เหงื่อออกมากตามมือและเท้า จนทำให้เท้ามีกลิ่นเหม็น..แก้ได้!!

อ่าน 13,251

Q: ผมมีเหงื่ออกที่ฝ่ามือและฝ่าเท้าเยอะมากครับ อยากทราบว่าเป็นเพราะร่างกายผิดปกติอะไรหรือไม่ และควรแก้ไขอย่างไร

A: ต่อมเหงื่อนั้นมีอยู่ทั่วร่างกาย แต่จะมีมากบางบริเวณ สำหรับปริมาณเหงื่อที่มากหรือ น้อยนั้นจะขึ้นอยู่กับจำนวนต่อมเหงื่อและการที่ระบบประสาทถูกกระตุ้น

พฤติกรรมหรืออาการที่อาจทำให้เหงื่ออกมากมีดังนี้

? ตื่นเต้นหรือตกใจง่าย? ดื่มกาแฟบ่อย? ทำอะไรด้วยความรีบเร่ง? ชีพจรเต้นเร็ว

ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อปริมาณเหงื่อ เนื่องจากต่อมเหงื่อจะขยายออกเพราะระบบประสาท ถูกกระตุ้น หากเป็นคนตื่นเต้นง่ายและทำอะไรอย่างร้อนรน ต้องพยายามควบคุมจิตใจให้สงบและช้าลง โดยฝึกสมาธิเพื่อปรับความคิดและสติให้นิ่งมากขึ้น ที่สำคัญคือ หากเป็นคนดื่มกาแฟ ควรลดหรือเลิกดื่ม เพราะกาแฟอีนในกาแฟทำให้หัวใจเต้นเร็วและมีผลต่อปริมาณเหงื่อเช่นกัน

ในกรณีของกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ทั้งหลายเมื่อเหงื่อออกใหม่ๆ จะไม่มีกลิ่น แต่เมื่อเวลา ผ่านไปสักระยะ เหงื่อเจอกับเชื้อโรคภายนอกจึงเกิดกลิ่นเหม็น หากเหงื่อออกมากแล้วเป็น กังวลก็ควรหมั่นเช็ดเหงื่อให้แห้ง ที่สำคัญคือประเทศไทยมีสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้น จึงเป็นเรื่องปกติที่เหงื่อจะออกมากเป็นพิเศษดังนั้นการใส่รองเท้าที่ระบายอากาศจะช่วยได้ ในระดับหนึ่งครับ

ข้อสังเกต หากมีอาการใจสั่น เหงื่อออกมือ ? เท้าจนแฉะ และตาโปนร่วมด้วย อาจเป็นภาวะบ่งชี้โรคไทรอยด์เป็นพิษได้ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม

อ้างอิง...นายแพทย์สมาน ตั้งอรุณศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทและศัลยศาสตร์ ชีวจิตโฮมคลินิค โทรศัพท์ 0-2422-9111 ต่อ 2750 ? 2752



บทความแนะนำ


โทนเนอร์มะเฟืองนิวยอร์กซัมซุงฟิลิปปินส์GalaxyUnpacked2015ที่กินผงถั่วเขียวร้านอาหารร้านหอมปลาเผาสครับผิวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก