รู้มั้ย Google Maps รู้ข้อมูลจราจรแบบ Realtime ได้อย่างไร

อ่าน 6,741

ปกติเวลาเราใช้ Google Maps ในการนำทางเราก็จะเห็นสภาพการจราจรที่บอกด้วยสีว่าสภาพการจราจรติดมากน้อยแค่ไหน แต่เคยสงสัยไหมว่า Google เอาข้อมูลแบบ Realtime มาจากไหน วันนี้เรามีคำตอบให้หายสงสัยกันครับ

Google ได้รวมร่วมข้อมูลGPS ที่ระบุตำแหน่งโดยรับมาจากโทรศัพท์มือถือของพวกเราเนี่ยล่ะครับ เอามาวิเคราะห์ข้อมูลความเร็วและตำแหน่ง โดยจะแบ่งเป็นสีๆ เช่น แดง จราจรติดขัดมาก เป็นต้น โดย Google นำข้อมูลจากผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม มาคัดกรองในตำแหน่งของผู้ใช้งาน ซึ่งเรียกว่า Trilateration ซึ่งเป็๋นการวัดระยะทางจากเสาส่งสัญญาณ 2 ต้น หรือ 3 ต้น เพื่อมาวิเคราะห์ความเร็วและตำแหน่งที่ตั้งของผู้ใช้

เบื้องหลังการทำงานของ Google คือบริษัท Zipdash บริษัทที่วิเคราะห์ข้อมูลการจราจรที่ Google เข้าซื้อกิจการในปี 2004 Google เอาเทคโนโลยีของ Zipdash มาใช้ Google Maps เพื่อทำการอัพเดตรายงานข้อมูลจราจรแบบสดๆ

หลังจากได้ดักจับข้อมูลการวิเคราะห์ตำแหน่งแล้ว Google ได้ลบข้อมูลเหล่านั้นแบบถาวรออกจากเซิร์ฟเวอร์ เพราะ Google ตระหนักถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยสามารถไม่ให้ตามตำแหน่งของเราได้

หลายคนก็หายสงสัยแล้วนะครับ ว่า Google เอาข้อมูลทางจราจร รายงานสดแบบ Real-time ได้อย่างไร หวังว่าข้อมูลนี้คงเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ



บทความแนะนำ


แฟนเก่าอกหักหลานชายเกมส์ชู้ตติ้งกลยุทธ์XCOMพลอยชมพูทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก