สูตรเด็ดน้ำปลาร้าใส่ส้มตำรสแซบ และยำขนมจีน และวิธีต้มน้ำปลาร้าให้นัวๆ

อ่าน 12,623

ส่วนประกอบในการต้มหรือปรุงน้ำปลาร้าทำส้มตำและยำขนมจีน

? ขาดไม่ได้เลย ก็คือปลาร้า 1 กก. ใช้ปลาร้าปลากระดี่ หรือปลาร้าเจ้าประจำที่ท่านชื่นชอบ? ใบน้อยหน่า? ใบกระถิน? น้ำกระเทียมดอง? น้ำตาลปิ๊บ? ผงปรุงรส (อันนี้แล้วแต่ความชอบคะ)? เปลือกสัปปะรด 3-4 ชิ้น (ตอนซื้อสัปปะรดตามรถเข็นก็ขอเปลือกเค้าด้วยก็ได้ กรณีที่เราไม่ซื้อมาเป็นลูกนะคะ)? กะปิ? ใบหม่อน (ถ้าหาได้หากหาไม่ได้ก็ไม่เป็นไรค่ะ)? น้ำเปล่าสะอาด

วิธีและขั้นตอนในการต้มน้ำปลาร้า

? ตั้งน้ำประมาณครึ่งหม้อ ( ใช้หม้อแกงเรานี่แหละค่ะ ) ตั้มน้ำให้เดือด

? ใส่ปลาร้าลงไปในหม้อ ใส่ทั้งตัวปลาร้าและน้ำปลาร้าเลยนะคะ ทิ้งไว้ให้เดือด

? ใส่ใบน้อยหน่าประมาณ 5-10 ใบ ( ใส่เพื่อดับกลิ่นคาวและฉุนของปลาร้า ) ตามด้วยเปลือกสัปปะรด,ใบกระถินเพิ่มความสวยของสีของน้ำปลาร้า,ใบหม่อน (เพิ่มรสชาติความนัวของปลาร้า) ทิ้งไว้ให้เดือด และเนื้อของปลาร้าและส่วนประกอบต่างๆเปื่อยและสุกเข้ากันกับน้ำปลาร้า

? ปรุงรสด้วย น้ำกระเทียมดองใส่ลูกกระเทียมลงไปด้วย,กะปิ 1 กระปุกเล็ก,ผงปรุงรส ทิ้งไว้ให้เดือด ประมาณ 20-30 นาทีเพื่อให้ปลาร้าเปื่อยได้ที่ ลองชิมรสดู ไม่ให้รสจืดมากให้กลมกล่อมพอดีๆ ถ้ารสชาติไม่เข้มข้นตามต้องการก็สามารถเพิ่มน้ำปลาร้าลงไปได้

? ทิ้งไว้ให้เย็นแล้ว กรองเอาแต่น้ำปลาร้าเก็บใส่กระปุกหรือขวดน้ำ เก็บใส่ตู้เย็นไว้รับประทานได้เป็นปีๆเลยคะ น้ำปลาร้าสูตรนี้สามารถนำไปทำ ต้มส้มตำและยำขนมจีน หรือซาวข้าวปุ้นนั่นเอง รับรองความนัวแน่นอนคะ



บทความแนะนำ


smartphoneเชฟโรเลตโปรโมชั่นความรักMid-YearSale2015LuxuryReebonzสมาร์ทโฟนผู้หญิงผู้ชายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก