ทำไมยิ่งไว้ใจถึงยิ่งห่างเหินนะ?

อ่าน 1,849

ยิ่งไว้ใจ ยิ่งกลายเป็นความห่างเหิน

ความรักความสัมพันธ์ที่ดี มันทำให้ชีวิตรักสดชื่นและมีความสุข ความรักยังต้องการความไว้ใจและเชื่อใจ แต่บางครั้งยิ่งไว้ใจกับยิ่งรู้ซึ้ืงถึงความห่างเหินมากขึ้นทุกที

ความรักต้องการ ?ความเชื่อใจ? ก็จริง แต่มันจะมีค่าอะไรหากความ ?เชื่อใจ? ที่เรามอบให้กัน กลับเป็นเหมือนแรงผลัก ที่ทำให้คนสองคนยิ่งห่างกันออกไปเรื่อย ๆ ซึ่งมันจะเป็นอย่างนั้นแน่ หากคนสองคนเข้าใจความหมายของคำว่า ?เชื่อใจ? แบบผิด ๆโปรดรับ รู้ไว้เลยว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เรามีความรักองค์ประกอบของมันจะไม่ได้มีแค่ ?รัก? เท่านั้น นอกจากจะต้องเข้าใจ และเรียนรู้วิธีการปรับตัวเพื่อให้ไปด้วยกันได้แล้ว ยังต้องเข้าใจคำว่า ?เชื่อใจ? อย่างถูกต้องด้วย เพราะต้องยอมรับว่าหากใครมีความเชื่อใจกันและกัน ก็ช่วยลดปัญหาลงไปได้เยอะถ้าไม่มีใครตามจิกใคร ก็คงไม่มีปัญหาอะไรให้ทะเลาะ ทุกอย่างดูเหมือนจะดีขึ้น หนทางความรักน่าจะสดใสขึ้น แต่ทำไมกลับรู้สึกว่ายิ่งไว้ใจอีกคนมากเท่าไรความห่างเหินระหว่างคนสองคนก็เพิ่มขึ้นเท่านั้น ปัญหาเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่การ ?ไม่เชื่อใจ? แต่ที่รู้สึกห่างเหินกันมากขึ้น เป็นเพราะความเชื่อใจนั้นมี ?มากกเกินไป?มีหลายคนเชื่อมั่นเหลือเกินว่า ?ทำดีที่สุดแล้ว? ก็ทั้งรัก ทั้งให้เกียรติ ทั้งเชื่อใจ ไม่เคยโทรไปตามจิกเหมือนที่เคย ให้เวลาเขาได้อยู่กับเพื่อน ยอมอยู่คนเดียวบ้าง เพื่อให้เขาได้มีโลกส่วนตัว เรา ?ทำเพื่อคนที่เรารัก? อย่างดีที่สุด เพราะคิดว่าสิ่งที่ดีที่สุดเท่านั้น จะทำให้ความรักไปกันรอด แต่เราคงลืมไปอย่างหนึ่งว่า การเชื่อใจใครสักคน กับการละเลยใครสักคน มันมีเส้นบาง ๆ กั้นอยู่นิดเดียว ถ้าทำอย่างใดอย่างหนึ่ง ?เกิน? ไปเพียงนิด ความรู้สึกที่อีกคนจะได้รับย่อมเปลี่ยนไปทันทีวามรักก็เป็นอย่างนี้แหละ?มันยากตรงที่เรากะเกณฑ์อะไรไม่ได้ ความพอดีของแต่ละคน ไม่เคยเหมือนกัน ดังนั้น สิ่งที่เราคิดว่า ?พอดี? แล้ว สำหรับการเว้นระยะห่าง อาจกลายเป็น ?ช่องโหว่? ที่เราสร้างขึ้นโดยไม่รู้ตัวก็ได้จึงมีหลาย ๆ ครั้งที่เรา ?รู้สึกได้? ว่าความรักของเราไม่เหมือนเดิม สิ่งที่เคยทำให้กัน มันค่อย ๆ เปลี่ยนไป จนแทบไม่เหลืออยู่เลย เรากลายเป็นคนที่ต้อง ?ดูแลตัวเอง? อยู่ตลอดเวลาความไว้ใจทำให้เราไม่ต้องโทรไปถามว่าเขาอยู่ไหน จะทำอะไร หรืออยู่กับใคร ?ขอแค่เรายังมีกันและกันก็พอ? ใช่?เราอาจคิดแบบนั้น แต่ทำไมลึก ๆ แล้วเรากลับรู้สึก ?เหงา? และแอบ ?กลัว? ความเงียบงันจากอีกฝ่ายอยู่เสมอดังนั้นถ้าเราใช้ความไว้ใจอย่างไม่ระมัดระวัง เราอาจพลาดขุดหลุมฝังตัวเอง แฟนเรา ?เคยชิน?กับความเป็นอิสระที่เรามอบให้ หากเขาจะทำอะไรลงไปโดยไม่บอกเราก่อน เราก็คงจะ ?ไม่เป็นอะไร? แน่ ๆ ที่เขาคิดอย่างนั้นได้ เป็นเพราะความ ?ไว้ใจ? ที่เรามีให้เขา มันมากจนทำให้มั่นใจนั่นเอง แต่ก็ไม่มีอะไร ?ผิด? ไปเสียทุกอย่าง ดีแล้วที่เราหัด ?เชื่อใจ? กันและกัน อย่างน้อยความเชื่อใจเหล่านี้ก็เป็น ?สิ่งที่ดี? เมื่อเรารู้แล้วว่าอะไรก็ตามที่มัน ?มากเกินไป? จะส่งผลร้ายไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เราก็แค่ ?ปรับเปลี่ยน? ให้ลงตัว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ให้กลับมาแน่นแฟ้นเหมือนเดิมบทเรียนนี้?ความรักแค่ต้องการจะสอนเราว่า ?ไว้ใจ แต่อย่าละเลย? และเชื่อว่า ?ความเชื่อใจ? มีคุณค่าเสมอ แค่ต้องเชื่อใจอย่างมีสตินั่นเอง



บทความแนะนำ


ฟ้าผ่าเที่ยวญี่ปุ่นฟ้าผ่ากลางคอนเสิร์ตเที่ยวโตเกียวคอนเสิร์ตเยอรมันที่เที่ยวแปลกๆบ้านผีสิงข้าวผัดเรดซันคุนมันดูSunRedทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก