เฟซบุ๊กเปิดตัวเครื่องบินไร้คนขับ Aquila

อ่าน 13,331

เฟซบุ๊กเปิดตัวเครื่องบินไร้คนขับ Aquila สำหรับกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกลด้วยการยิงเลเซอร์สุดล้ำ

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2558 ทีมวิจัยของเฟซบุ๊กได้เปิดตัวAquilaเครื่องบินไร้คนขับที่มีปีกกว้างเท่ากับเครื่องบิน Boeing 737 มีความสามารถในการบินเพื่อกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตในแต่ละพื้นที่ได้นาน 90 วัน โดยส่งสัญญาณลงมาที่พื้นจากความสูง 60,000-90,000 ฟุต นอกจากนี้ยังได้คิดค้นเทคโนโลยีเลเซอร์ที่สามารถยิงเพื่อส่งข้อมูลแบบอินเทอร์เน็ตได้ที่ความเร็วสูงถึงหลัก 10Gbps และสามารถยิงสัญญาณไปยังเป้าหมายขนาดเท่าเหรียญได้ไกลถึง 10 ไมล์เลยทีเดียว ซึ่งทางเฟซบุ๊กคาดว่าจะนำเทคโนโลยีเลเซอร์ไปใช้กับเครื่องบิน Aquila ทำให้สามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังพื้นที่ห่างไกลได้มากขึ้น

ทั้งนี้จุดประสงค์ที่เฟซบุ๊กคิดค้นเทคโนโลยีดังกล่าว ก็เพื่อต้องการให้ประชากรในโลกกว่า 10% ที่อยู่พื้นที่ห่างไกลและยังไม่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้จากเทคโนโลยีนี้ อย่างไรก็ตามทางเฟซบุ๊กไม่ได้คิดจะให้เปิดบริการเอง แต่ต้องการคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อให้บริษัทที่เป็นพันธมิตรเป็นผู้ให้บริการต่อมากกว่า



บทความแนะนำ


โปเตโต้ปั๊ปฤดูร้อนนักร้องลูกทุ่งหมดใจไม่ใช่ความผิดนักร้องชายปากีสถานทิ้งไว้กลางทางเพลงร้อยตายทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก