เผยราคาต้นทุน iPhone 6s ไม่ถึงหมื่น!

อ่าน 14,760

กำไรบานเบอะ! เผยราคาต้นทุน iPhone 6s เครื่องไม่ถึงหมื่น!?

ก็เปิดตัวกันไปให้เหล่าสาวกแอปเปิ้ลในไทยได้นั่งรอลุ้นวันวางจำหน่าย และราคากันไปแล้วครับ สำหรับ iPhone 6s สมาร์ทโฟนตัวล่าสุดจาก Apple ที่โดยเฉพาะสีใหม่ สีทองกุหลาบ หรือ Rose Gold ที่มีข่าวว่า ถูกจองหมดเกลี้ยงเป็นสีแรกๆ ในทุกรุ่น และก็แน่นอนครับว่า ไอโฟนก็ยังคงเป็นไอโฟนเหมือนเดิม คือมาพร้อมกับราคาขายที่สูงมากเหมือนเคย

ล่าสุดมีบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ ราคา iPhone 6s ซึ่งเป็นราคาต้นทุนการผลิตทั้ง iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ที่วิเคราะห์โดยสถาบันการเงินที่น่าเชื่อถือของสหรัฐ คือบริษัท Merrill Lynch ซึ่งได้คำนวนค่าใช้จ่ายต้นทุนการผลิตของไอโฟนรุ่น 64GB ซึ่งประกอบไปด้วย ค่าชิ้นส่วนภายใน ชิปประมวลผล เซ็นเซอร์ หน่วยความจำ กล้อง แบตเตอรี่ และอื่นๆ

ซึ่งต้นทุนของการผลิต iPhone 6s รุ่นความจำ 64GB นั้นคำนวนแล้วจะอยู่ที่ $234 หรือคิดเป็นเงินไทยก็อยู่ที่ประมาณ 8,424 บาท แต่ราคาวางขายไอโฟนรุ่นนี้ในสหรัฐมีราคาอยู่ที่ $749 หรือประมาณ 26,964 บาท

ดังนั้นกำไรของ iPhone 6s หักลบราคาต้นทุนการผลิตจะอยู่ที่ประมาณ $515 หรือประมาณ 18,540 บาท

จากกราฟราคาต้นทุนการผลิตไอโฟนตั้งแต่รุ่น 5S จนมาถึง 6S รุ่นปัจจุบันที่เพิ่งเปิดตัวไป จะเห็นว่าต้นทุนการผลิตไอโฟนนั้นเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยเฉพาะบน iPhone 6s ที่ได้อัพเกรดวัสดุเป็นอลูมิเนียมเกรดดีขึ้น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงต่อการกดทับให้มากขึ้น แก้ปัญหา ไอโฟนเครื่องโค้งงอ หรือ Bendgate บนรุ่นก่อนหน้าให้หมดไป

แต่อย่างไรก็ตาม ราคาที่ทาง Merrill Lynch แจกแจงออกมานี้ ไม่ได้รวมค่า R&D หรือการวิจัยและพัฒนาของผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการตลาดอื่นๆ เข้าไปด้วย



บทความแนะนำ


เทียนซ้งเป็ดร้านอร่อยแนะนำร้านอาหารเป็ดย่างเทียนซ้งแจ็คแบล็คแจ็คเป็ดย่างสวนอาหารข้อมูลร้านอาหารเทียนซ้งการตั้งชื่อลูกเคล็ดลับตั้งชื่อลูกตั้งชื่อลูกเทียนซ้งข้าวหน้าเป็ดร้านอาหารร้านเทียนซ้งถนนดินสอเทียนซ้งแนะนำร้านทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก