ทำไมงูต้องกลัว? หน้าฝนนี้..กำจัดงูให้สิ้นซาก!! ด้วยเชือกกล้วย

อ่าน 12,984

กลายเป็นวลีเด็ดจากนักกวีทั้งหลายชอบกล่าวทำนองที่ว่า มีสรรพสิ่งที่เป็นอริแสลงกัน สิ่งหนึ่งแพ้ทางสิ่งหนึ่งแบบไม่น่าเชื่อ และเชือกกล้วยกับงูคือตัวอย่างที่ต้องหยิบยกกันมาก ว่างูกลัวเชือกกล้วยแล้วเชือกกล้วยที่ว่าคนรุ่นใหม่ไม่ทราบว่าคืออะไร ทำจากส่วนไหนต้นกล้วย ทำไมงูต้องกลัว บทความนี้ Horoscope thaiza จะอธิบาย

เชือกกล้วยทำจากกาบกล้วยโดยวิธีนำมาตัดและกรีดตามยาว ซึ่งส่วนใหญ่คนโบราณจะทำการกรีดความกว้างเท่า ๆกัน ตากแดดให้แห้งผึ่งลมแต่ระวังอย่าให้กรอบ แล้วนำไปแช่น้ำให้ชุ่มทำให้เหนียว เรียกว่าเชือกกล้วย คนโบราณสมัยก่อนที่มีอาชีพขายอาหารจะนำมามัดห่ออาหารขาย

ส่วนงูเป็นสัตว์มีพิษที่มีลักษณะเด่นไม่มีขา เป็นตัวยาว ผิวหนังเป็นเมือก ลื่น มีเกล็ดเคลื่อนที่โดยอาศัยเส้นประสาทควบคุมกล้ามเนื้อเวลาเคลื่อนไหว คือเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนสัตว์ชนิดใด แต่เมื่อคนโบราณเจองูจะใช้เชือกกล้วยผูกเป็นปมคล้องที่ส่วนหัวงู เชือกกล้วยมีคุณสมบัติพิเศษกว่าเชือกชนิดอื่นคือเมื่อเจอเมือกที่ผิวหนังงูจะรัดที่ผิวหนังงูได้แน่นทำให้เส้นประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวโดนกดรัด งูจะเป็นอัมพาตชั่วคราว เคลื่อนไหวไม่ได้ จนเป็นที่มาวลีเด็ดว่า งูแพ้เชือกกล้วย การจับงูแบบวิธีโบราณแสนง่าย ทำโดยนำเชือกกล้วยผูกเป็นบ่วงแบบเงื่อน แต่ปัญหาและอุปสรรคคือผู้ที่จะจับต้องมีความกล้าพอ บางคนรุ่นใหม่อาจใช้เชือกกล้วยมัดเป็นเกลียวหนาร้อยใส่ท่อพีวีซีก่อน ส่วนท่อยาวหรือสั้นอยู่กับผู้ที่จะเลือก บางคนกล้าอาจเลือกท่อที่สั้นแต่ขณะที่บางคนไม่ค่อยกล้าอาจเลือกท่อที่มีขนาดยาว และฤดูฝนคือฤดูกาลที่งูชอบเลื้อยเข้าไปหลบฝนตามชายคาที่พักไม่ควรปล่อยให้รก และมีอาหารหรืออาจอาศัยตามพุ่มไม้ ควรระวังใช้ไม้เคาะก่อนที่จะเดินไปในที่รกป้องกันอันตราย

ความเป็นจริงงูไม่ได้กลัวเชือกกล้วยที่วางไว้หรือแขวนไว้เฉย ๆ คราใดที่งูโดนมัดเท่านั้น งูจะเคลื่อนที่ไม่ได้ จึงเป็นที่มางูแพ้เชือกกล้วย งูกับเชือกกล้วยเป็นคำพังเพยเปรียบเทียบสรรพสิ่งที่เป็นอริแสลงกัน



บทความแนะนำ


การศึกษาพลอยชมพูวิลเลียมส์ร็อบบี้เรียนในประเทศทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก