"ชะพลู" สรรพคุณแน่นตั้งรากยันใบ! ทั้งขับเสมหะ แถมช่วยบรรเทาเบาหวาน!

อ่าน 2,302

ผักนอกจากจะใช้ประกอบอาหาร ตกแต่งอาหารให้น่ารับประทาน ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ วันนี้เราจะพามารู้จักผักสีเขียวชนิดหนึ่งที่มีอยู่ทุกภาค และใช้ในการประกอบอาหารหลายชนิด ผักชนิดนี้คือ ?ชะพลู? ซึ่งแต่ละภาคอาจเรียกชื่อผักชนิดนี้แต่งต่างกัน ชะพลูนอกจากจะใช้ในการประกอบอาหารแล้วนั้นยังมีประโยชน์อีกมากมายทีเดียว เรามาลองดูประโยชน์จากชะพลูกันว่าจะมีอะไรบ้างประโยชน์ของใบชะพลู

1. ประโยชน์ของใบชะพลู ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระต่าง ๆ (ใบ)

2. สรรพคุณของใบชะพลู มีรสเผ็ดร้อน ช่วยทำให้เจริญอาหารมากยิ่งขึ้น (ใบ) 3. ใบชะพลูมีเบต้าแคโรทีนในปริมาณมากซึ่งช่วยบำรุงและรักษาสายตา ช่วยในการมองเห็น ป้องกันโรคตาบอดตอนกลางคืน แก้โรคตาฟาง เป็นต้น (ใบ) 4. ช่วยยับยั้งและชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง (ใบ) 5. สรรพคุณใบชะพลู ช่วยบรรเทาอาการของโรคเบาหวาน ด้วยการใช้ชะพลูสดทั้งต้นประมาณ 7 ต้น นำมาล้างน้ำให้สะอาด ใส่น้ำพอท่วมแล้วต้มให้เดือดสักพัก แล้วนำมาดื่มเป็นชา (ทั้งต้น)

6. ช่วยบำรุงธาตุ แก้ธาตุพิการ (ราก)

7. ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน และช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน (ใบ)

8. ช่วยทำให้เสมหะงวดและแห้ง (ดอก, ราก)

9. สรรพคุณชะพลู ช่วยในการขับเสมหะบริเวณทรวงอก ลำคอ (ใบ, ราก, ต้น)

10. ช่วยในการขับเสมหะทางอุจจาระ (ราก) 1

1. ช่วยในการขับถ่าย เนื่องจากมีเส้นใยในปริมาณมาก (ใบ)

12. ช่วยแก้อาการบิด ด้วยการใช้รากประมาณครึ่งกำมือ ใช้ผลประมาณ 3 หยิบมือ นำมาต้มกับน้ำ 2 ถ้วยแก้ว เคี่ยวจนเหลือ 1 ถ้วยแก้ว แล้วนำมาดื่มครั้งละ 1 ส่วน 4 ถ้วยแก้ว (ราก)

13. ช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง ด้วยการใช้รากประมาณ 1 กำมือ นำมาต้มกับน้ำ 2 ถ้วยแก้ว เคี่ยวจนเหลือ 3 ใน 4 ถ้วยแก้วแล้วรับประทานครั้งละ 1 ส่วน 4 ถ้วยแก้ว (ราก, ทั้งต้น) 14. ช่วยขับลมในลำไส้ ด้วยการใช้รากประมาณ 1 กำมือ นำมาต้มกับน้ำ 2 ถ้วยแก้ว เคี่ยวจนเหลือ 3 ใน 4 ถ้วยแก้วแล้วรับประทานครั้งละ 1 ส่วน 4 ถ้วยแก้ว (ดอก,ราก)

15. รากชะพลูเป็นหนึ่งในส่วนผสมของตำรับสมุนไพรพิกัดยาตรีสาร ซึ่งช่วยบำรุงธาตุ บำรุงโลหิต แก้คูถเสมหะ 16. เมนูใบชะพลูก็ได้แก่ แกงคั่วไก่ใบชะพลู แกงคั่วหอยขมใบชะพลู หมูห่อใบชะพลู ไข่น้ำใบชะพลู ยำตะไคร้ใบชะพลู เมี่ยงปลาเผาใบชะพลู ผัดป่าใบชะพลู แกงอ่อมใบชะพลู ยำปลาทูใบชะพลู เป็นต้นข้อควรระวัง อย่างไรก็ตามใบชะพลูก็มีข้อควรระวังที่สำคัญนั่นคือ ไม่ควรกินใบชะพลูในปริมาณมากเกินไปเพราะมีสารออกซาเลต (Oxalate) ที่หากสะสมในร่างกายมาก ๆ จะทำให้เกิดนิ่วในไตได้ แต่หากเรารับประทานในจำนวนพอเหมาะเว้นระยะบ้างเชื่อกันว่าชะพลูจะช่วยปรับธาตุในร่างกายให้สมดุล

ชะพลู เป็นผักใบเขียวอีกชนิดหนึ่งที่นอกจากจะหาทานได้ง่าย ยังมีประโยชน์ทุกส่วนตั้งแต่ ดอก ใบ ราก และ ทั้งต้นเลย เป็นผักสวนครัวที่ทุกครัวเรือนควรมีไว้ แต่ใช่ว่าจะมีประโยชน์แต่เพียงอย่างเดียวถ้ากินในปริมาณที่มากก็มีโทษได้เหมือนกัน ฉะนั้นควรกินในปริมาณที่พอเหมาะนะคะ



บทความแนะนำ


การศึกษาผู้หญิงที่เที่ยวผู้ชายเที่ยวต่างประเทศเที่ยวรอบโลกความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก