เชื่อว่าหลายคนไม่รู้! 10 ขั้นตอนพิธีแต่งงานตามแบบฉบับประเพณีไทยแท้ๆ เชื่อว่าหลายคนไม่รู้!

อ่าน 9,942

10 ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยแท้ ซึ่งหลายๆท่านอาจจะยังไม่รู้มาก่อน..

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยแท้ ขั้นตอนที่ 1

การเจรจาทาบทามหาฤกษ์ผู้ใหญ่ฝ่ายชาย และฝ่ายหญิง เข้าเจรจาทาบทาม หาฤกษ์หมั้น รวมไปจนถึงฤกษ์แต่งงาน อาจเป็นวันเดียวกันหรือต่างวันแล้วแต่สะดวก

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยแท้ ขั้นตอนที่ 2

ฝ่ายเจ้าบ่าวจัดเตรียมขั้นหมากองค์ประกอบของขบวนขันหมาก จะแบ่งออกเป็นขันหมากเอก และขันหมากโท โดยฝ่ายชายจะต้องเตรียมพานขันหมากเพื่อเชิญมาบ้านฝ่ายหญิง และพานสินสอด ทองหมั้น จะต้องมีใบเงิน ใบทอง ใบนาค กลีบกุหลาบ กลีบดาวเรือง กลีบบานไม่รู้โรย ดอกมะลิ ดอกรัก ถุงเงินและถุงทอง ใส่ไว้ รวมทั้งจัดเตรียมพานแหวนหมั้น พานธูปเทียนแพ ซึ่งไม่ต้องทำขนาดใหญ่มาก เพราะจะใช้พานนี้ในการรับไหว้ผู้ใหญ่ พานเชิญขันหมาก 1 พาน โดยจะให้เด็กผู้หญิงฝ่ายเจ้าสาวถือต้อนรับขันหมาก

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยแท้ ขั้นตอนที่ 3

พิธีแห่ขันหมากในขบวนฝ่ายเจ้าบ่าว จะมีเถ้าแก่ และพ่อแม่ ตามด้วยคนยกขันหมาก ตามด้วยคนถือพานสินสอดทองหมั้น พานขนม ผลไม้ และต้นกล้วย ต้นอ้อย อาจจะมีกลองยาว เพื่อเพิ่มสีสันให้กับขบวน

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยแท้ ขั้นตอนที่ 4

การกั้นประตูเงินประตูทองฝ่ายเจ้าสาวจะส่งเด็กเด็ก ญาติพี่น้องหรือ เพื่อเจ้าสาวออกมา โดยใช้สายสร้อยเงินหรือทองออกมากั้น ฝ่ายเจ้าบ่าวจะต้องเตรียมซอง เพื่อเป็นค่าผ่านทาง ให้เข้าไปรับตัวเจ้าสาว

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยแท้ ขั้นตอนที่ 5

พิธีหมั่นหมายการเจรจาหมั่นหมาย โดยผู้ใหญ่ทางฝ่ายชายจะเป็นคนยกเครื่องขันหมากมา และแจกแจงว่าของที่นำมาหมั้น มีอะไรบ้าง พอ ผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงเปิดดูข้าวของครบถ้วยดีแล้ว ผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงจะยกของทั้งหมดเข้าไปเก็บ ตามตัวเจ้าสาวออกมารับหมั้น  ฝ่ายหญิงมักจะเตรียมของขวัญเล็กน้อยมีมูลค่าต่างกันไปตามสถานะผู้รับของผู้ใหญ่ฝ่ายชาย และเถ้าแก่จะเรียกตัวเจ้าสาวออกมารอถึงฤกษ์แล้วจึงสวมแหวนหมั้นเป็นอันเสร็จพิธีหมั้น

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยแท้ ขั้นตอนที่ 6

พิธีไหว้ผู้ใหญ่ตามลำกับอาวุโสโดยพิธีไหว้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือเพื่อเป็นการฝากเนื้้อฝากตัว ถ้าเป็นพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ต้องกราบ 3 ครั้ง ส่วนญาติคนอื่นๆให้กราบเพียงครั้งเดียวแบบไม่ต้องแบมือ แล้วจึงส่งพานธูปเทียนให้ ผู้ใหญ่จะรับไหว้ให้พร พร้อมกับใส่เงินลงในพานเพื่อให้เป็นเงินทุน รวมทั้งผูกข้อมมือด้วยฝ้ายขาวในขณะอวยพร

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยแท้ ขั้นตอนที่ 7

พิธีสงฆ์ตามธรรมเนียมประเพณีของไทยเรา ไม่ว่าจะงานใดๆ ย่อมมีการทำบุญมาเกี่ยวข้องเสมอ เพื่อเป็นการสร้างสิริมงคล งานแต่งงานก็เช้่นเดียวกัน ซึ่งคู่บ่าวสาวจะร่วมกันทำบุญตักบาทพระ เจ้าภาพจะนิมนต์พระมาสวนเจริญพุทธมนต์ในการทำพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ทั่วไปนั้น เจ้าภาพจะทำหน้าที่จุดธูปเทียนบูชาพระ แต่ในงานมงคลสมรสมักนิยมให้คู่บ่าวสาว เพราะถือว่าเป็นผู้ที่สำคัญที่สุดในงาน รวมถึงการถวายขันและเทียนเพื่อให้พระทำน้ำพระพุทธมนต์ ซึ่งจะนำมาเป็นน้ำสังข์สำหรับหลั่งในพิธีรดน้ำต่อไป

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยแท้ ขั้นตอนที่ 8

พิธีหลั่งน้ำสังข์เริ่มจากการจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยแล้วจึงไปนั่งบนตั่งรดน้ำที่เตรียมไว้ โดยให้ฝ่ายหญิงนั่งทาซ้ายและฝ่ายชายนั่งทางขวาตลอดการรดน้ำเพื่อนเจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าสาวฝ่ายละ 2 คนยืนประกบอยู่ด้านหลังที่สำคัญต้องเป็นคนโสด จากนั้นเถ้าแก่หรือพ่อแม่ของคู่บ่าวสาวจะสวมมาลัยและมงคลคู่พร้อมกับเจิมที่หน้าผากและเริ่มรดน้ำก่อนตามด้วยญาติผู้ใหญ่ แขกเหรื่อที่อาวุโสกว่าตามด้วยญาติมิตรและเพื่อนฝูงตามลำดับ พิธีนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญของพิธีแต่งงานเลยทีเดียวเพราะเมื่อทำการ หลั่งน้ำพระพุทธมนต์เรียบร้อยแล้ว ก็เป็นอันว่าชายหญิงคู่นั้น ๆเป็นสามีภรรยากันถูกต้องตามธรรมเนียม

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยแท้ ขั้นตอนที่ 9

พิธีปูที่นอน และส่งตัวเข้าเรื่อนหอพิธีนี้จัดได้ว่าเป็นขั้นตอนสุดท้ายของคืนแต่งงาน สิ่งของมงคลที่ต้องเตรียมคือ ฟักเขียวลูกหนึ่งหม้อใหม่ใส่น้ำใบหนึ่ง หินบดยา และถั่วงาพร้อมทุนสินสอดวางไว้บนพานแล้วนำไปวางไว้ข้างที่นอนเพื่อเป็เครื่องหมายสำหรับอำนวยพรว่า ?ให้คู่บ่าวสาวมีใจเย็นเสมือนน้ำฟัก มีน้ำใจหนักดั่งศิลา มีแต่ความจำเริญ วัฒนาเหมือนถั่วงา? จากนั้นผู้ใหญ่ฝ่ายบ่าวสาวจึงจัดแจงวางหมอนหนุนศีรษะและให้ผู้ใหญ่คู่ที่ได้รับเชิญมา จัดทำพิธีนี้ลงนอนก่อนเป็นปฐมฤกษ์กล่าวให้ศีลให้พรแล้วจึงออกมาจาห้องหอ

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยแท้ ขั้นตอนที่ 10

พิธีจัดเลี้ยง โดยพิธีนี้ จะมีหรือไม่มีก็ได้ แล้วแต่ความสะดวก ของคู่บ่าวสาว โดยจะจัดเป็นดนตรีบรรเลง แขกที่เข้ามาร่วมยินดีมีการถ่ายภาพ โยนช่อดอกไม่ แนะนำตัวคู่บ่าวสาว  โดยเชิญแขกมาร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน

*การแต่งงานตามประเพณีไทย ทั้งสองฝ่ายต้องตกลงเจรจา โดยจะจัดขึ้นภายในวันเดียว หรืองสองวันก็ได้ ถ้าทำพิธี หลั่งน้ำสังข์ในช่วงเช้า จะตามด้วยงานเลี้ยงในช่วงกลางวันหรือตอนเย็นของวันนั้นหรือวันถัดมาก็ได้



บทความแนะนำ


ความรักท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติทำบุญบ้านป่าบงเปียงเที่ยวเชียงใหม่ผู้ชายปัญหาความรักเที่ยวหน้าฝนแม่แจ่มผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก