ศาลสวิสเซอร์แลนด์ ตัดสินผู้กดไลค์ข้อความหมิ่นประมาทในเฟซบุ๊ก มีความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วย

อ่าน 13,876

ศาลเขตซูริคสวิสเซอร์แลนด์ มีคำสั่งปรับเงินชายอายุ 45 ปีคนหนึ่งที่กดไลค์ข้อความในเฟซบุ๊ก ที่มีลักษณะหมิ่นประมาท เออร์วิน เคสเลอร์ หัวหน้ากลุ่มอนุรักษ์สัตว์ ซึ่งฟ้องร้องต่อศาลให้ดำเนินคดีหมิ่นประมาทผู้โพสต์ข้อความและผู้ที่กดไลค์ข้อความนั้นจำนวนนับสิบคน ในข้อความที่มีการเผยแพร่เมื่อปี 2558

ซึ่งหลายคนในกลุ่มนี้แลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการอนุรักษ์สัตว์ จึงถูกลงโทษไปตามความผิด ขณะที่ชายวัย 45 ปีแม้จะไม่ได้แสดงความเห็นด้วยถ้อยคำ แต่ศาลตัดสินว่า การที่เขากดไลค์ข้อความก็กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทเช่นกัน เพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าข้อความนั้นเป็นความจริง

ดังนั้นการกดไลค์ข้อความก็คือการรับรองเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมอย่างชัดเจนและทำให้เป็นของตนเอง โดยผู้ต้องหารายนี้กดไลค์ข้อความที่มีลักษณะหมิ่นประมาทเคสเลอร์ถึง 6 ข้อความ ศาลจึงตัดสินให้ปรับเงิน 4,000 ฟรังก์สวิส และเขายังสามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินได้

ศาลสวิสเซอร์แลนด์ระบุด้วยว่า การตัดสินคดีนี้ คือการส่งข้อความเตือนอย่างชัดเจนถึงผู้ใช้งานสื่อทางสังคมและเตือนเรื่องการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้อื่น

F163

ขอบคุณที่มา: http://www.js100.com/en/site/news/view/41270



บทความแนะนำ


ข่าวล่าสุดข่าวบันเทิงแทคต้นหอมเลิกที่เที่ยวทำร้ายหมาเที่ยวต่างประเทศฆ่ากินหมาผู้ใหญ่ดำมาเก๊าต้นหอมแทคทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก