แม่ร้อง หนุ่มญี่ปุ่นเพจดังแอบถ่ายหาว่าบังคับใช้แรงงานเด็ก ชี้จำเป็นต้องช่วยกันทำมาหากิน

อ่าน 2,044

ที่ บก.ปคม. (กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์) ศูนย์ราชการอาคารบี พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล พานาบเอกพงษ์ ไทยจำเนียร 34 ปี นางยุ้ย ทัดสะวอน 36 ปี และ ด.ช.จิ๋ว (นามสมมุติ) อายุ 9 ปี และด.ญ.อาย (นามสมมุติ) อายุ 12 ปี เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคม. โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ ร่วมตรวจสอบ หลังมีชาวญี่ปุ่นใช้เฟซบุ๊กชื่อ ?Akihito Loki Tomikawa? โพสต์ภาพ ด.ช.จิ๋ว มาขายดอกไม้ ขณะรับประทานอาหารที่ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ และเป็นการบังคับเด็กให้มาขาย

โดยนางทราย มารดา ด.ช.จิ๋ว เผยว่า ตนมีอาชีพขายดอกไม้ประดิษฐ์มานานกว่า 20 ปี แล้ว ปกติวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ น้องจิ๋วลูกชายจะมาช่วยขายดอกไม้เป็นประจำอยู่แล้ว ตามห้างสรรพสินค้า และโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว แต่ในวันเกิดเหตุ 4 มิ.ย. น้องจิ๋วได้ไปขายให้กับชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง และได้ถามหาพ่อแม่ พร้อมมอบขนมให้ แต่กลับถ่ายรูปแล้วเอาไปโพสเฟซบุ๊กพร้อมบรรยายในลักษณะว่าน้องจิ๋วถูกผู้ปกครองบังคับขู่เข็ญเป็นการใช้แรงงานเด็ก เข้าค่ายค้ามนุษย์ ก่อนจะมีเพจชื่อดังเอาไปแชร์ต่อ ทำให้สร้างหายเสียหายแก่ครอบครัว โดยเฉพาะขณะนี้ลูกชายที่เรียนอยู่ ป.2 ไม่กล้าไปโรงเรียน เนื่องจากถูกเพื่อนล้อเลียน ต้องตอบคำถามจากครู และครอบครัวไม่สามารถประกอบอาชีพได้ เพราะถูกมองว่าเป็นขบวนการค้ามนุษย์

ส่วนกรณีที่นาย Akihito ระบุว่า ถ้าลูกชายขายดอกมะลิไม่หมดจะไม่ได้กลับบ้านนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากลูกชายได้บอกไปเพียงว่าจะต้องขายให้หมดก่อน ถึงจะได้รับประทานอาหาร เพราะเมื่อขายเสร็จทางครอบครัวก็จะรับประทานอาหารพร้อมกันตามปกติอยู่แล้ว และไม่ได้มีการบังคับให้ออกมาขายแต่อย่างใด อยากจะขอร้องให้เขาช่วยลบโพสต์ดังกล่าวและแก้ไขข้อเท็จจริงพร้อมขอโทษครอบครัว เพื่อไม่ให้เป็นความเข้าใจผิดในสังคม และส่งผลต่อชื่อเสียงของประเทศไทยในการปรับอันดับค้ามนุษย์(Tear)ของประเทศไทยด้วย นางทราย กล่าว

ด้าน นางสุธาทิพย์ โคงาม อายุ 30 ปี มารดา ด.ญ.อาย อายุ 12 ปี นักเรียน ป.6 โรงเรียนย่านวุฒากาศซึ่งเป็นญาติลูกพี่ลูกน้องกับ ด.ช.จิ๋ว กล่าวว่า น้องอาย จะอาศัยช่วงวันหยุดเสาร์ ? อาทิตย์ไปขายดอกมะลิประดิษฐ์ที่ซื้อมากับ ด.ช.จิ๋ว ที่พ่อแม่ชวนกันไปขายดอกไม้ตามห้างฯ เพื่อหารายได้มาช่วยเหลือครอบครัวตนอีกทางหนึ่ง ครอบครัวเราเวลานี้เดือดร้อนมาก เพราะนายวีรดล ? ตุ๋ย ทัดสะวอน สามีตนอายุ 35 ปี ซึ่งเป็นพ่อเลี้ยงน้องอาย ที่มีอาชีพเป็นจ๊อกกี้ ได้ประสบอุบัติเหตุถูม้าล้มทับในขณะแข่งขันที่สนามม้านางเลิ้งเมื่อ 4 เดือนก่อนจนเลือดคั่งในสมองต้องผ่าตัด แต่อาการไม่ดีขึ้น มีอาการชาไปครึ่งตัวทำงานไม่ได้ ตนก็ต้องหยุดงานมาดูแลสามี ทำให้น้องอายกับน้องจิ๋ว ชวนกันไปขายดอกไม้หารายได้มาจุนเจือครอบครัวเรา แต่เมื่อโดนคนต่างชาติที่ไม่เข้าใจเหตุผลของเด็กถ่ายรูปเอาไปโพสต์ในเฟซบุ๊กก่อนมีเพจดังเอาไปแชร์จนสร้างความเสียหายและลูกๆ เราอับอายโดนเพื่อนๆ ล้อจนไม่อยากไปเรียนหนังสือ เราอยากให้เขาทราบข้อเท็จจริงก่อนสื่อสารออกไปแบบผิดๆ คิดว่าพ่อแม่หากินด้วยการบังคับลูกหลานออกไปตระเวนขายของกัน

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์



บทความแนะนำ


อาร์สยามใบเตยสุธีวันทวีสินยายฆ่าหลานเทพนิยายตุ๊กตาหมีเท็ดดี้แบร์ของขวัญฆ่าหลานข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก