ที่รักจ๊ะ....เรามาช่วยกันประหยัดดีไหม

อ่าน 11,906

เพื่อให้เข้ากับภาวะโลกร้อนและสภาพเศรษฐกิจในขณะนี้ รวมถึงเหตุบ้านการณ์เมืองที่ยังคงมีความขัดแย้งไม่จบสิ้น มีแต่ไฟแดงกับฝ่ายรัฐบาล ไม่มีวี่แววจะสงบซักที ถ้าคนรักของคุณไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายอยู่ในเกณฑ์โชคดี ที่บริษัทหรือธุรกิจของคุณไม่โดนผลกระทบของเศรษฐกิจโลกที่ทำให้ต้องกลายเป็นคนว่างงาน หรือถ้าตอนนี้ถ้ามันเป็นไปแล้วก็ขอเป็นกำลังใจให้สู้กันต่อไปนะครับ เพื่อให้สอดคล้องกับสิ่งเหล่านี้ เรามาลองมาช่วยกันคิดดูไหมครับว่าเราจะช่วยกันประหยัดได้อย่างไร

1.ดูหนังแผ่นกันดีไหม (ขอให้เป็นแผ่นแท้แล้วกันนะครับ จะได้ไม่ตกนรก)ดูหนังสองคนก็ตั้งเท่าไรแล้ว แต่ถ้าซื้อแผ่นมาดู ดูได้ทั้งบ้านแถมแบ่งเพื่อนแบ่งญาติกันทั่วถึง แถมดูซ้ำได้อีกต่างหาก เดี๋ยวนี้ดูหนังแต่ละเรื่องก็เหยียบๆจะสองร้อยต่อคน ยิ่งถ้าเป็น 3D ยิ่งแล้วใหญ่เกือบจะสามร้อยต่อใบ แค่ออกไปดูหนังอย่างเดียวเรียกว่าแบงค์ห้าร้อยก็จะเอาไม่อยู่แล้ว (ยังไม่รวมค่ากินอีก) ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ให้สนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์นะครับ แต่เปลี่ยนจากที่ต้องดูทุกเรื่องไม่ว่าชอบหรือไม่ชอบก็ไปดู เป็นเลือกเฉพาะเรื่องที่อยากจะดูจริงๆ แบบว่าโอ๊ย อยากดูมาก แล้วถึงจะไปดู อีกอย่างนะครับ ดูหนังแผ่นที่บ้านเสร็จแล้วก็สามารถกุ๊กกิ๊กกับแฟนต่อได้นะครับ

2.กินร้านธรรมดาหรือข้างทางก็ได้ ทำเองก็ยิ่งเพิ่มเสนห์จากทุกมื้อจะต้องโรงแรมห้าดาวหรือว่าเข้าร้านอาหารหรูเท่านั้น ลองเปลี่ยนมาเป็นทำอาหารทานเองด้วยกันที่บ้าน เพื่อเพิ่มความโรแมนติก หรือเปลี่ยนจากร้านอาหารมาเป็นฟู้ดคอร์ทตามห้างก็ช่วยประหยัดได้เยอะเลยนะครับ แล้วที่สำคัญร้านอาหารข้างทางไม่ได้หมายความว่าจะไม่อร่อยนะครับ ไม่งั้นเราคงไม่เห็นรถจอดเรียงรายหรือคนเข้าคิวเพื่อกินอาหารร้านข้างทางธรรมดาๆนะครับ ยิ่งถ้าคุณกับแฟนชอบเสาะหาของกินกันแล้วล่ะก็ ร้านอร่อยๆ ไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไปนะครับ

3.ซื้อของขวัญที่อีกฝ่ายอยากได้เคยไหมครับเวลาแฟนซื้ออะไรเป็นของขวัญให้คุณ กลับเป็นสิ่งที่คุณเฉยๆไม่อยากได้ (ดอกไม้หรือว่าตุ๊กตาที่สำหรับบางคนอาจจะเห็นเป็นของไม่มีประโยชน์) แต่ก็ต้องทำหน้าว่าดีใจ ทำไมไม่เปลี่ยนเป็นถามอีกฝ่ายในวาระสำคัญตามเทศกาลต่างๆว่าอีกฝ่ายอยากได้อะไรเป็นพิเศษ แล้วก็ไปซื้อด้วยกันแล้วคุณก็ออกเงินให้ นอกจากคนที่คุณรักจะได้ของที่เค้าอยากได้แล้ว คุณก็จะเห็นเค้าใช้ของที่คุณซื้อให้ตลอดเพราะว่ามันใช้ประโยชน์ได้จริงไงครับ

4.เปลี่ยนการเที่ยวกลางคืนเป็นการชวนกันออกกำลังสังเกตไหมครับเวลาชวนกันเที่ยวจะนัดกันไม่ยาก แต่ถ้าคุณจะลากแฟนคุณไปออกกำลัง จะเจอแต่กับคำปฏิเสธเป็นส่วนใหญ่ ถ้าคุณไม่อยู่ในข่ายนี้ก็ถือว่าคุณโชคดีที่คนรักคุณให้ความร่วมมือ แต่ถ้าไม่ เอาใหม่ครับ พยายามกันใหม่ดู เที่ยวกลางคืนก็มีแต่กินเหล้าเสียสุขภาพแถมไปแต่ละครั้งก็เสียเงินกันไม่ใช่น้อย ยิ่งถ้าคุณเป็นพวกคออ่อนกินน้อยแต่หารเท่ากัน (หรือกินน้ำเปล่าแต่หารเท่ากันก็แย่ครับ) เปลี่ยนเป็นชวนกันไปฟิตเนสหรือเล่นกีฬาด้วยกันก็ไม่เลวนะครับ หรือง่ายๆ ก็ชวนกันไปวิ่งตอนเย็นๆ ประหยัดแล้วก็ได้สุขภาพด้วยครับ

5.ใช้ของเก่าให้หมดก่อนจะซื้อของใหม่ข้อนี้เป็นข้อที่ผู้ชายทุกคนฝากมาบอกสาวๆกันนะครับ เข้าใจว่าการช็อปปิ้งมันซึมอยู่ในสายเลือดของฝ่ายหญิง แต่เท่าที่ฝ่ายชายทั้งหลายได้ทำการสำรวจแล้วพบว่าของที่ผู้หญิงจะปรี่เข้าไปไม่คิดชีวิตเวลาเจอคำว่าเซลล์ ก็คือของที่มีอยู่แล้วทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้ารองเท้าหรือเครื่องสำอาง แถมบางชุดหรือบางชิ้นเรียกว่าซื้อมาแล้วยังไม่เคยได้แกะห่อด้วยซ้ำไป ก็ยังจะซื้อเพิ่มกันอีก ลองกลับไปรื้อดูนะครับว่าคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้รึเปล่า ครีมหรือลิปสติก ลิปมันทั้งหลายใช้ให้หมดก่อนไหมครับแล้วค่อยซื้อใหม่ เก็บๆไว้ไม่ได้ใช้เดี๋ยวก็หมดอายุแล้วก็ต้องโยนทิ้ง เสียทั้งเงิน เสียทั้งของ แถมเพิ่มขยะให้โลกด้วยนะครับ

6.รายงานตัวหนึ่งครั้งต่อวันโดยใช้โทรศัพท์บ้านหรือใช้โทรศัทพ์ที่มีถ้าคุณกับแฟนคุณยังไม่ถึงขั้นแต่งงานแต่งการอยู่บ้านเดียวกันแล้วล่ะก็ คุณกับแฟนคุณต้องรายงานตัวตอกบัตรกันทุกสามเวลาก่อนและหลังอาหารรึเปล่า หรือต้องโทรจิกกันทุกๆห้านาทีเลยไหม (อันนี้ก็เยอะไปครับ) ถ้าไม่ลองเปลี่ยนจากการใช้โทรศัพท์มือถือโทรหากัน เปลี่ยนเป็นรายงานตัวกันโดยการใช้โทรศัพท์บ้านดีไหมครับ 3 บาท โทรไปเลยกี่ชั่วโมงก็ได้ อีกอย่างนะครับ เป็นการยืนยันแน่นอนว่าแฟนคุณอยู่บ้านแน่ๆ ไม่ได้แอบไปซุกซนที่ไหน เรียกว่าทั้งประหยัดทั้งสบายใจเลยแหล่ะครับ

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าเงินก็ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่สามารถทำให้หลายคู่รักเลิกรากันได้ แม้กระทั่งเพื่อนรักหรือว่าญาติพี่น้องก็ยังสามารถฆ่ากันได้ตายเพราะเรื่องเงิน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องเงินและประคับประคองความสัมพันธ์ของคุณและคนรัก เราก็ควรจะรู้จักกับคำว่าพอเพียงและเพียงพอ เพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตคู่กันอย่างมีความสุขไงครับ



บทความแนะนำ


สาวด่าพระรามด่าสาวขับยาริสคูปองทีวีดิจิตอลการศึกษาเทคโนโลยีข่าวล่าสุดทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก