีแนวโน้มทำให้คุณเหงื่อออกมากขึ้นได้แก่อาหารรสเผ็ดและเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นตัว นอกจากนี้อาหารที่มีกลิ่น เช่น กระเทียมหรือหัวหอม เมื่อปนกับกลิ่นเหงื่อก็จะยิ่งทำให้กลิ่นตัวรุนแรงขึ้นไปอีก ส่วนการดื่มแอลกอฮอล์หรือกาแฟก็ทำให้เหงื่อออกมากกว่าเดิมด้วยเช่นกัน

Source : webmd.com



บทความแนะนำ


เดอะสตาร์บี้สถานบันเทิงแต่งหน้าผิวสีแทนเพลงมันแปลว่ารักเปิดเกินเวลาแต่งหน้าวามวงศ์วานผิวสีแททนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก