สุดทน ! คุณยายโอดครวญ ทุเรียนที่ปลูกไว้ใกล้สุก ถูกขโมยเสียหายหลายแสนบาท ต้มขาหมูในครัวก็ไม่เว้น แต่พอรู้ว่าฝีมือใคร ทำเอาอึ้งพูดไม่ออก

อ่าน 1,298

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุช้างป่าบุกกินทุเรียนและหักต้นทุเรียนป่าละอูล้มระเนระนาด ในพื้นที่หมู่ 8 บ้านเฉลิมราษฎร์ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมกับ นางสุนันทา พิมพ์ไทย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่, นายมนู ทองแย้ม กำนันตำบลห้วยสัตว์ใหญ่, และเจ้าหน้าที่ อบต.หัวยสัตว์ใหญ่

ที่เกิดเหตุเป็นสวนของนางประเทือง นุ่มน้อย หรือป้าเทือง อายุ 69 ปี ซึ่งปลูกทุเรียน 200 ต้น บนที่ดิน 8 ไร่ โดยป้าเทือง ได้พาเข้าไปดูจุดที่ช้างป่าได้หักทำลายต้นทุเรียนอายุ 12 ปี จนหักไปทั้งหมด 4 ต้น โดยทุกต้นล้วนติดผลทุเรียนดกเต็มต้น และทุเรียนกำลังแก่จัดที่มีกำหนดตัดขายได้ในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ นับแล้วเกือบ 400 ลูก แต่พบว่าเช้านี้ทุเรียนได้ถูกช้างป่าเข้ากินทั้งหมด ทิ้งไว้เพียงลูกเล็กที่ไม่มีเนื้อ เศษเปลืองทุเรียนกระจัดกระจาย ป้าเทืองถึงกับโอดครวญที่ต้องสูญเงินกว่า 2 แสนบาท ไปต่อหน้าต่อตา

ป้าเทือง เล่าว่า แต่ละปีที่สวนจะถูกช้างป่าเข้าทำกินแล้วหักโค่นต้นปีละนับสิบต้น ทำให้ได้รับความเสียหายมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในครั้งนี้แต่ละต้นที่ถูกหักโค่นล้วนเป็นต้นดกมีทุเรียนจำนวนมาก แม้ที่สวนจะติดสัญญาณไฟไว้แต่ไม่สามารถกันช้างป่าได้ ซึ่งพบว่าช้างป่าเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และบางส่วนก็น่าจะมาจากป่าเด็ง จ.เพชรบุรี เพราะพื้นที่ป่าเด็งทำรั้วกั้นช้างเสร็จแล้ว ช้างจากป่าเด็งจึงทะลักมาป่าละอูจำนวนมาก และสร้างความเดือดร้อน อยากให้ภาคราชการช่วยเหลือเยียวยาคนที่เดือดร้อนจากช้างป่าบ้าง ซึ่งชาวบ้านอยากได้รั้วกั้นช้าง อยากให้สร้างให้เสร็จโดยเร็วที่สุด เพราะคนกับช้างไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้แล้ว หากช้างป่ายังคงทำลายพืชผลทางการเกษตรเช่นนี้ และพบว่าที่ผ่านมาช้างป่า ยังได้เข้าไปรื้อค้น กินอาหารถึงในครัวบ้านของชาวบ้านห้วยสัตว์ใหญ่หลายหลัง ซึ่งที่บ้านของตนเอง พบว่าช้างเคยเข้าไปกินขาหมูที่ต้มไว้ในหม้อจนหมดมาแล้ว

ด้านน.ส.สุพัตรา รับนุสาร ชาวบ้านหมู่ 1 บ้านเกียรติพัฒนา กล่าวด้วยว่า ช้างป่าเดินเข้ามาในเขตบริเวณบ้านและหวิดจะทำร้ายแม่ของตนเมื่อคืนที่ผ่านมา ดีว่าวิ่งหนีได้ทัน โดยตนรู้สึกว่าในระยะหลังช้างป่ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป เริ่มรื้อค้นทำลายสิ่งของ เข้าไปหาของกินในครัว กินข้าวสาร และน้ำแดง รวมถึงขาหมูในครัวด้วย แตกต่างจากในอดีตที่ช้างป่าจะไม่เคยมาวุ่นวายถึงในบ้าน แต่ในระยะหลังมานี้ช้างกับมาหาของกินถึงในบ้านเป็นหลัก แต่ละตัวมีขนาดใหญ่และอ้วน จึงมองว่าไม่ใช่เพราะหิว แต่ช้างเริ่มติดใจในรสชาติของอาหารที่เปลี่ยนแปลงไป

ด้านนางสุนันทา พิมพ์ไทย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ เปิดเผยว่า ทาง อบต.ได้ออกสำรวจความเสียหายที่เกิดจากช้างป่าเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตร โดยได้รับรายงานเกือบทุกวัน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ที่ผ่านมา อบต.ไม่สามารถช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่เดือนร้อนได้ ทำได้เพียงสนับสนุนประทัดหรือลูกปรง สำหรับไล่ช้างเท่านั้น ทั้งนี้ อบต.ได้รวบรวมข้อมูลความเดือนร้อนของประชาชน เพื่อเตรียมยืนขอความช่วยเหลือจากผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกับเตรียมติดตามความคืบหน้าของโครงการรั้วกั้นช้าง ที่ได้เสนอของบประมาณกับทางจังหวัดไป ซึ่งขณะนี้เรื่องยังไม่มีความคืบหน้า อยากวิงวอนให้กรมอุทยานให้ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากช้างป่าด้านพืชผลทางการเกษตรบ้าง เพราะขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก

นายมนู ทองแย้ม กำนันตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ชาวบ้านใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาช้างป่าที่บุกทำลายพืชผลทางการเกษตร และยอมรับว่าจำนวนช้างป่าที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆกำลังเป็นปัญหาใหญ่ให้ชาวบ้านป่าละอู ซึ่งขณะนี้ยังมีช้างป่าจาก ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ทะลักมาที่ห้วยสัตว์ใหญ่เพิ่มมากขึ้นอีก เนื่องจากที่ ต.ป่าเด็ง มีการสร้างรั้วกั้นช้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำให้ช้างไม่สามารถเข้าไปในไร่สวนชองชาวบ้านป่าเด็งได้ จึงเดินมาหากินที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ แทน ยิ่งเพิ่มปัญหาให้กับชาวบ้านมากขึ้น จึงอยากขอความเห็นใจไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาครัฐ ได้ช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านห้วยสัตว์ใหญ่ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากช้างป่าด้วย



บทความแนะนำ


ผู้ชายอายแชโดว์ความรักผู้หญิงแต่งหน้าความรู้สึกความรักชีวิตคู่ปัญหาความรักเครื่องสำอางทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก