ไม่อยากเสี่ยงต้องกิน! 5 ผลไม้ต้านมะเร็งได้ดีเยี่ยม

อ่าน 4,023

หากกล่าวถึงโรคที่คร่าชีวิตคนเราทั่วโลกเป็นอันดับต้น ๆ นั้นแน่นอนว่าจะต้องมีโรคมะเร็งติดอันดับด้วย เพราะเนื้อร้ายของโรคมะเร็งมีระยะการแพร่กระจายที่ลุกลามไปยังอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคนี้มีหลายปัจจัยเลยทีเดียว ทั้งปัจจัยแวดล้อมในการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น การสัมผัสสารเคมี และการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญช่วยป้องกันทางหนึ่งคือ การรับประทานอาหารที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ดังเช่นผลไม้ 5 ชนิดต่อไปนี้ที่จะมาบอกกล่าวกันค่ะ

มะขามป้อม

ทราบไหมคะว่า มะขามป้อมเป็นผลไม้ที่มีกรดเอลลาจิก (Ellagic Acid) อยู่ด้วย ให้คุณค่าวิตามินซีสูงมากเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีกรดฟิลเลมลิก (Phyllemblic Acid) และสารฟีนอล (Phenols) ในเจ้าผลไม้นี้ด้วย มีสรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง โดยช่วยยับยั้งการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ในร่างกายมนุษย์ได้

มะละกอ

มะละกอสุก เนื้อสีเหลืองน่ารับประทานภายในยังซ่อนสารธรรมชาติทั้งวิตามินเอ สารเบต้าเคโรทีน วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก สารธรรมชาติเหล่านี้ช่วยป้องกันและรักษาโรคไข้หวัด เลือดออกตามไรฟัน ลักปิดลักเปิด และเป็นยาช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญยังช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกหรือเซลล์ที่ผิดปกติด้วย ป้องกันได้ทั้งมะเร็งเต้านม, มะเร็งตับ, มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งตับอ่อน ให้ห่างไกลจากเราได้ค่ะ

แก้วมังกร

ผลไม้สีชมพูอมแดง อย่างแก้วมังกรมีผลการศึกษาจากศูนย์วิจัยว่า สารสกัดจากเปลือกแก้วมังกรสด ๆ ช่วยป้องกันมะเร็งได้ เป็นผลไม้ต้านมะเร็งได้อย่างดีเยี่ยม และยังมีคุณสมบัติช่วยป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด อีกทั้งยังช่วยให้การทำงานของระบบขับถ่ายของเราปกติด้วย

มังคุด

เราคงเคยได้ยินประโยชน์ของมังคุดหลายอย่างเลย หนึ่งในนั้นจากผลการวิจัยพบว่ายังเป็นผลไม้ต้านมะเร็งได้อีกด้วย เพราะในมังคุดมีสารแซนโทน (XANTHONE) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอินสระที่มีประสิทธิภาพช่วยซ่อมแซมเซลล์ส่วนที่ถูกทำลายจากปัจจัยต่าง ๆ ได้ เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่ช่วยต้านมะเร็งให้กับร่างกายคนเราได้เป็นอย่างดี

องุ่น

มีรายงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยเวย์นเสตด ได้กล่าวถึงคุณสมบัติขององุ่นที่มีต่อการต้านมะเร็งพบว่า สารอาหารที่พบในองุ่นทุกชนิด มีผลในการช่วยป้องกันมะเร็งได้ องุ่นมีสารอาหารทั้งกรดอินทรีย์และน้ำตาล เช่น น้ำตาลกลูโคส น้ำตาลซูโครส วิตามินซี เหล็กและแคลเซียม มีคุณสมบัติช่วยบำรุงสมอง แก้กระหายน้ำ ขับปัสสาวะได้ ช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นมีพลัง

นอกจากผลไม้ 5 ชนิดที่แนะนำนี้ ยังมีผลไม้และผักอื่น ๆ ที่เป็นอาหารต้านมะเร็งได้นะคะ ยังไงก็ลดอาหารที่เป็นของทอด ของมัน หันมารับประทานอาหารที่เป็นธัญพืชและผักผลไม้กัน แล้วอย่าลืมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่กับการออกกำลังกายด้วยค่ะ ใส่ใจทั้งอาหารและการดูแลตนเองอย่างนี้ ช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งให้ไกลจากตัวเราได้อย่างแน่นอน

เครดิต: www.smartsme.tv



บทความแนะนำ


ประกวดการศึกษาความร่มรื่นของธรรมชาติปราณบุรีแหล่งท่องเที่ยวครูบาอาจารย์เมตตากิเลสทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก