เซฟเก็บไว้เลย..สูตรสมุนไพรใกล้ตัว ทำแล้วหายป่วยด้วยสมุนไพรต่อไปนี้...!!

อ่าน 9,691

เซฟเก็บไว้เลย..สูตรสมุนไพรใกล้ตัว ทำแล้วหายป่วยด้วยสมุนไพรต่อไปนี้...!!

สูตรและเคล็ดลับสมุนไพรใกล้ตัวเล่มนี้ ผู้เขียนได้รวบรวมมาจากคำบอกเล่าของผู้เฒ่า ผู้แก่และหมอพื้นบ้านที่เก็บอำสูตรเอาไว้มานานเพราะไม่ค่อยมีใครสนใจ

แต่ผู้เขียนเห็นว่าเป็นประโยชน์และมีคุณค่ามากจึงสืบถามจากท่านทั้งหลายมาเผยแพร่ คงดีกว่าให้ความรู้นี้สูญสลายไปกับวัยและสังขารของท่าน ท่านใดอ่านแล้วช่วยบอกคนอื่นต่อๆไปด้วย คงได้ประโยชน์มากๆ

ใบพลูแก้ปวด ท่านคงจะเคยมีอาการปวดเมื่อย เคล็ด ขัด ยอกตามร่างกายหลังจากทำงานมาหนักๆ จะนอนพักก็รู้สึกว่าปวด หยูกยาก็ไม่มีกินถึงมีกินก็กลัวกัดกระเพาะ ลองใช้วิธีนี้ดูสิ ถ้าท่านรู้สึกปวดเมื่อยบริเวณไหน ให้เอาใบพลูไปอังไฟให้ร้อนได้ที่ แล้วเอาไปนาบตรงที่ปวด หายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ

กระชาย แก้ลมวิงเวียน อาการวิงเวียนศรีษะนี่ก็เป็นกันมาก ถ้าอาการกำเริบเมื่อไหร่บ้านพลิกไปพลิกมาน่าเวียนหัว แต่เรามีวิธีแก้ไข เอารากกระชายแก่ๆมาล้างให้สะอาดหั่นเป็นแว่นบางๆแล้วตากแห้งเก็บไว้ ให้ท่านชงรากกระชายกับน้ำร้อนแทนใบชา ดื่มเป็นประจำแก้ลมวิงเวียนดีนักแลหรือจะทำยาโด๊ป ก็ให้เอารากกระชายเผาไฟแล้วฝนกับน้ำปูนใส รับรองภรรยาไม่หนีไปไหน

ผักบุ้งดับพิษบุ้ง คือหนอนชนิดหนึ่งที่ตัวอ้วนๆสั้นๆมีขนรอบตัว อาจจะดูน่ารักอยู่หรอก แต่ถ้าไปถูกตัวมันเมื่อไหร่แสบเข้าไปถึงทรวงแน่นอน เป็นผื่นคันปวดแสบปวดร้อน แต่ก็รักษาไม่ยากให้หาผักบุ้งมา 1 กำมือเด็ดเอาแต่ใบ โขลกให้ละเอียดผสมกับเหล้า 40 ดีกรี ถ้าไม่มีก็เอาเหล้าอะไรก็ได้ ใส่ให้พอแฉะๆแล้วเอามาทาตรงที่คัน สักพักอาการคันจะหายทันที

เปลือกกล้วย แก้ผื่นแพ้ลมพิษ เวลามดกัดแมลงต่อยหรือเป็นลมพิษ จะรู้สึกคันมากๆยิ่งเกาก็ยิ่งคัน บางทีเกาจนถลอกปอกเปิกไปเลยก็มี ลองใช้เปลือกกล้วยดูสิหายปลิดทิ้งภายในหนึ่งนาทีเลย เอาเปลือกกล้วยโดยเฉพาะกล้วยน้ำว้าดีที่สุด เอาด้านในของเปลือกกล้วยสุกมาทาตรงบริเวณที่มีผื่นคัน รับรองหายปลิดทิ้ง

ใบพลู ห้ามเลือดกำเดา เลือดกำเดาหมายถึงเลือดที่ไหลออกจากรูจมูกเท่านั้นถ้านอกเหนือจากรูจมูกไม่เรียกว่าเลือดกำเดา ซึ่งอาจจะออกด้วยสาเหตุหลายประการเช่นถูกภรรยาตบเวลากลับบ้านดึกๆ มีวิธีห้ามเลือดกำเดาง่ายๆ ให้เอาใบพลูมา 1 ใบม้วนให้กลมกะให้พอดีรูจมูกระหว่างที่ม้วนก็ขยำใบพลูให้พอช้ำๆไปด้วยแล้วยัดใส่รูจมูก ทิ้งไว้สักหนึ่งชั่วโมงเลือดจะหยุดไหล

บวบขม กำจัดเหา คนที่ไม่หมั่นสระผมมักจะเป็นเหาโดยเฉพาะน้องๆนักเรียนประถมจะเป็นกันมาก วิธีกำจัดเหามีมากมายหลายวิธีลองวิธีนี้ดูสิรับรองทำครั้งเดียวได้ผลดี เหาตายหมด หาบวบขมมา 1 ลูก แกะเอาเปลือกออกเอาน้ำในลูกบวบทาให้ทั่วหัว ทิ้งให้แห้งแล้วจึงล้างออกให้สะอาด รับรองเหาจะหนีหน้าจากหัวไปอย่างเด็ดขาด

ผักแว่นบก แก้ไอและเจ็บคอ ถึงหน้าฝนแล้วโรคหวัดก็จะมาเยือนไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่และโรคที่แฝงมากับหวัดก็คือไอและเจ็บคอ ผักแว่นช่วยให้หายได้ หาก็ไม่ยากแถบชนบท ให้เอาต้นกับใบล้างให้สะอาดขนาดพอคำ เอาเกลือเม็ดยัดตรงกลางแล้วอมเหมือนเมี่ยง อาการไอและเจ็บคอจะหายปลิดทิ้ง

เข็มไทย แก้ปากเปื่อย เวลาปากเปื่อยเป็นแผลร้อนในจะทรมานมาก กินน้ำพริก กินแกงเผ็ดก็ไม่ได้ แต่ใบเข็มช่วยรักษาให้หายได้โดยเอาใบเข็มสัก 5 ใบล้างให้สะอาดใส่หม้อกา ใส่น้ำให้ท่วมใบต้มให้เดือดแล้วเอาน้ำอุ่นจากในกามาอมกลั้วคอประมาณ 5 นาทีวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็นราวๆ 3-4 วันก็หาย

หญ้าเจ้าชู้ แก้ไข้ทับระดู ไข้ทับระดูจะเกิดกับผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายและกะเทยจะไม่เป็นโรคนี้เด็ดขาด จะมีก็คงไปทับแข้งทับขาใครเข้า การรักษาโรคไข้ทับระดู รักษาได้ง่ายๆดังนี้ ให้ไปถอนหญ้าเจ้าชู้มาหนึ่งกำมือ ล้างให้สะอาดมัดเป็นสามเปลาะใส่หม้อใส่น้ำให้ท่วมตัวยา ต้มสิบนาทีแล้วตักกินครั้งหนึ่งแก้ว ถ้ากินหนึ่งแก้วให้แก้มัดหนึ่งเปลาะพอกินครบสามเปลาะอาการจะหายทันที

เมล็ดมะละกอ แก้ประจำเดือนไม่มา ประจำเดือนถ้ามาตรงตามนัดก็ดีไปแต่ถ้าไม่มาสิเป็นเรื่องต้องขวนขวายหาทางทำให้มันมาให้ได้ ลองวิธีนี้สิรักษาหายทุกราย เอาเมล็ดแก่ของมะละกอล้างน้ำให้สะอาดผึ่งลมให้แห้งแล้วเอาไปคั่วในกระทะให้กรอบแล้วบดเป็นผงไว้ เวลาจะกินก็ตักผงมะละกอมา 2 ช้อนกาแฟผสมกับเหล้า 1 ถ้วยชาดื่มรวดเดียวให้หมด ทำกินวันละสามเวลา ประจำเดือนจะมาตรงตามชื่อเลยล่ะ

ใบฝรั่ง แก้ท้องร่วง เวลาท้องเสียขึ้นมา ทรมานเหลือเกินเดินเข้าเดินออกทั้งที่ไม่อยากจะเข้าแล้วแต่ก็ต้องไป แถมถ่ายจู๊ดๆจนแสบทวาร เวลาท้องร่วงให้เอาใบฝรั่งแก่ๆสัก 10 ใบมาตำคั้นเอาน้ำแล้วผสมกับน้ำผึ้งทานหลายๆครั้งอาการท้องร่วงและอ่อนเพลียจะค่อยๆหายไปในที่สุด แล้วต่อไปก็กินอาหารสะอาดปรุงเสร็จใหม่

มะเขือพวง แก้เบาหวาน มะเขือพวงไม่ใช่มะเขือเผาถ้าเป็นมะเขือเผาแล้วต้องปลดระวาง แต่มะเขือพวงใช้รักษาเบาหวานได้ดีและลดน้ำตาลแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่ลดฮวบจนเป็นลม ให้เอามะเขือพวงหนึ่งมือกับน้ำ 6 แก้วใส่หม้อต้มจนเละแล้วกรองเอาแต่น้ำกินวันละ 1 แก้วจนหมด

มะกรูด แก้น้ำกัดเท้าเข้าหน้าฝนแล้วไปทางไหนก็เฉอะแฉะไปหมดยิ่งต้องเดินลุยน้ำเท้าเปล่าแล้วอาจจะเป็นโรคน้ำกัดเท้าต้องรีบรักษาให้เอามะกรูดผ่าซีกบีบน้ำให้ทั่วแผลน้ำกัดเท้า ให้ทำวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น ไม่เกิน 5 วันอาการน้ำกัดเท้าจะหาย

กระเทียม แก้หูอื้อลมออกหู เวลาลมออกหูหูอื้อไม่ว่าสาเหตุไหนก็ตาม ฟังภรรยาบ่นจนหูอื้อหรือโดนฝ่ามือที่บ้องหูเวลาเจรจาไม่ตกฟาก โบราณท่านว่าให้เอากระเทียม 2 กลีบตำแล้วคั้นน้ำหยอดลงในหู ทิ้งไว้สักครู่อาการจะหายปลิดทิ้งแต่อย่าใส่หลายกลีบท่านอาจจะแสบจนหูอื้อตาลายก็ได้

ผักขึ้นฉ่าย แก้โรคข้อโรคเก๊าท์ ผักขึ้นฉ่ายส่วนมากจะเอาใส่ในอาหารประเภทยำหรือก๋วยเตี๋ยวให้มีกลิ่นหอมน่าทานแต่ผักขึ้นฉ่ายยังมีสรรพคุณทางยาช่วยขับกรดยูริค แก้ปวดบวมหัวเข่า ถ้าผู้สูงอายุที่บ้านเป็นโรคเก๊าท์หรือปวดข้อ ข้อบวมให้ทำให้ท่านกินเป็นลูกกตัญญู ให้เอาผักขึ้นฉ่ายสดๆมาตำคั้นน้ำให้ได้น้ำสดๆให้ทำกินวันละ 1 แก้วทุกวันๆจนอาการหาย

หนุมานประสานกาย แก้หืดหอบ โรคหืดหอบเป็นโรคประจำตัวที่ทรมานมากเหมือนกันยิ่งเวลาเจอฝน อากาศเย็น จะมีอาการหืดแล้วหอบหายใจแทบไม่ทันและต้องกินยาทุกวันแบบไม่รู้ว่าจะหายวันไหน มีสูตรเด็ดที่รักษาให้หายได้แต่ต้องตั้งใจมากๆหน่อย ให้เอาหนุมานประสาน กาย 7 ยอดใส่น้ำ 2แก้วต้มให้เหลือ 1 แก้ว ให้กินครั้งละครึ่งแก้วก่อนอาหาร 15 นาทีเช้า-เย็น ประมาณ 2 เดือนอาการหืดหอบจะหายไป

หัวไชเท้า รักษาโรคนิ่วในไต โรคนิ่วในไตใครเป็นแล้วต้องผ่าทุกราย ยิ่งในชนบทจะเป็นกันมากคงเพราะน้ำดื่มและอาหารไม่สะอาดพอ ผู้ป่วยกินหลายรายแล้วได้ผลดีมาก ไม่ต้องไปผ่านิ่วอีกเลย

เพราะสูตรนี้จะช่วยสลายก้อนนิ่ว ให้เอาหัวไชเท้าขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่มาล้างปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นแว่นสัก 10 แว่นแช่น้ำผึ้งไว้ 12 ชั่วโมง

แล้วเอามากิน กินทั้งน้ำผึ้งและหัวไชเท้าให้หมดพร้อมกัน ถ้าหมดแล้วก็ทำกินอีกแล้วให้สังเกตุดูน้ำปัสสาวะช่วงแรกจะขุ่นข้นมากต่อไปจะใสขึ้นเรื่อยๆจนสีปัสสาวะปกติ

พริกขี้หนู รักษาฝี ฝีไม่ว่าจะเป็นตรงไหนจะปวดและทรมานมาก ยิ่งฝีมะม่วงน่าอายเลยล่ะ รักษาได้ง่ายๆแต่ต้องทำตั้งแต่เริ่มเป็น เวลาเป็นฝีที่ตรงไหนให้เอาพริกขี้หนูสดหักครึ่งแล้วเอาทาที่หัวฝีโดยกลั้นใจทาวนให้ทั่ว 7 รอบ ภายใน 2 วันเห็นผลชะงัดนัก

มะนาว ดับพิษปลาดุกยักษ์ เวลาโดนปลาดุกยักแล้วปวดจนพูดไม่ออกต้องวิ่งโร่หายาหม่อง ยาแก้ปวด ทำให้วุ่นวายทั้งบ้านให้ลองใจเย็นแล้วเอามะนาวผ่าซีกแล้วกดหรือถูตรงรอยปลาดุกยัก รับรองเพียงครู่เดียวอาการปวดจะหายไปหมดสิ้น

หัวปลี บำรุงน้ำนม ในหญิงให้นมลูกหลายคนจะเจอปัญหาน้ำนมไม่เพียงพอจะเป็นเพราะพ่อเด็กดูดไปหมดหรือเปล่า อันนี้ต้องสืบเอาเองแต่ถ้าน้ำนมไม่พอหรือไหลไม่สม่ำเสมอ ให้หาหัวปลีมาแกงกินทุกวันประมาณ 10 วันหรือเอาเม็ดขนุนมาต้มกินเล่นเป็นอาหารว่าง กินสัก 10 วันน้ำนมจะไหลสม่ำเสมอเลยล่ะ



บทความแนะนำ


พากินที่กินราชบุรีสวนผึ้งร้านเด็ดร้านอาหารแนะนำร้านเด็ดที่ควรห้ามใจเพลงประกอบละครหนูนาทั้งๆร้านอาหารสุดชิคฆาตกรต่อเนื่องTheDevilintheWhiteCityParamountPicturesทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก