FIFA 16 vs PES 2016 เกมส์ฟุตบอลตัวไหนเจ๋งกว่ากัน

อ่าน 1,890

ถือว่าเป็นเกมส์ฟุตบอลที่สู้กันด้วยยอดขายและชิงพื้นที่สื่อฯตลอดทุกๆปีสำหรับเกมส์ตระกูล FIFA กับ Pro Evolution Soccer (Winning Eleven) นอกจากจะวางจำหน่ายเกมส์ด้วยเวลาที่ไล่เลี่ยกันแล้ว ยังมาพร้อมกับการพัฒนาและปรับปรุงระบบเกมส์ให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด มาดูกันว่า ระหว่างเกมส์ FIFA 16 และ Pro Evolution Soccer 2016 ปีนี้เกมส์ใดทำออกมาได้ยอดเยี่ยมกว่ากัน

ว่าด้วยเรื่องระบบการเล่นเกมส์

FIFA 16ความรู้สึกที่ได้เข้าเล่นเกมส์และลงแข่งขัน ราวกับกำลังเล่นฟุตบอลตามเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้ ทำให้ผู้เล่นเดาทางการเล่นขอฝ่ายตรงข้ามได้เมื่อเล่นไปนานๆ เรื่องความเคลื่อนไหวนักเตะยังคงความสมจริงไม่รู้สึกว่าแข็งกระด้างเกินไป มีความแม่นยำเวลาส่งจ่ายบอลทั้งระยะใกล้ไกล จนถึงการทำประตู ส่วนระบบ AI ค่อนข้างเน้นเกมส์รุกเสียมาก มันมอบความท้าทายแก่ผู้เล่นระดับหนึ่ง

PES 2016ประเด็นเรื่องระบบการเล่นเกมส์โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของนักเตะตั้งแต่การเคลื่อนที่จนถึงการยิงเข้าประตู โดยรวมถือว่ามีความแม่นยำต่อการเล่นมากขึ้น เวลาการส่งจ่ายบอลทั้งระยะใกล้ไกล จนถึงการทำประตู นอกจากลูกบอลจะถึงเท้านักเตะด้วยการกะแรงโน้มถ่วงแล้ว จังหวะการเล่นเป็นไปอย่างลงตัว เพิ่มท่าทางการเตะฟุตบอลแบบใหม่ๆ ที่สำคัญ ปรับปรุงระบบ AI ทั้งนักเตะและผู้รักษาประตูชาญฉลาดและเดาทางการเล่นยากขึ้นนิดนึง เพื่อให้ผู้เล่นทำประตูได้อย่างหลากหลายแนวทาง

การอัพเดตลิขสิทธิ์สโมสร

FIFA 16ถือว่าอัพเดตรวดเร็วและครอบคลุมสโมสรจากทั่วโลกไว้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะได้ลิขสิทธิ์จาก Premier League ที่ทำให้ผู้เล่นเลือกสโมสรและนักเตะในดวงใจเข้าร่วมทีม รวมถึงยังได้ลิขสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวของ German Bundesliga เข้ามาในเกมส์อีกด้วย

PES 2016ถือว่ามีจำนวนสโมสรอยู่ในมือเยอะเป็นจำนวนไม่น้อย แต่อาจต้องผิดหวังกับลีกที่ได้มาเพียงหยิบมือหรือเติมเข้ามาไม่เต็ม โชคดีที่ระบบเกมส์ภาคนี้สามารถ Fan-Made นำโลโก้ทีมมา Import เข้าเกมส์ได้ แถมได้ลีกระดับ UEFA และแชมเปี้ยนลีกเข้ามาอีกด้วย

อินเตอร์เฟสเกมส์

FIFA 16การจัดวางอินเตอร์เฟสและการเข้าเมนูประเภทต่างๆถือว่าทำได้ดีและสวยงาม ไม่รู้สึกรกตามากเกินไป ในช่วงเวลาแข่งขันยังคงจัดวางอินเตอร์เฟสน้อยจำนวนให้มากที่สุดเพื่อให้ผู้เล่นสัมผัสการเล่นเกมส์อย่างเต็มเปี่ยม

PES 2016หากดูภาพรวมของอินเตอร์เฟสเกมส์นี้ถือว่าทำมาได้พอใช้ หน้าเมนูบางตัวทำออกมาได้เรียบง่ายจนเกินไปจนถึงแย่ แถมกำหนดการวางพร่ำเพรื่อและไม่จำเป็น อย่างไรก็ดี อินเตอร์เฟสระหว่างการแข่งขันจัดวางไว้ได้ดี

เอนจิ้นเกมส์

FIFA 16ดูเหมือนว่าเอนจิ้นเกมส์ภาคล่าสุดไม่มีการปรับปรุงแต่อย่างใด ยังคงระดับคุณภาพกราฟิกเกมส์เหมือนกับเกมส์ FIFA 15 อยู่ อย่างไรก็ดี ระดับภาพปัจจุบันก็ถือว่าสมจริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบอนิเมชั่น, โมเดลนักเตะ และแวดล้อมภายในสนามแข่งขัน

PES 2016เมื่อเอนจิ้น FOX Engine ตัวเดียวกันกับเกมส์ Metal Gear Solid 5 นำมาประมวลภาพลงเกมส์นี้พบว่ามีความเสมือนจริงทุกองค์ประกอบไม่ว่าจะเป็น ระบบอนิเมชั่นตัวละคร, โมเดลตัวละครตั้งแต่หัวจรดเท่าที่เหมือนจริง สภาพอากาศภายในสนามแข่งขัน รวมถึงภาพเกมส์ที่ลื่นไหล

โดยรวม

FIFA 16เรียกได้ว่าเกมส์ภาคนี้จะมุ่งเน้นการอัพเตตเนื้อหาที่มีอยู่ให้ทันสมัย ปรับปรุงหน้าตาเกมส์ให้ดูดีมากขึ้น และมอบสิ่งใหม่ๆเข้ามาในเกมส์มากขึ้น กรณีเพิ่มทีมฟุตบอลหญิงก็ถือเป็นกิมมิคของเกมส์ภาคนี้เพื่อสัมผัสการแข่งขันแบบใหม่ ถ้าถามหาเรื่องกลไกเกมส์ หรือเรื่องการพัฒนาเกมส์ในเชิงเนิคแล้ว จะพบว่าไม่มีอะไรแตกต่างกับเกมส์ภาคที่แล้ว

PES 2016แม้รูปลักษณ์ภายนอกบางส่วนอาจดูไม่น่าประทับใจเท่าที่ควร แต่เมื่อดูกลไกเกมส์โดยเฉพาะนักเตะแล้ว จะพบว่ามีชีวิตชีวา มีลูกเล่นแพรวพราว เพิ่มระดับความท้าทายการเล่นเกมส์ ยิ่งไปกว่านั้น ยังพัฒนาเรื่องเอนจิ้นตัวล่าสุดที่สร้างความเสมือนจริง



บทความแนะนำ


เที่ยวจีนสมุทรปราการเมาเหล้าผู้หญิงSHAPEวัยรุ่นโหดที่เที่ยวเปิดใหม่การแต่งหน้าหวาดเสียวความสวยความงามเที่ยวฉงชิ่งทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก