ประโยชน์ของอัญชัน 11 ข้อ มีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคสายตาเสื่อม โรคต้อกระจก และโรคต้อหิน

อ่าน 9,367

สมัยก่อนเมื่อมีเด็กทารกที่เพิ่งเกิดไม่กี่เดือน เราจะเห็นผู้ใหญ่มักนำ "อัญชัน" มาใช้ทาคิ้วของทารกซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อให้คิ้วขึ้นดกดำได้รูปสวยเมื่อโตขึ้น

นี่อาจเป็นคุณสมบัติเด่นชัดที่สุดของอัญชันที่คนส่วนใหญ่ทราบกันดี แต่ในความเป็นจริงแล้วอัญชันที่มีดอกสีม่วงๆ สวยๆ นี้มีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพซ่อนอยู่มากทีเดียว

ในอัญชันมีสารสำคัญที่ชื่อว่า แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่มีหน้าที่และบทบาทสำคัญในการป้องกันและรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ รวมทั้งยังมีประโยชน์ช่วยบำรุงดูแลร่างกายที่นอกจากจะทำให้เส้นผมดกดำเป็นเงางามแล้ว ก็ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดเพื่อไปหล่อเลี้ยงอวัยวะภายในของร่างกายดีขึ้น โดยเฉพาะการไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสายตา ช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา ให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและไม่เสื่อมเร็ว

นอกจากนี้อัญชันยังมีฤทธิ์ช่วยลดการอุดตันในเส้นเลือด และช่วยละลายลิ่มเลือดได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นคนที่มีปัญหาของเลือดจางไม่ควรกินอัญชันหรือถ้าจะกินก็ไม่ควรบ่อยหรือมากเกินไป รวมทั้งยังลดความเสี่ยงจะเกิดโรคที่มีสาเหตุมาจากคอเลสเตอรอลไม่ดี ยับยั้งการรวมตัวของเกล็ดเลือด และทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย

ทางตำรายาแพทย์ของต่างประเทศก็มีการระบุว่า อัญชันมีสรรพคุณที่ช่วยบำรุงสมองและความจำ บำรุงเลือด บำรุงร่างกายให้มีกำลัง ไม่อ่อนเพลียง่าย ทั้งยังเป็นยาระบายและช่วยขับปัสสาวะ เป็นต้น โดยอัญชันนั้นไม่ได้ใช้เฉพาะแค่ดอกเท่านั้น แต่เราสามารถนำส่วนต่างๆ ของต้นอัญชันมาใช้ดูแลสุขภาพได้ทั้งหมดเลยล่ะ

11 สรรพคุณของอัญชัน ประโยชน์ในการรักษาโรค

1. อัญชันมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น ทำให้เซลล์ได้รับสารอาหารได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะส่งผลให้ระบบภายในร่างกายสามารถจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

2. ประโยชน์ของอัญชันช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคสายตาเสื่อม โรคต้อกระจก โรคต้อหิน หรือโรคตาเสื่อมที่มีสาเหตุมาจากโรคเบาหวาน ทำให้สามารถมองเห็นชัดขึ้น ไม่มีอาการตาฝ้าฟาง ตามัว และเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นในเวลากลางคืน โดยเพิ่มการสร้างสารสีในชั้นเรตินาจึงช่วยให้มองเห็นสีได้ชัดเจน

3. อัญชันมีสรรพคุณช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งยังสามารถช่วยยับยั้งกระบวนการสร้างเซลล์ก่อมะเร็ง ส่งผลให้ป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วย

4. อัญชันมีธาตุเหล็กและธาตุแมกนีเซียม เป็นส่วนประกอบจึงมีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงเลือด ช่วยป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง อัญชันยังมีฤทธิ์ที่สามารถละลายลิ่มเลือด ช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดในสมองตีบตันได้

5. อัญชันมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจ โดยช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชันของไขมันซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หลอดเลือดอุดตัน และยังเสริมสร้างให้หลอดเลือดแข็งแรง เส้นเลือดฝอยไม่เปราะบางง่าย

6. อัญชันมีประโยชน์ต่อการช่วยดูแลผิวพรรณไม่ให้เหี่ยวย่นก่อนวัย ชะลอริ้วรอยแห่งวัย ให้ผิวแลดูสดใสอย่างคนที่มีสุขภาพผิวดี

7. อัญชันสามารถนำดอกมาใช้ทำน้ำดื่มเพื่อแก้กระหาย คลายร้อน และมีสรรพคุณเป็นยาระบาย ขับปัสสาวะ ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

8. ประโยชน์ของอัญชันนำมาใช้บำรุงเส้นผมให้แข็งแรง รักษาอาการผมร่วง มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นรากผมให้งอกใหม่ หรือเสริมสร้างรากผมใหม่เพิ่มขึ้น ให้มีเส้นผมที่ดกดำและเงางาม และหากนำมาใช้ทาคิ้วก็ทำให้มีคิ้วที่ดกดำเช่นกัน โดยการใช้ส่วนของดอกอัญชันมาบดหรือตำผสมกับน้ำเล็กน้อยแล้วใช้นวดหนังศีรษะหรือทาคิ้ว

9. อัญชันมีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการฟกช้ำ แก้อาการเหน็บชาตามแขน ขา มือ และเท้า

10. อัญชันยังสามารถช่วยรักษาอาการปวดฟัน มีสรรพคุณทางยาที่ทำให้ฟันและเหงือกแข็งแรง และช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก

11. สรรพคุณอัญชันมีฤทธิ์ต้านการอักเสบของแผล ลดอาการปวดบวมของแผล รักษาแผลให้หายเร็วขึ้น รวมถึงโรคผิวหนังอย่างกลากเกลื้อน

นอกจากสรรพคุณและประโยชน์ของอัญชันที่กล่าวมา เรายังสามารถนำส่วนของดอกอัญชันมาใช้กินเป็นผักจิ้มกับน้ำพริกหรือชุบแป้งทอดก็ได้ แถมถูกใช้เป็นสีผสมอาหารตามธรรมชาติซึ่งจะให้สีม่วง โดยมักผสมในขนมชนิดต่างๆ ซะเป็นส่วนใหญ่ รวมไปถึงก็มีการนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ความงาม เช่น แชมพูสระผม ครีมนวดผม ฯลฯ และนิยมปลูกเอาไว้ประดับบ้านอีกด้วย ถือเป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่าและให้ประโยชน์แก่คนเราในหลายด้านจริงๆ นะว่าไหม



บทความแนะนำ


ผู้หญิงซิงเกิ้ลแรกยานอนหลับTabascoความสวยความงามมหาวิทยาลัยผู้ชายแก่พบรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก