ไอเดียเจ๋ง ! สร้างแขนเทียมเองได้ด้วยเลโก้

อ่าน 2,307

ในปัจจุบันหากจะเอ่ยถึงการพัฒนาคิดค้นอวัยวะที่นำมาทดแทนส่วนต่างๆ ของร่างกายที่หายไปก็ยังมีนักวิจัยหลายคนที่เร่งทำการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาผลิตสิ่งเทียมอวัยวะขึ้นมา ซึ่งล่าสุดก็ได้มีข่าวเกี่ยวกับการผลิตอวัยวะเทียมซึ่งทำมาจากสิ่งใกล้ตัวอย่างมากสำหรับเด็กๆ นั่นก็คือตัวต่อเลโก้ เทคโนโลยีเรียกว่าIkoถูกคิดค้นและออกแบบโดยนักเรียนชาวสวีเดนและยังได้รับรางวัลโปรเจคดีเด่นเมื่อไม่นานมานี้อีกด้วย โดยทางผู้คิดค้นโปรเจคนี้ได้กล่าวว่า มีเด็กที่พิการทางแขนไม่น้อยที่ต้องการที่จะใช้แขนในการเล่นของเล่นตุ๊กตาต่อบ้าน เล่นเกมส์ต่างๆ เมื่อไม่มีแขนก็ไม่สามารถหยิบจับอะไรได้ ถ้าเราให้เด็กเหล่านี้สามารถออกแบบแขนตัวเองได้ล่ะ? โปรเจคแขนเทียมIkoนี้ได้ร่วมมือกับทีมวิจัยเลโก้และทีมวิจัยทางร่างกายมนุษย์ออกแบบแขนเทียมและส่วนเชื่อมต่อต่างๆ กับระบบเส้นประสาทโดยผ่านเซนเซอร์ให้สามารถควบคุมแขนเทียมนี้ได้โดยแขนเทียมนี้สามารถถอดออกได้เป็นสองส่วนส่วนที่เป็นการเชื่อมต่อกับแขนและส่วนภายนอกที่ใช้งานหยิบจับสิ่งต่างๆ ในส่วนภายนอกนี้สามารถนำตัวต่อเลโก้มาประกอบเข้าด้วยกันเป็นแขนกลเล็กๆ ได้และทีมวิจัยได้ทดลองกับเด็กที่พิการทางแขนคนหนึ่งชื่อว่า Dario แต่ผลการทดลองก็ยังคงมีปัญหาอยู่มากพอสมควร ทางทีมวิจัยก็ต้องทยอยแก้ไขกันต่อไป

นับว่าเป็นก้าวแรกและก้าวที่ใหญ่มากสำหรับการพัฒนาอวัยวะเทียมเพื่อทดแทนให้กับเด็ก ถือว่าน่าชื่นใจและเอาใจช่วยกันต่อไปสำหรับทีมวิจัยทีมนี้ครับ



บทความแนะนำ


SalesClearanceSealySubmergedบุคคลที่3WaterWorldโปรโมชั่นองค์กรลับสุดร้ายSPECTREบอนด์ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก