Apple โดน FTC ตรวจสอบเข้าข่ายการผูกขาดทางการค้าหรือไม่

อ่าน 11,518

แม้ Apple จะเปิดตัว Apple Music ไปได้อย่างสวยวามทีเดียว กับกระแสตอบรับที่ค่อนข้างดี แต่ทว่าอาจจะกำลังประสบปัญหาใหญ่ เมื่อมีรายงานจากทางรอยเตอร์ว่า FTC กำลังทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริงว่า Apple Music เป็นการผูกขาดทางการค้าหรือไม่

ตลาดเพลงออนไลนมีผลประโยชน์มหาศาล หากผู้ผูกขาดมีอิทธิผลพอจะส่งผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจอย่างมาก หากไม่มีการแข่งขันที่เสรี ในกรณ๊ของ Apple เป็นผลมาจากการที่ Apple Music ผิดค่าบริการเพียง $9.99 ซึ่งเป้นราคาที่ถูกมาก และแทบเป็นไปไมไ่ด้ที่คู่แข่งจะตั้งราคาเท่านี้ เหตุผลก็เพราะ ใครก็ตามที่คิดค่าบริการผ่าน App Store จะโดนหักเงินค่าะรรมเนียมไป 30% แปลว่าหากเขาคิดค่าบริการ $9.99 เท่ากับ Apple Music เข้าจะขาดทุนทันที 30% หรือถ้าหากอยากได้กำไรเท่ากับที่ Apple ทำ จะต้องตั้งราคาไว้อย่างน้อย $12.99 แล้วใครล่ะที่จะอยากจ่ายแพงกว่า?

นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่ทาง Spotify ได้ตัดสินใจส่งอีเมลล์ถึงผู้ใช้บริการทุกคน สมัครใช้งานผ่านทางเว็บไซต์โดยตรง แทนที่จะจ่ายเงินมากกว่าปกติ $3 ผ่านทาง iTunes

อย่างไรก็ตามตอนนี้ FTC ยังไม่ได้ทำการสืบสวนอย่างเป็นทางการ เพียงแต่ FTC ได้ร่วมประชุมหารือกับผู้ให้บริการเพลงหลายๆ ราย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน



บทความแนะนำ


GreenLanternX-MenFantasticYahooการสักผู้หญิงภาพยนตร์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก