แนะนำ! ลดความดันโลหิตสูงด้วยอาหารง่ายๆ รอบตัว

อ่าน 3,308

ภาวะความดันเลือดสูงเป็นภัยเงียบที่อาจจะคร่าชีวิตคุณได้แบบไม่รู้ตัว?อย่าชะล่าใจว่าโรคนี้เกิดกับผู้สูงวัยเท่านั้น ในปัจจุบันคนอายุน้อยๆ ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงทั่วโลกเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ (ชาวอังกฤษวัย 20-30 ปี ประมาณ 20 % ได้รับผลกระทบจากโรคนี้ และทำให้มีอายุสั้นลงราวๆ 4.1 ปี) วิธีแก้ไขที่ง่ายที่สุดในการรับมือกับภาวะนี้ คือ การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ และการปรับเปลี่ยนที่ได้ผลที่สุด ก็คือการกิน การกินเพื่อลดโอกาสที่คุณจะมีภาวะความดันเลือดสูงไม่ยากอย่างที่คิด?เพียงแค่กินอาหารดังต่อไปนี้ก็ช่วยคุณได้

1. แตงโม (ช่วยขยายหลอดเลือด)

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยฟลอริดาสเตท ชี้ว่า ร่างกายจะเปลี่ยนกรดอะมิโนในผลไม้ชนิดนี้เป็นอาร์จินีน ซึ่งช่วยควบคุมการขยายตัวของหลอดเลือดแดง และถ้าอยากให้ได้ผลเร็ว แทนที่จะกินทีละชิ้น คุณควรดื่มน้ำแตงโมแทน เพื่อเพิ่มระดับความเข้มข้นของซิทรูลลีน ซึ่งจะเพิ่มระดับอาร์จินีนในกระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว แค่ดื่มน้ำแตงโมวันละ 700 มิลลิลิตรก็ได้ผลแล้วค่ะ

2. เซเลอรี (ลดความเครียด)

มหาวิทยาลัยชิคาโกชี้ว่า เซเลอรีอุดมด้วยฟทาไลด์ (Phthalide) หรือสารประกอบ ที่ช่วยขัดขวางไม่ให้ร่างกายผลิตแคทีโคลามีน ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดที่ทำให้หลอดเลือดตีบ โดยต้องกินวันละ 7 ก้านจึงจะได้ผล แต่ถ้าขี้เกียจเคี้ยวจะคั้นน้ำ เพื่อทำเป็นสมูทตี้ผสมกับน้ำแตงโมหรือน้ำส้มก็ได้

3.กล้วย (ช่วยสร้างสมดุล)

เรารู้ว่าเกลือจะทำให้ความดันเลือดพุ่งสูงขึ้น แต่ก็มีสารที่ช่วยได้ ถ้าคุณลดเกลือและเพิ่มโพแทสเซียมก็จะลดความดันเลือดได้ ดร.มัลคอล์ม แวนเดนเบิร์ก กล่าว ไตซึ่งทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำในร่างกาย ต้องการโพแทสเซียมกับโซเดียมในอัตราส่วน 3:2 ซึ่งแปลว่าคุณต้องกินกล้วยวันละ 2 ผลเพื่อให้ปริมาณโพแทสเซียมกับโซเดียมที่ควรได้รับในแต่ละวันสมดุลกัน

4.น้ำมันมะกอก (ทำให้เลือดไหลเวียนดี)

Journal of Nutrition ระบุว่า แค่กินน้ำมันมะกอกทุกวัน ก็ช่วยลดค่าความดันเลือดตัวบนได้ตั้ง 3% แล้ว เพราะโอเลอิกซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวจะช่วยลดคอเลสเตอรอล จึงทำให้เลือดไหลเวียนสะดวก และถ้าคุณใส่กระเทียมสดในน้ำสลัดน้ำมันมะกอกด้วยแล้ว สารต้านอนุมูลอิสระในกระเทียมจะช่วยป้องกันไม่ให้มีคอเลสเตอรอลเกาะตามผนังหลอดเลือดแดงได้ด้วย

5.เติมสมุนไพรไทยลดความดันในชีวิตประจำวัน

สาวๆ อย่ามองข้ามพืชผักพื้นบ้านเหล่านี้ นะคะ

- กระเจี๊ยบแดง มีสาร แอนโธไซยานิน (anthocyanins) ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และสร้างความแข็งแรงให้กับหลอดเลือด จึงช่วยลดความดันโลหิตได้

- คื่นไฉ่ เป็นยาลดความดันโลหิตมากว่า 2000 ปี โดยชาวจีนและชาวเวียดนาม แนะนำให้รับประทานคึ่นไฉ่วันละ 4 ต้น เพื่อรักษาความดันให้เป็นปกติ

- บัวบก มีคุณสมบัติขยายหลอดเลือด ทำให้การไหลเวียนของเลือดทั้งในหลอดเลือดดำและเส้นเลือดฝอย ไหลเวียนดีขึ้น จึงสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้

- คาวตอง หรือพลูคาว หมอยาพื้นบ้านในประเทศไทยใช้คาวตองในการรักษาโรคความดันโลหิตสูง ริดสีดวงทวาร แผลในกระเพาะอาหาร ในประเทศเกาหลีก็มีการใช้พลูคาวเป็นยาลดความดันโลหิตสูง ภาวะหลอดเลือดแข็งตัวเนื่องจากมีการสะสมของไขมัน (atherosclerosis) และมะเร็ง

- มะรุม เป็นอาหารสุขภาพที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงมากที่สุด โดยเฉพาะในส่วนของใบและรากที่มีฤทธิ์ในการลดความดันโลหิตได้ รวมทั้งพบสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ลดความดันโลหิตอื่นๆ เช่น niazinin A, niazinin B, niazimicin และ niaziminin A and B



บทความแนะนำ


หน้าจอสมาร์ทsmartphonetabletโฟนหน้าจอแท็บเล็ตเขียนคิ้วแก้มกลมหน้ากลมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก