น้ำดื่มชนิดมีฟองจริงๆแล้วส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราหรือไม่?

อ่าน 1,915

หากเป้าหมายของคุณในการอยู่อย่างมีความสุขและร่างกายไม่ขาดน้ำคือการวางเซลท์เซอร์หรือน้ำอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไว้บนโต๊ะทำงานของคุณตลอดทั้งวัน (หรือถ้ารายการเครื่องดื่มในช่วงเวลาแห่งความสุขของคุณคือ "เครื่องดื่มวอดเกอร์เซลท์เซอร์กับมะนาว") คุณอาจต้องการนำมาผสมให้เข้ากัน ปรากฏว่าทั้งเครื่องดื่ม Perrier และ Pellegrino ที่เราทุกคนดื่มกันนั้นไม่ได้มีประโยชน์อะไรต่อฟันของเราเลย แม้แต่น้ำอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมไปถึง SodaStream ด้วย เพราะมีกรดคาร์บอนิกเป็นส่วนผสมซึ่งจะค่อยๆกัดเซาะชั้นเคลือบฟันไปทีละนิด

แต่ก่อนที่คุณจะทิ้งกระป๋อง LaCroix ลงไปในถังขยะ เรามีข่าวดีมาบอก โดยทั่วไปแล้วกรดที่อยู่ในเครื่องดื่มเซลท์เซอร์ น้ำดื่มชนิดมีฟอง และน้ำแร่จะมีฤทธิ์ค่อนข้างอ่อน (เว้นแต่ว่าจะแต่งกลิ่นด้วยกรดซิตริกหรือกรดชนิดอื่นๆ) และมีค่า pH เป็นกลางมากกว่าน้ำอัดลมทั่วไป ซึ่งการแต่งกลิ่นเพิ่มเข้าไปนี่แหละคือสาเหตุของการเริ่มทำลายและกัดเซาะชั้นเคลือบฟัน ดาเมียน แวล์มสลีย์ ศาสตราจารย์คณะทันตแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮมในประเทศอังกฤษกล่าวว่า "หากคุณจำเป็นต้องดื่มเครื่องดื่มระหว่างมื้ออาหาร น้ำเปล่าคือเครื่องดื่มที่ปลอดภัยที่สุด" สำหรับการป้องกันชั้นเคลือบฟันเขาแนะนำให้คุณเจือจางน้ำอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยน้ำธรรมดาหรือกลั้วปากด้วยน้ำธรรมดาหลังจากที่ดื่มน้ำชนิดมีฟอง และตราบใดที่คุณยังดื่มสลับกันระหว่างเครื่องดื่มเซลท์เซอร์กับน้ำธรรมดาในแต่ละวันพร้อมกับอยู่ให้ห่างจากน้ำอัดลม (เอาจริงๆนะคุณควรเลิกดื่มไดเอทโค้กได้แล้ว) ในไม่ช้ารอยยิ้มของคุณก็จะเปล่งประกายขาวสะอาดสดใส ? อลิสัน เฟลเลอร์



บทความแนะนำ


น้ำท่วมกรุงเทพข่าวบันเทิงน้องชูใจความรักผู้หญิงโน้สอุดมภาพล้อเลียนผู้ว่ากทม.ผู้ชายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก