ฟังไว้ก่อน ! ยาคุมฉุกเฉินกับผลข้างเคียง

อ่าน 11,080

ยาคุมฉุกเฉินใช้ในการคุมกำเนิดแบบฉุกเฉินเท่านั้น เช่นถูกข่มขืน ถุงยางอนามัยรั่วยาคุมฉุกเฉินแต่ละเม็ดประกอบด้วยฮอร์โมนขนาดสูงมาก ซึ่งอาจมีผลต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆ อาจเกิดผลข้างเคียงหลังการกินยาได้


ยาคุมฉุกเฉิน 1 กล่อง บรรจุ 2 เม็ด วิธีกินคือต้องกินยาเม็ดแรกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ทันที ไม่ควรเกิน 72 ชั่วโมง จากนั้นจะต้องกินยาเม็ดที่สองหลังจากกินยาเม็ดแรกไม่เกิน 12 ชั่วโมง

การรับประทานยาเม็ดแรกภายใน 72 ชั่วโมง หลังการมีเพศสัมพันธ์ดังกล่าวตามด้วยยาเม็ดที่สอง จะให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 75% แต่หากเริ่มยาภายใน 24ชั่วโมง หลังการมีเพศสัมพันธ์ จะให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นเป็น 85%

ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินอาจมีอาการปวดท้อง มีเลือดออกกระปริบกระปรอย ประจำเดือนมาเร็วหรือช้ากว่าปกติ หากใช้ยาติดต่อกันบ่อยๆ อาจเกิดความผิดปกติของรังไข่ เยื่อบุโพรงมดลูก เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ และที่สำคัญไม่ควรกินเกิน 2 กล่องต่อเดือน



บทความแนะนำ


ข่าวบันเทิงวันนี้อาร์อาณัตพลจียอนผู้หญิงลิปสติกสีนู้ดความสวยความงามความร่มรื่นของธรรมชาติปราณบุรีแหล่งท่องเที่ยวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก