อิน จัน มั่น คง! ตำนานเสาหลักเมือง พิธีฝังคนทั้งเป็น กับความเชื่อที่ต้องสังเวยด้วยชีวิต!

อ่าน 10,964

พิธีการรมสร้างเสาหลักเมือง เป็นเรื่องที่เล่าสืบกันมาตั้งแต่ในช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยโบราณสมัยนั้นเชื่อกันว่าการที่จะสร้าเมืองนั้นจะต้องมีการฝังอาถรรพ์ 4 ประตูเมือง ฝังเสาหลักเมือง โดยการฝังคนทั้งเป็น!!!

พิธีกรรมในการตั้งเสาหลักเมือง เป็นพิธีการตั้งเสาหลักเมืองไม่ใช่แบบแผนของชาวพุทธ แต่เป็นธรรมเนียมของพราหมณ์ที่มีมาแต่สมัยอินเดีย จึงมีเรื่องของพิธีกรรมและไสยศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง

สมัยโบราณ พิธีสร้างพระนคร หรือสร้างบ้าน สร้างเมือง นั้น หากต้องการให้ศักดิ์สิทธิ์จะต้องทำพิธีฝังอาถรรพ์ 4 ประตูเมือง และต้องฝังเสาหลักเมือง หรือเสามหาปราสาทก็เช่นกัน การฝังอาถรรพ์ จะเริ่มด้วยการป่าวร้องเรียกผู้คนที่มีชื่อ อิน, จัน, มั่น และคง ไปทั่วเมือง เมื่อผู้ใดเคราะห์ร้ายเผลอขานรับออกไป ก็จะถูกนำตัวไปฝังในหลุม

หลุมเสาหลักเมืองนั้น จะผูกเสาคานใหญ่ชักขึ้นเหนือหลุมนั้นในระดับสูงพอสมควร โยงไว้ด้วยเส้นเชือกสองเส้นหัวท้ายให้เสาหรือซุงนั้นแขวนอยู่ตามทางนอนเหมือนลูกหีบ เมื่อถึงวันที่กำหนดทำพิธี ทั้ง 4 จะถูกเลี้ยงดูอย่างอิ่มหนำสำราญ จากนั้นจะแห่ไปยังหลุมที่จะทำพิธี โดยมีชาวบ้านมาชุมนุมกันมากพอสมควร พอถึงเวลาก็จะทำการตัดเชือกปล่อยให้เสาหรือซุงหล่น ลงมาบนศีรษะผู้เคราะห์ร้ายให้ตายอยู่ในหลุม

ซึ่งเชื่อกันว่า ผู้เคราะห์ร้ายทั้ง 4 เมื่อตายไปจะกลายเป็นอารักษ์จำพวกที่เรียกว่า ผีราษฏร คอยปกปักษ์ ดูแลรักษาบ้านเมือง โดยพิธีการนี้ยังถูกนำไปใช้ในกลุ่มสามัญชนบางคนที่มีฐานะร่ำรวย ซึ่งจะทำการฆาตกรรมทาสบริวารของตนเพื่อใช้ให้เป็นผีเฝ้าขุมทรัพย์ของตนที่ฝังหรือซ่อนไว้



บทความแนะนำ


การศึกษาBirdsAngryผู้ชายผู้หญิงความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก