กระจ่าง! เรื่องเล่า ดอกไม้จันทน์ กับ สิ่งต้องห้าม ที่อย่าทำเด็ดขาด!

อ่าน 3,897

ตามประเพณีไทยโบราณ "ดอกไม้จันทน์" ถือเป็นสิ่งสำคัญสุดท้ายของการจัดพิธีฌาปนกิจศพ เพราะเชื่อกันว่า กลิ่นหอมของดอกไม้จันทน์นั้นจะช่วยส่งดวงวิญญาณของผู้ที่ล่วงลับขึ้นไปสู่สรวงสวรรค์ แต่ในสมัยก่อนธรรมเนียมการใช้ดอกไม้จันทน์จะใช้เฉพาะผู้มีตระกูลสูงเท่านั้น สามัญชนทั่วไปจะใช้ไม่ได้ เพราะดอกไม้จันทน์ถือเป็นของสูงต้องห้ามและมีราคาแพง

แต่ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ดอกไม้จันทน์เริ่มหายากขึ้น จึงมีผู้ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เทียมขึ้น โดยการนำไม้จันทน์มาทำเป็นแผ่นบางๆ นำมาเข้ารูปในลักษณะคล้ายดอกไม้ชนิดต่างๆ แต่เรียกทั้งหมดว่า ดอกไม้จันทน์ ใช้ในงานพิธีหลวง ซึ่งได้แพร่ขยายมายังกลุ่มคนสามัญชน โดยแขกที่มาร่วมงานจะนำดอกไม้จันทน์ไปวางไว้ที่พานหน้าโลงศพ เป็นการเผาหลอกก่อน แล้วจึงนำดอกไม้จันทน์ทั้งหมดไปใช้ในการเผาจริงอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันอีกว่า การหยิบดอกไม้จันทร์นั้น "ต้องหยิบสำหรับตัวเองเท่านั้น ห้ามหยิบส่งให้ใครเป็นอันขาด!!" เพราะเปรียบเสมือนการสาปแช่งหรือเรากำลังหยิบยื่นความตาย ความโศกเศร้าให้กับเขา

ดังนั้นหลังจากนี้อย่าหยิบให้ใครเป็นอันขาด โดยเฉพาะกับคนเฒ่าคนแก่ มิเช่นนั้นคุณอาจจะได้รับคำด่ามากกว่าได้รับคำขอบคุณจากเขานะ



บทความแนะนำ


ทิ้งศพเด็กศพทารกทรงผมหน้าร้อนทรงผมสั้นความเหงาTheYersเพียงหนึ่งครั้งข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก