ผลการทดสอบ Benchmark กราฟิกเกมส์ Metal Gear Solid 5

อ่าน 6,033

หากผู้เล่นคิดว่า เกมส์ PC ระดับ High-End อย่างเกมส์ Crysis, FarCry, Battlefield หรือ Grand Theft Auto จะกินสเปคเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้เล่นแล้ว เกมส์ Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain ถือเป็นอีกหนึ่งเกมส์ที่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์เป็นจำนวนมาก เพื่อถ่ายทอดโลก Open World ของเกมส์แอคชั่นจารกรรม และทุกองค์ประกอบของเกมส์ให้ออกมาสมจริงมากที่สุด

หากเริ่มต้นเกมส์ Metal Gear ภาคแรกที่วางจำหน่ายเมื่อปี 1987 นั้น พบว่าใช้สเปคฮาร์ดแวร์ซีพียูเพียงแค่ 3.58Hz บนเครื่องเล่นเกมส์ MSX 2 เท่านั้น เมื่อมีเกมส์ภาคใหม่ๆเริ่มปรากฏเข้าสู่เครื่องเล่นเกมส์รุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ PlayStation แล้ว ย่อมมาพร้อมกับฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมส์ Metal Gear Rising: Revengeance เวอร์ชั่น PC ก็เป็นกรณี?โยนหินถามทาง?ว่าเกมส์ดังกล่าวสามารถแสดงผลและสร้างประสิทธิภาพได้มากน้อยแค่ไหน และแน่นอนว่าเกมส์ภาคล่าสุดอย่าง Metal Gear Solid V: Ground Zeroes หรือ The Phantom Pain จะต้องงัดประสิทธิภาพที่แรงขึ้นยิ่งกว่า

จากการทดสอบการเล่นเกมส์ Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain ด้วยซีพียูระดับ intel Core i7-5960x (3.00GHz) และ RAM 16GB อ้างอิงจากข้อมูลสเปคคอมพิวเตอร์ขั้นแนะนำ จากการปรับกราฟิกเกมส์ระดับ Extra High ด้วยขนาดภาพ 1080p นั้น พบว่าการ์ดจอตั้งแต่ระดับ Geforce 970 จนถึงระดับ Titan สามารถเล่นเกมส์ได้ราบรื่นด้วยเฟรมเรตคงที่ๆ 60 เฟรมต่อวินาที ขณะที่การ์ดจอระดับกลางๆอย่าง Radeon HD 7870 เป็นต้นไป ก็สามารถเล่นเกมส์ได้ตามปกติ ทว่าเฟรมเรมจะอยู่ที่ราว 34 เฟรมต่อวินาที โดยเฉลี่ย

แต่เมื่อขยับการปรับกราฟิกเกมส์ระดับ Extra High ด้วยขนาดภาพ 1440p (2560x1440p) พบว่าการ์ดจอตั้งแต่ระดับ Geforce 980 จนถึงระดับ Titan สามารถเล่นเกมส์ได้ราบรื่นด้วยเฟรมเรตคงที่ๆ 60 เฟรมต่อวินาที ขณะที่การ์ดจอ Radeon HD 7870 สามารถเล่นได้ด้วยเฟรมเรต 24 เฟรมต่อวินาที และอาจไม่คงที่จากการเฟรมเรตตกเมื่อเจอรายละเอียดในเกมส์มากเกินไป

และเมื่อทดลองปรับกราฟิกเกมส์ระดับ Extra High ด้วยระบบภาพ 4K ที่ตัวเกมส์รองรับ พบว่า Geforce 980 จนถึงระดับ Titan สามารถไปถึงเฟรมเรตไม่ถึง 60 เฟรมต่อวินาที แต่หากอยู่ที่ระดับ 47-48 เฟรมต่อวินาทีเท่านั้น ส่วนการ์ดจอ Radeon R7 370 เป็นต้นมา ไม่สามารถเล่นเกมส์ด้วยระดับกราฟิกเกมส์นี้ได้ เนื่องจากเฟรมเรตอยู่ที่ 14 เฟรมต่อวินาที ทำให้ภาพเกมส์ดูหน่วง เล่นไม่ราบรื่น

ภาพเกมส์ Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain



บทความแนะนำ


เปลือยอกซันนี่เปลื้องผ้าHotFoodPotASEANFestivalดูแลผิวหน้าเซ็กซี่โปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก