เช็คสุขภาพด่วน ! อาการ ฉี่เป็นฟอง อาการผิดปกติของปัสสาวะ เป็นหนึ่งในสัญญาณของหลายโรค

อ่าน 14,742

ฉี่เป็นฟอง อาการผิดปกติของปัสสาวะ

ฉี่เป็นฟอง หรือปัสสาวะมีลักษณะแปลกไป ไม่ว่าจะเป็นสีปัสสาวะผิดปกติ หรือปัสสาวะออกมาพร้อมกับฟองสีขาว ๆ ล้วนแล้วแต่เป็นสัญญาณสุขภาพได้ทั้งนั้น

ถ้าลองสังเกตปัสสาวะของตัวเองแล้วมักจะเห็นว่าปัสสาวะเป็นฟองอยู่บ่อยครั้ง ภาวะนี้อาจเกิดได้จากหลายปัจจัยร่วมกัน โดยบางเคสการที่ฉี่เป็นฟองอาจไม่ใช่สัญญาณบอกโรค แต่เป็นเพียงความผิดปกติเล็กน้อยทางกายภาพ พฤติกรรมการบริโภค รวมทั้งปัจจัยทางเคมีกับสุขภัณฑ์ ทว่าในบางเคส การปัสสาวะออกมาเป็นฟองก็บอกโรคได้เช่นกัน อย่างโรคไต ภาวะครรภ์เป็นพิษ การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น

แต่ก่อนจะวิตกกังวลมากเกินไป ลองมาเช็กกันค่ะว่า ปัสสาวะเป็นฟองเกิดจากอะไรได้บ้าง แล้วคุณเข้าข่ายเสี่ยงไหม

ปัสสาวะเป็นฟองเกิดจากอะไร

อย่างที่เกริ่นไปในตอนต้นแล้วว่า อาการปัสสาวะเป็นฟองเกิดได้ทั้งในขณะภาวะร่างกายเป็นปกติ และภาวะที่ร่างกายผิดปกติ ซึ่งก็จำแนกได้ดังนี้

อาการฉี่เป็นฟองในภาวะปกติ เกิดจาก

1.ปัสสาวะแรง จากการเบ่งหรืออกแรงขณะปัสสาวะ หรืออาจเป็นเพราะกลั้นปัสสาวะไว้นานจนทำให้แรงดันของท่อปัสสาวะเพิ่มขึ้น

2.ดื่มหรือรับประทานอาหารที่มีสารทำให้ปัสสาวะเป็นฟอง เช่น เบียร์ เป็นต้น

3.ดื่มน้ำน้อยจนเกิดภาวะขาดน้ำ

4.โปรตีนที่ผสมอยู่มากเกินไปในปัสสาวะ ทำปฏิกิริยากับน้ำจนเกิดเป็นฟอง โดยเฉพาะเพศชายที่เพิ่งผ่านการมีเพศสัมพันธ์ อาจมีการปนเปื้อนของอสุจิซึ่งอสุจิก็มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบหนึ่ง หรือในผู้ที่กินโปรตีนมากกว่าปกติ เช่น นักเพาะกาย คนเล่นกล้าม5.ยาบางชนิดที่มีสารเคมี เช่น ยาปฏิชีวนะบางกลุ่ม

6.ออกกำลังกายหรือใช้แรงอย่างหนัก7.ใช้สารเคมีล้างโถส้วมก่อนปัสสาวะ

8.ฉี่เป็นฟอง อาการผิดปกติของปัสสาวะ

9.อาการฉี่เป็นฟองในภาวะผิดปกติ เกิดจาก

10.มีโปรตีนในปัสสาวะสูงมากจนเสี่ยงโรคไต ทั้งนี้ควรตรวจสอบอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ตัวบวม มือ เท้า บวม ฉี่เป็นเลือดและมีฟองมาก มีอาการอ่อนเพลีย ร่วมกับอาการปวดหลังและบั้นเอว

11.ภาวะโปรตีนสูงในหญิงตั้งครรภ์? ซึ่งอาจเสี่ยงกับอาการครรภ์เป็นพิษ

12.ติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ

13.ภาวะทางเดินกระเพาะปัสสาวะเชื่อมต่อกับลำไส้ทะลุ (Vesicointestinal fistula)

14.และหากมีอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปัสสาวะน้อย ปัสสาวะบ่อย สีปัสสาวะขุ่น ทั้งยังรู้สึกปวดแสบเมื่อปัสสาวะ หรือมีไข้ร่วมด้วย ควรรีบไปพบแพทย์นะคะ

ปัสสาวะเป็นฟอง รักษายังไง

สำหรับการรักษาอาการปัสสาวะเป็นฟอง อาจทำได้โดยควบคุมการบริโภคอาหาร ยา เครื่องดื่ม และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมต่าง ๆ ดังนี้

1. จำกัดการบริโภคโปรตีนให้ร่างกายได้รับโปรตีนโดยเฉลี่ย 45-70 กรัมต่อวัน

2. ดื่มน้ำให้มากขึ้น โดยสังเกตความต้องการน้ำของร่างกายได้จากสีของปัสสาวะ หากปัสสาวะมีสีอ่อนเกือบใส แสดงว่าร่างกายได้รับน้ำเพียงพอแล้ว ทว่าหากปัสสาวะยังมีสีเหลืองจัด นั่นแปลว่าร่างกายต้องการน้ำเพิ่มขึ้น

3. ลดหรือหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็ม เนื่องจากอาหารเหล่านี้จะกระตุ้นอาการความเสี่ยงโรคไต และอาจทำให้ไตทำงานหนักได้

4. หลีกเลี่ยงยาบางชนิดที่อาจเกิดการตกตะกอนจนก่อฟองในปัสสาวะ เช่น ยาปฏิชีวนะ จำพวกเจนตามัยซิน คานามัยซิน หรือยาซัลฟา และยาที่เข้าพวกโลหะหนัก เป็นต้น

5. ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ควรหมั่นสังเกตปัสสาวะตัวเองด้วยว่า ปัสสาวะเป็นฟองบ่อยแค่ไหน แล้วฟองหายไปได้เองหรือยังคงเป็นฟองค้างอยู่นาน (โดยอาจตรวจปัสสาวะด้วยการตวงปัสสาวะเพื่อมาสังเกตก็ได้) ซึ่งโดยปกติแล้วฟองจะหายไปได้เองภายในไม่กี่นาทีนะคะ

และในเคสที่ปัสสาวะเป็นฟอง 2-3 ครั้งติดกัน รวมทั้งมีอาการผิดปกติทางร่างกายอย่างอื่นร่วมด้วย ควรรีบไปเช็กความผิดปกติกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน เราจะได้รู้ต้นสายปลายเหตุและรักษาได้ทัน ในกรณีที่ปัสสาวะเป็นฟองเป็นสัญญาณบอกโรค

ขอบคุณข้อมูลจาก saraupdate.com



บทความแนะนำ


ผู้ชายปัญหาความรักไข้เลือดออกเสียชีวิตความรักเพลงอย่างน้อยป่วยตายมุกกี้เนตไอดอลจัดเต็มข่าวล่าสุดผู้หญิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก